Xu Hướng IoT Năm 2022 

IT jobsOctober 12, 2022 09:28

khai niem iot

Xu Hướng IoT Năm 2022 

Sau sự bùng nổ mạnh mẽ của Covid-19 vào năm 2020, tương tác giữa người và người ngày càng hạn chế, IoT đã trở thành cầu nối hiệu quả để kết nối người và đồ vật, thiết bị. Nó cho phép con người tận hưởng sự phục vụ của công nghệ trong cuộc sống. 

Các thiết bị IoT sẽ tự hoạt động dưới sự theo dõi và giám sát của con người thông qua màn hình vi tính hoặc điện thoại (theo dõi không phải điều khiển), ví dụ: máy bay tự lái, hệ thống tự động tưới nước, … Vì thế, chúng ta có thể khẳng định rằng IoT là xu hướng phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. 

Với sự phát triển của IoT, đâu là cơ hội cho các lập trình viên tại Việt Nam? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu trong bài viết sau nhé! 

IoT là gì?

Định nghĩa

Trước hết, bạn có biết IoT là viết tắt của từ gì không? 

IoT (Internet of Things), được dịch là Internet vạn vật. Đây là một hệ thống gồm các máy móc, thiết bị tính toán và kỹ thuật số có khả năng tự truyền tải dữ liệu qua mạng mà không cần sự điều khiển của con người với hệ thống máy tính.

Dù IoT là xu hướng những năm gần đây, nhưng thực chất nó đã được đề cập và nhắc đến từ năm 1982. Máy bán nước tại Đại học Carnegie Mellon là thiết bị đầu tiên được kết nối với Internet, đem lại khả năng kiểm tra và báo cáo độ lạnh của các chai nước vừa được bỏ vào.

Đến năm 1999, cụm từ Internet of Things mới xuất hiện để chỉ một hệ thống mà Internet được kết nối với vật chất thông qua những cảm biến. 

Cấu trúc và nguyên lý

Một hệ thống Iot bao gồm 4 phần chính:

  • Thiết bị 
  • Trạm kết nối (Gateways)
  • Hạ tầng mạng (Network and Cloud)
  • Bộ phân tích, xử lý dữ liệu

Nguyên lý hoạt động của IoT cũng có 4 bước chính:

  • Thu thập dữ liệu: Thiết bị thu thập dữ liệu từ môi trường
  • Chia sẻ dữ liệu: Nhờ thiết bị được kết nối với Internet, dữ liệu sẽ được chia sẻ thông qua hệ thống lưu trữ đám mây.
  • Xử lý dữ liệu: Hệ thống máy tính sẽ xử lý dữ liệu trên bộ lưu trữ và đưa ra quyết định trước khi xác nhận gửi đến người dùng. 
  • Đưa ra quyết định: Người dùng nhận dữ liệu qua thông báo hoặc qua trình quản lý. 

Lợi ích của IoT:

  • IoT xuất hiện như một giải pháp giúp con người tiết kiệm thời gian trong khi mọi thứ vẫn được kiểm soát tốt. 
  • Cung cấp cho các công ty cái nhìn cụ thể về hệ thống của họ, đồng thời giúp kiểm soát hiệu suất, và các hoạt động hậu cần liên quan.
  • Tự động hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí nhân công
  • IoT giúp mọi người sống và làm việc thông minh hơn, có thể kiểm soát được thời gian của họ một cách tốt nhất.
  • Giảm chất thải và giúp cải thiện chất lượng dịch vụ. 

su phat trien cua iot

Sự Phát Triển Của Công Nghệ Internet Of Things

Như đã nhắc đến, khái niệm IoT xuất hiện từ năm 1999, nhưng trải qua hơn 20 năm cho đến hiện tại (khi có sự đầy đủ của các công nghệ phần cứng và các phương thức kết nối) thì IoT mới được hoàn thiện và có những thành tựu đáng kể. Do đó, hiện nay, nó được ứng dụng ngày càng nhiều vào hoạt động doanh nghiệp. 

Theo báo cáo của Gartner, năm 2020 trên thế giới đã có khoảng 20 tỉ thiết bị sử dụng công nghệ IoT. Dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng đến năm 2025 và vượt mốc 42 tỉ thiết bị IoT. 

Cơ Hội Dành Cho Các Lập Trình Viên

Thiết bị IoT giúp tối ưu hóa năng suất công việc và cắt giảm chi phí đáng kể. Vì thế, các doanh nghiệp hiện nay đều đang mong muốn có thể đưa công nghệ IoT vào trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Xu hướng này khiến số lượng dự án, việc làm liên quan về công nghệ IoT cũng tăng nhanh. Đồng thời, mức lương của ngành này cũng khá hấp dẫn so với một số lĩnh vực khác. 

Nhiệm vụ chính của một lập trình viên về IoT là nghiên cứu và phát triển nền tảng, thiết bị. Bên cạnh đó, việc thiết kế, hỗ trợ vận hành và bảo trì các sản phẩm IoT cũng là công việc mà lập trình viên cần làm. Do sự đa dạng của thiết bị, lập trình viên cũng sẽ có sự đa dạng trong việc chọn lựa ngành nghề cụ thể và riêng biệt. 

Kết luận 

Bước đầu trước khi quyết định theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào chính là hiểu rõ về xu hướng của nó. Vì vậy, nếu bạn có dự định theo đuổi IoT, bài viết Xu hướng IoT này bạn không nên bỏ qua. Reeracoen đã cung cấp cái nhìn tổng thể của bạn về IoT và tiềm năng phát triển của nó trong tương lai.