Yếu Tố Quyết Định Một Công Ty Tốt Cho Lập Trình Viên

IT jobsOctober 21, 2022 08:51

yeu to danh gia mot cong ty tot

Yếu Tố Quyết Định Một Công Ty Tốt Cho Lập Trình Viên 

Không ai phủ nhận rằng lương là một yếu tố quan trong khi tìm kiếm một công việc mới. Thế nhưng, đó không phải là yếu tố duy nhất để quyết định xem có nên gắn bó dài lâu với công ty hay không. Không chỉ lập trình viên, mà nhân viên các ngành nghề khác cũng nên cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định nhận offer. 

Trong bài viết này, Reeracoen sẽ liệt kê những nhân tố bạn cần xem xét khi phỏng vấn việc làm để tiện cân nhắc sau này!

5 Yếu Tố Quyết Định Một Công Ty Tốt Cho Lập Trình Viên 

Môi trường làm việc 

Để gắn bó lâu dài với công ty, môi trường làm việc có vai trò không nhỏ đến quyết định này. Chắc chắn rằng, không ai muốn và có thể làm trong môi trường độc hại (toxic) trong một thời gian dài. Áp lực công việc lại thêm áp lực môi trường, làm việc như vậy sẽ khiến chúng ta chán nản và “sợ đi làm”. 

Ngoài ra, do đặc thù ngành Công nghệ thông tin, lập trình viên cần phải chú trọng hơn về môi trường và quy trình làm việc ở công ty. Xem xét liệu quy trình làm việc của công ty có chuyên nghiệp, có rõ ràng, và hiện đại hay không. 

Nó sẽ giúp các thành viên của team và công ty làm việc khoa học và năng suất hơn.

Người lãnh đạo (leader hoặc manager)

Người lãnh đạo mà Reeracoen muốn đề cập tới chính là người quản lý mà bạn cần làm việc trực tiếp. Họ sẽ là người training, dẫn dắt và giúp bạn hoàn thiện, phát triển kỹ năng làm việc. Vì thế, ngay từ buổi phỏng vấn hãy quan sát họ cẩn thận và trả lời một vài câu hỏi sau:

  • Người đó có tiếp thu ý kiến từ bạn hay không?
  • Bạn có thể học gì từ họ?
  • Chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) của người lãnh đạo này có cao hay không?
  • Họ có chuyên quyền hay bảo thủ không?

Đồng nghiệp 

Không chỉ người lãnh đạo của bạn, đồng nghiệp cũng là một trong những người mà bạn thường xuyên phải tiếp xúc và làm việc chung. Vì thế, nếu bạn có những người đồng nghiệp tốt, luôn hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc thì động lực đi làm của bạn sẽ càng lớn. 

Lương

Như đã nói, lương luôn là một yếu tố quan trọng khi tìm việc làm mới. Để biết được đâu là mức lương phù hợp, bạn hãy thường xuyên tìm hiểu và nghiên cứu mức lương trên thị trường. Ví dụ, bạn có thể tìm hiểu theo từng ngách nhỏ như: mức lương của việc làm công ty Nhật, mức lương cho lập trình viên Javascript junior/senior, …

Bạn sẽ vui vẻ và có động lực làm việc hơn khi nhận được mức lương xứng đáng với những gì mình cống hiến!

luong hay dong nghiep

Bảo hiểm và các phúc lợi khác

Bên cạnh lương, bảo hiểm và các phúc lợi khác cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét. 

Bảo hiểm xã hội là bảo hiểm “phải” có theo luật lao động. Nó giúp hỗ trợ một phần cho người lao động khi họ về hưu hoặc không có khả năng lao động. Một số công ty chỉ đóng bảo hiểm dựa trên mức lương cơ bản (khoảng 4~6 triệu), trong khi đó các công ty minh bạch hơn sẽ đóng bảo hiểm trên mức lương tổng của bạn (đóng bảo hiểm full lương). 

Bạn hãy lưu ý rằng, việc đóng bảo hiểm full lương sẽ làm tổng thực lãnh của bạn ít đi. Tuy nhiên, khi về hưu hoặc trong giai đoạn thất nghiệp, tiền bạn được nhận sẽ cao hơn so với người có cùng mức lương nhưng lại chỉ được đóng bảo hiểm xã hội trên lương cơ bản. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý thêm về bảo hiểm y tế cùng các phúc lợi, trợ cấp khác:

  • Chế độ nghỉ phép (nghỉ phép năm, nghỉ ốm, nghỉ du lịch,...)
  • Trợ cấp (gửi xe, ăn trưa, điện thoại,...)
  • Thưởng lễ
  • Du lịch (company trip)

Kết luận

Để quyết định lựa chọn một công ty gắn bó lâu dài, trên đây là những yếu tố quyết định một công ty tốt cho lập trình viên. Bạn có thể quan sát khi đến phỏng vấn hoặc đặt câu hỏi trực tiếp cho người phỏng vấn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm review công ty ở Google. Tuy nhiên, bạn nên chắt lọc thông tin khi đọc review!

Chúc bạn có thể thuận lợi lựa chọn được một công ty phù hợp để cống hiến dài lâu!

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều việc làm công ty Nhật tại: https://www.reeracoen.com.vn/vi/jobs/search

Hoặc liên hệ trực tiếp cho chuyên viên tư vấn tuyển dụng của Reeracoen: https://www.reeracoen.com.vn/vi/contacts/new