7 KỸ NĂNG SALES QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG

Sales jobsNovember 09, 2022 09:47

ky nang sales can co

7 Kỹ Năng Sales Quyết Định Sự Thành Công 

Trong các doanh nghiệp, Sales là một trong những bộ phận quan trọng đem lại doanh thu trực tiếp cho công ty. Các nhân viên sales cần phải tiếp xúc với khách hàng để tư vấn và thuyết phục họ mua hàng. Vì vậy, nhân viên bộ phận này cần có kỹ năng mềm tốt để xử lý và thành công trong mọi tình huống.

Tại bài viết dưới đây, Reeracoen sẽ liệt kê top 7 kỹ năng sales cơ bản nhưng cực quan trọng đối với một nhân viên kinh doanh. Cùng đọc tiếp để tìm hiểu và rèn luyện chúng cho sự nghiệp tương lai của bạn nhé!

7 Kỹ Năng Sales Là “Chìa Khóa Vàng” Trong Ngành

Kỹ năng giao tiếp

Nếu ai hỏi Sales cần kỹ năng gì, thì phải trước hết phải nhắc đến kỹ năng giao tiếp.

Là một nhân viên kinh doanh, kỹ năng giao tiếp là “chìa khóa” đầu tiên mà bạn cần phải rèn dũa. Nếu ngoại hình là điểm cộng cho ấn tượng đầu tiên, thì giao tiếp chính là yếu tố quyết định sự thành bại của cuộc giao dịch. Ví dụ, khi sales tư vấn không rõ ràng và logic, cũng như không thể cho thấy sản phẩm sẽ giải quyết “chỗ đau” của khách hàng, thì họ không thể tin tưởng và cũng không có lý do để sử dụng sản phẩm của 1 công ty. 

Việc giao tiếp này không chỉ giúp bạn truyền tải các thông tin hữu ích đến khách hàng mà còn giúp bạn nắm bắt được nhu cầu, ý định và thói quen tiêu dùng của họ. Khéo léo giao tiếp sẽ giúp bạn có thể thuyết phục được khách hàng. 

Nhạy bén 

Như đã nói, giao tiếp là một trong những phương thức giúp bạn hiểu hơn về khách hàng (nhu cầu, thói quen,...). Nhưng, nếu nhạy bén, bạn có thể có được nhiều thông tin hơn. Và các cuộc giao dịch chỉ thành công khi nhân viên kinh doanh có thể hiểu được tâm lý khách hàng để giải quyết mong muốn của họ. 

Ngoài ra, chắc chắn rằng không phải mọi cuộc trò chuyện với khách đều suôn sẻ. Sự nhạy bén là cần thiết trong những trường hợp như vậy. Ví dụ, khách hàng đột nhiên tỏ ra khó chịu, việc nhạy bén nhận ra nguyên nhân là rất quan trọng để kịp thời xử lý. Thật vậy, nếu bạn không nhạy với sự thay đổi trong tâm trạng của khách, việc giao dịch sẽ gặp phải khó khăn hơn!

Kỹ năng đàm phán 

Đàm phán là một kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với Sales B2B. Nghệ thuật đàm phán chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy nhạy bén, nhanh nhẹn, và kỹ năng giao tiếp khéo léo. Từ đó, đưa ra đầy đủ các dẫn chứng và bằng chứng để thuyết phục đối tác/khách hàng. 

Đồng thời những người có kỹ năng đàm phán tốt cũng phải biết lắng nghe, biết nhẫn nại tranh luận, và kiềm chế tốt cảm xúc của mình. 

ky nang dam phan

Kỹ năng làm việc nhóm

“Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng nhau.” Thật vậy, sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp dựa trên sự làm việc và phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban. Sales cũng không là ngoại lệ!

Việc phối hợp làm việc hiệu quả cùng đồng nghiệp trong bộ phận hoặc với các phòng ban khác sẽ giúp tiến độ được đẩy nhanh, giúp các vấn đề của khách hàng cũng được xử lý nhanh hơn. Từ đó, đóng góp không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh!

Kỹ năng xử lý thông tin 

Trước khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên kinh doanh luôn được đào tạo rất kỹ về sản phẩm. Do đó, việc ghi nhớ và xử lý thông tin về sản phẩm là vô cùng cần thiết. Dù lượng thông tin là như nhau, nhưng nếu ai có kỹ năng xử lý thông tin tốt hơn, thì sẽ đem lại nhiều thông tin hữu dụng hơn với khách hàng tiềm năng.

Từ đó, họ có thể giúp thúc đẩy doanh số nhanh hơn!

Giọng nói 

Một giọng nói cuốn hút, bắt tai cũng là một điểm cộng lớn trong công việc cần nhiều sự giao tiếp như sales. Những người có một chất giọng “tốt” sẽ có cơ hội “được nói” nhiều hơn, dễ dàng thuyết phục khách mua hàng khi tạo được thiện cảm và độ uy tín cao. 

Đặc biệt hơn đối với những nhân viên telesales, giọng nói sẽ là lợi thế lớn nhất, là một trong những lý do thuyết phục khách hàng giữ máy và nghe tư vấn. Dù rằng giọng nói không phải yếu tố quyết định, nhưng nó là yếu tố quan trọng để cuộc giao tiếp diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp hơn!

Nhiều người sẽ nghĩ giọng nói là có sẵn từ khi sinh ra và không thể thay đổi. Tuy nhiên, giọng nói hoàn toàn có thể rèn luyện và tập luyện được.

Sự tự tin

Chắc chắn rằng chúng ta không thể thuyết phục người khác tin mình khi chính bản thân mình không đủ sự tự tin nhất định. Có sự tự tin đồng nghĩa rằng bạn có năng lượng tích cực để truyền tải đến người đối diện. Điều này giúp khách hàng có “cơ sở” để tin tưởng bạn và doanh nghiệp của bạn. 

Vì thế, để làm một sales thành công, sự tự tin chắc chắn không thể thiếu. Hãy rèn luyện ngay từ bây giờ nhé! 

su tu tin giao tiep

Kết luận 

Bên cạnh các kiến thức kinh doanh, kỹ năng mềm cũng vô cùng quan trọng đối với ngành nghề sales. Những kỹ năng Sales cần có cũng chính là yếu tố quyết định giao dịch có thể thành công và suôn sẻ hay không. 

Vì vậy, nếu là một nhân viên kinh doanh, đừng ngần ngại học thêm nhiều kiến thức, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng. Đọc sách, trải nghiệm thực tế chính là chính là những phương pháp hiệu quả để rèn luyện chúng!

Nếu bạn đang tìm việc làm tiếng Nhật hoặc việc làm Sales thì tham khảo thêm tại đây nhé: https://www.reeracoen.com.vn/vi/jobs/search