KỸ NĂNG LÀM VIỆC IT CẦN CÓ

IT jobsOctober 07, 2022 10:26

ky nang it can co

KỸ NĂNG LÀM VIỆC IT CẦN CÓ 

Công nghệ thông tin (IT) là một trong những ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, việc thiếu nhân lực chất lượng hiện nay trở thành vấn đề đáng lo ngại nhất của ngành IT. 

Vậy, để theo đuổi ngành này, bạn có biết đâu là kỹ năng làm việc IT cần có? Những kỹ năng đó sẽ giúp bạn như thế nào trong sự nghiệp của mình? Nếu bạn muốn làm mình nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng, hãy đọc tiếp bài viết này của Reeracoen nhé!

5 Kỹ Năng Làm Việc IT Cần Có

Kỹ Năng Sử Dụng Phần Mềm, Tin Học 

Hầu như tất cả công việc của ngành IT đều có liên quan trực tiếp đến máy tính và các phần mềm. Do vậy, bạn cần nắm bắt và hiểu rõ được những kỹ năng cơ bản về tin học, đặc biệt là các ứng dụng văn phòng được sử dụng thường xuyên như: Word, PowerPoint, Excel, Access. 

Bên cạnh đó, hãy cố gắng làm quen thêm nhiều phần mềm khác như Photoshop, AI, Proshow, … Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về các phần mềm, rèn luyện tư duy để phục vụ cho công việc. 

Đây đều là những phần mềm khá phổ biến. Vì thế, sẽ không khó để tìm được các tài liệu hướng dẫn để sử dụng thành thạo chúng.

Kỹ Năng Tự Học 

Hẳn ai cũng biết, trong thời đại công nghệ lên ngôi, mỗi phút mỗi giờ đều có những phát triển và cập nhật mới. Nếu một developer không có khả năng tự học, họ sẽ không thể theo kịp với tiến độ phát triển và sẽ bị tụt hậu.

Khi đó, công nghệ bạn tạo ra liệu còn tốt và hợp thời đại? Vì thế, khả năng tự học, tổng hợp và cập nhật thông tin luôn là một trong những yêu cầu quan trọng từ nhà tuyển dụng.

Kỹ Năng Xử Lý Sự Cố

Vì bản chất công việc là các sự cố phần mềm, kỹ thuật có thể xảy ra bất kỳ lúc nào vì bất cứ chương trình nào cũng có “lỗ hổng”. Do vậy, công việc ngành IT đòi hỏi ở nhân lực sự giải quyết nhanh chóng và triệt để. 

Bên cạnh đó, IT cũng phải có đủ “bản lĩnh” để phát hiện ra vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục hợp lý. 

Kỹ Năng Làm Việc Nhóm (Teamwork)

Trong ngành này, các dự án thường được giao theo team để phụ trách. Vậy nên, nó đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần đồng đội để phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác. 

Dù là một leader hay chỉ là một thành viên, bạn cũng cần phải quản lý thời gian, phân chia công việc, và kết nối với các thành viên ở những task khác để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ và chất lượng được đề ra. 

top 5 ky nang lam viec it

Kỹ Năng Ngoại Ngữ 

Kỹ năng ngoại ngữ ở đây Reeracoen muốn đề cập chính là tiếng Anh. Vì sao tiếng Anh quan trọng? Ngôn ngữ lập trình chủ yếu được dựa trên tiếng Anh, đặc biệt là những dòng thông báo, báo lỗi,... 

Ngoài ra, các tài liệu liên quan đa số cũng được viết bằng tiếng Anh. Để đọc hiểu và nghiên cứu chúng, bạn phải có trình độ tiếng Anh khá và phải nắm được những thuật ngữ chuyên ngành

Chưa kể đến nếu bạn đang làm việc cho công ty nước ngoài, việc có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cũng rất quan trọng. Dù thị trường IT đòi hỏi khắt khe hơn ở ứng viên về kỹ năng ngoại ngữ, nhưng không nhiều ứng viên IT có thể đáp ứng được yêu cầu này. 

Đây là khó khăn và cũng là cơ hội cho những ai đang theo học ngành IT. Việc giỏi tiếng Anh sẽ là một ưu điểm lớn, giúp các nhà tuyển dụng ưu ái bạn hơn và sẽ có cơ hội nhận được mức lương cao hơn. 

Kết luận 

IT là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thử thách. Việc nắm bắt được những kỹ năng làm việc IT cần có sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm một công việc ưng ý và cũng sẽ là tiền đề để bạn theo đuổi con đường sự nghiệp Công nghệ thông tin này.