5 ĐIỂM ĐẶC TRƯNG VỀ PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Japanese CultureMay 20, 2022 10:00

phong cách làm việc của người Nhật

Nhật Bản là một “cường quốc tầm trung”, đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tương lai châu Á. Tuy nhiên, đây cũng là một đất nước luôn phải đối mặt với rất nhiều bất lợi về mặt tự nhiên. 

Vậy điều gì đã dẫn dắt Nhật Bản trở nên “mạnh mẽ” như hiện tại? Con người chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Thật vậy, khi nhắc đến người Nhật chúng ta không thể nào không nhắc đến tinh thần đối với công việc của họ. Hãy cùng tìm hiểu những điểm nổi bật nhất về phong cách làm việc của người Nhật nhé!

5 Điểm Nổi Bật Trong Phong Cách Làm Việc Của Người Nhật Bản

Nhạy Cảm Với Sự Thay Đổi 

Sản phẩm của Nhật Bản luôn đứng “top” trong danh sách đáng mua của người tiêu dùng, từ vật dụng hằng ngày đến máy móc công nghệ. Một trong những lý do chính để tạo ra sự thành công này đó chính là họ luôn nhạy cảm và tiếp thu nhanh chóng với những sự thay đổi.

Vì thế, người Nhật sẽ áp dụng những công nghệ kỹ thuật mới nhất vào sản xuất của họ. Tương tự, những biến đổi nhỏ trong chính trị và kinh tế cũng góp phần tạo ra sự đổi mới trong đường lối kinh doanh. Do sự thích nghi và áp dụng tức thời này, doanh nghiệp Nhật Bản đã tạo ra những cơ hội để phát triển vượt bậc.

Luôn Đúng Giờ

Đúng giờ chính là phương thức tiên quyết để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong văn hóa Nhật. Nếu bạn để ai đó phải sử dụng thời gian quý giá của họ chỉ để chờ đợi bạn, điều này được xem thiếu chuyên nghiệp và bất lịch sự đối với người Nhật. 

Chính vì vậy trong bất kỳ cuộc hẹn nào, phong cách làm việc của người Nhật Bản là luôn đến sớm (khoảng 10-15 phút) để chuẩn bị và chỉnh sửa tác phong. Nếu bạn làm việc với người Nhật, hãy lưu ý điểm này nhé!

Chăm Chỉ

Nhật Bản được biết đến là quốc gia của “những công dân chăm chỉ”. Nếu bạn đã từng tìm hiểu về đất nước này, thì đặc điểm đó không có gì xa lạ nữa.
Nền giáo dục Nhật Bản luôn truyền tải thông điệp đến học sinh của họ rằng: “Nhật Bản không giàu tài nguyên, hằng năm lại phải đối mặt với nhiều thiên tai, sự cố gắng và chăm chỉ của mỗi người dân sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển của quốc gia”. 

Vì vậy, với lòng yêu nước và sự tự tôn dân tộc, người Nhật đã luôn học tập và làm việc chăm chỉ với mục đích giúp đất nước ngày càng phát triển. Cho đến nay, họ đã làm được điều này nhưng chắc chắn rằng họ sẽ không dừng lại và nước Nhật sẽ tiếp tục giàu mạnh hơn trong tương lai. 

Vì Tập Thể

Giá trị tập thể cũng là một trong những yếu tố mà xã hội Nhật Bản luôn đề cao. Họ cho rằng việc đoàn kết và hợp lực sẽ đem lại kết quả tốt nhất. Chính vì thế, những ngôi trường tại đây luôn giúp trẻ em nhận thức và hoàn thiện cách phối hợp làm việc theo nhóm để đạt được mục tiêu của tập thể chứ không phải của riêng mình.

Người Nhật đã không làm thì thôi, nhưng nếu đã làm, họ sẽ làm hết sức, say mê công việc, và phấn đấu để chinh phục mọi thách thức.

Sự Tỉ Mỉ Trong Công Việc 

Có bao giờ bạn cầm một vật dụng hằng ngày được sản xuất bởi Nhật Bản và ấn tượng về chức năng của nó? Mỗi thiết kế của từng món đồ luôn đem đến sự tiện lợi và hỗ trợ bạn trong đời sống. Đây chính là một bằng chứng cụ thể cho sự tỉ mỉ của người Nhật trong cách làm việc.

Thật vậy, những chi tiết nhỏ của người Nhật ở nơi công sở sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt ở họ: quy tắc chỗ ngồi, ra vào thang máy, xếp hàng, …

Có Nên Học Hỏi Theo Phong Cách Sống Và Làm Việc Của Người Nhật?

Với những đặc điểm nổi bật trên, vậy tại sao chúng ta không học tập theo để cải thiện năng suất làm việc? Ban đầu, bạn có thể choáng ngợp và thấy khá khó để làm việc theo phong cách người Nhật. 

Tuy nhiên, đừng lo, nếu bạn có cơ hội làm việc tại công ty Nhật, bạn có thể học hỏi trực tiếp và thay đổi dần các thói quen chưa tốt của mình. Môi trường nghiêm túc và chuyên nghiệp tại các công ty này là cách tốt nhất để bạn rèn dũa tác phong và kỹ năng của mình.

Kết Luận

Đôi khi, phong cách sống và làm việc của người Nhật có thể khiến chúng ta cảm thấy hơi khắt khe. Nhưng không thể phủ nhận rằng, chính điều này đã khiến con người và đất nước Nhật phát triển nhanh chóng trong thời đại này. Những điểm tốt của phong cách làm việc của người Nhật nên được tiếp thu và học tập để cải thiện hiệu quả và năng suất làm việc.