THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 

IT jobsSeptember 09, 2022 13:07

co hoi va thach thuc nganh cong nghe thong tin

Công nghệ thông tin (IT - Information Technology) là một trong những ngành hot, cần nhân lực nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội, nhân sự IT vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn được gây ra từ thị trường. 

Nếu đây là con đường sự nghiệp mà bạn đang theo đuổi, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về cả thách thức và cơ hội ngành công nghệ thông tin để có cái nhìn tổng thể và khách quan nhất. Từ đó, học hỏi và cải thiện kỹ năng, giúp “trải thảm” cho công việc thăng tiến dễ dàng hơn!

Hãy cùng Reeracoen điểm qua những điều trên qua bài viết này nhé!

Thách Thức Và Cơ Hội Ngành Công Nghệ Thông Tin 

Thách Thức

Do CNTT là ngành “hot” trên thị trường lao động, nên ngành này thu hút đông đảo sinh viên tại các trường Đại học. Vì thế, ngày càng có nhiều trường (dù không chuyên về lĩnh vực này) cũng mở ra các khoa mới về CNTT để thu hút sinh viên. 

Chính sự đào tạo “đại trà” này đã dẫn đến việc dù lượng sinh viên tốt nghiệp ngành IT rất lớn nhưng chất lượng đầu ra lại ở mức dưới trung bình, chưa thể đáp ứng được nhu cầu công việc. 

Nhìn chung, hiện tại ở Việt Nam, chỉ có các trường sau có chất lượng đào tạo ngành CNTT tương đối khá: Đại học Bách Khoa, Đại học Công Nghệ Thông Tin, Đại học FPT. 

Cơ Hội 

Từ những thách thức trên, những nhân lực IT có kinh nghiệm và kỹ năng luôn được săn đón với mức lương cao và các đãi ngộ hấp dẫn. Bên cạnh đó, CNTT cũng là ngành khá rộng và có nhiều lĩnh vực nhỏ, giúp bạn đa dạng trong việc chọn lựa chuyên ngành cụ thể để theo đuổi.

Dưới đây, Reeracoen sẽ gợi ý một số việc làm IT đang có nhu cầu tuyển dụng cao và đồng thời đang được tuyển dụng trên website của Reeracoen:

  • Lập trình viên website/phần mềm
  • Khoa học dữ liệu
  • Kỹ sư trí tuệ nhân tạo 
  • Quản trị hệ thống và mạng
  • Kỹ sư hệ thống đám mây
  • Chuyên gia bảo mật mạng/phần mềm
  • Chuyên viên trí tuệ doanh nghiệp
  • Chuyên viên phân tích nghiệp vụ

viec lam IT

Kỹ Năng Cơ Bản Liên Quan

Nếu bạn muốn theo đuổi chuyên ngành này, hãy trang bị trước cho mình một số kiến thức cơ bản sau đây để dễ dàng thích nghi hơn:

  • Sử dụng nhiều và đa dạng các phần mềm máy tính: Microsoft Office, Photoshop, AI, Algodoo, … Ở đây, không đòi hỏi bạn phải sử dụng thành thạo và chuyên nghiệp, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn có khả năng quan sát các phần mềm trực quan hơn. 
  • Tham gia các khóa học STEM: thuật toán robotics, ngôn ngữ lập trình,... Như đã nói, ngành CNTT bao gồm “siêu nhiều” kiến thức và đòi hỏi tư duy cao. Vì thế, tiếp xúc và học hỏi càng nhiều sẽ giúp bạn góp nhặt thật nhiều kiến thức nền cơ bản. 
  • Học tốt các môn toán sẽ là điều cần thiết cho ngành khoa học máy tính: toán phổ thông, logic, xác suất thống kê, tổ hợp, toán rời rạc,... 

Kết luận 

Dù rất hot nhưng ngành CNTT lại rất kén nhân sự. Vì thế, nếu bạn đang còn là sinh viên, hãy không ngừng nỗ lực tạo ra những thành tựu riêng cho bản thân mình bằng cách tham gia các cuộc thi công nghệ, đầu tư công sức thực hiện các dự án chuyên ngành, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng,...

Bên cạnh đó, đừng bỏ quên việc học ngoại ngữ, nếu có tiếng Anh (hoặc tiếng Nhật, Hoa, Hàn,...) cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở hơn với mức lương đáng ngưỡng mộ hơn!