10+ Kỹ Năng Cần Thiết Cho Công Việc Ở Tất Cả Mọi Lĩnh Vực

Key to sucessNovember 08, 2019 16:23

ky-nang-can-thiet-cho-cong-viec

Trong công việc, bạn không thể chỉ sử dụng kiến thức để hoàn thành mà còn cần sự bổ trợ của những kỹ năng. Mỗi ngành nghề sẽ đòi hỏi những kỹ thuật chuyên môn khác nhau, nhưng dưới đây sẽ là 16 kỹ năng cần thiết cho công việc ở tất cả mọi lĩnh vực mà bạn nên có.

Giải quyết vấn đề

Mỗi doanh nghiệp đều có những bài toán cần phải giải quyết hằng ngày như việc xây dựng/cải thiện quy trình/quy định, nâng cao hiệu quả làm việc, nắm bắt cơ hội mới,…

Khả năng giải quyết vấn đề bao gồm xác định được vấn đề và đưa ra nhiều giải pháp một cách nhanh chóng, chính xác. Hãy rèn luyện kỹ năng này bằng cách tham gia nhiều dự án, tiếp cận vấn đề từ nhiều khía cạnh, phân tích vấn đề theo từng bước và dựa trên số liệu, dữ liệu, cân nhắc và chấp nhận rủi ro khi cần thiết.

Đưa ra quyết định

Đây chính là kỹ năng bạn nhất định phải có, đặc biệt khi bạn hướng đến các vị trí quản lý cấp cao, công việc của bạn ảnh hưởng đến người khác và trực tiếp đến kinh doanh của công ty. Mỗi quyết định của bạn phải dựa trên cơ cở, kịp thời, giải quyết được vấn đề trong giới hạn cho phép (ngân sách, nhân sự,…), có lợi và thuyết phục được các bên liên quan.

Vì vậy, tương tự như giải quyết vấn đề, hãy thường xuyên phân tích sự việc, thử nghiệm, rút kinh nghiệm, và tự phản biện cho các giải pháp của mình.

Phân tích

Kỹ năng phân tích chính là nhận ra được đặc điểm, xu hướng từ các loại dữ liệu khác nhau (chữ, số, hình ảnh,…) để rút ra những kết luận có ý nghĩa, đưa ra lý luận thích hợp, có cơ sở. Ngoài ra, bạn còn phải biết được nơi để tìm và lấy được thông tin cần thiết.

Giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định không thể chỉ dựa trên trực giác, mà những việc này phải dựa trên những dẫn chứng cụ thể để thuyết phục người khác và nhìn nhận vấn đề một cách chính xác nhất.

Nắm bắt thị trường

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho công việc mà ở bất kì vị trí, lĩnh vực nào cũng có giá trị vì nó trực tiếp mang lại lợi ích cho công ty. Để nắm bắt thị trường, bạn cần hiểu biết về hoạt động kinh doanh, giá trị của sản phẩm và dịch vụ của công ty, của ngành, nhận ra đối thủ cạnh tranh và cơ hội phát triển trên thị trường. Và không chỉ vậy, bạn có thể từ đó đề xuất các ý tưởng mới, cách cải thiện quy trình, cạnh tranh.

Sáng tạo linh hoạt

Sáng tạo sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và cơ hội mới cho việc kinh doanh. Khả năng sáng tạo và sự linh hoạt thể hiện ở việc bạn tích cực đón nhận thay đổi và những ý tưởng mới, và sẵn sàng thay đổi bản thân để thích ứng và bắt kịp với sự thay đổi trong công việc, nhu cầu của khách, hay xu hướng trong ngành.

Như các kỹ năng khác, bạn có thể rèn luyện được tính sáng tạo của mình thông qua việc học hỏi không ngừng và ứng dụng điều đã học vào công việc hiện tại. Hãy học những điều mới, loại bỏ kiến thức đã lạc hậu hoặc không cần thiết, và ôn lại kiến thức đã biết.

Làm việc khoa học

Khả năng tổ chức, sắp xếp công việc theo những thứ tự ưu tiên, sử dụng thời gian hợp lý sẽ giúp tăng năng suất làm việc, cho phép bạn đảm nhận nhiều công việc nhưng vẫn đảm bảo được deadline. Ngoài ra bạn cũng sẽ có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc, tập trung vào những việc làm giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Làm việc tốt dưới áp lực

Công việc sẽ luôn kèm theo những tình huống bất ngờ, bất lợi cho bạn, nhưng thái độ của bạn khi đối mặt khó khăn mới là yếu tố giúp bạn thành công và có thể tận tâm hoàn thành công việc. Thái độ cũng sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, hành động của chính bạn và thậm chí là của người xung quanh.

Hãy giữ thái độ tích cực, lạc quan, kiên trì, vững vàng, giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Dù gặp cản trở hay thử thách mới, hãy tập trung vào mục tiêu lâu dài, tìm cách giải quyết vấn đề, hoàn thành công việc một cách chỉn chu.

Tự tin

Tự tin không chỉ là một phẩm chất mà còn là kỹ năng bạn có thể rèn luyện bằng cách thường xuyên trò chuyện, học hỏi từ những người xung quanh, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến, làm những điều từng khiến bạn sợ. Trong công việc, người tự tin sẽ dễ dàng tiếp cận và thuyết phục người khác hơn vì bạn thể hiện được rằng mình có mục tiêu rõ ràng, mang lại cảm giác yên tâm và chắc chắn cho họ về những gì bạn đang làm.

Thừa nhận và học hỏi từ lời phê bình

Con người không ai hoàn hảo nên bạn chắc chắn sẽ luôn nhận được những phê bình từ người khác trong công việc. Kỹ năng này chứng tỏ bạn là người biết lắng nghe và có khả năng tự phản biện bản thân để rút ra được bài học, vượt qua thử thách, và phát triển bản thân.

Công nghệ

Công nghệ đã và đang được áp dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực, chính vì vậy bạn cần phải nắm được những kỹ năng cơ bản như vi tính văn phòng như Word, Excel, Powerpoint, email, drive,…. Trong từng ngành nghề lại sẽ có những phần mềm chuyên dụng bạn cần học cách sử dụng.

Không chỉ dừng lại ở việc bạn có thể sử dụng được công nghệ đó hay không mà bạn còn phải sử dụng chúng một cách hợp lý và thành thạo. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, chính xác hơn, hiệu quả hơn, và tạo ra khác biệt giữa bạn với những ứng viên khác.

Giao tiếp

Việc giao tiếp tốt sẽ giúp người khác hiểu ý muốn của bạn rõ hơn, đồng thời tạo kết nối và xây dựng niềm tin ở đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp,…Để cải thiện khả năng giao tiếp, trong cả nói, viết và lắng nghe, bạn cần rõ ràng, ngắn gọn, và tập trung vào trọng điểm, truyền đạt thông tin phù hợp với đối tượng, bằng cách thức phù hợp. Và đừng quên, hãy tôn trọng ý kiến và quan điểm của người khác để nhận lại điều tương tự.

Làm việc nhóm

Bạn không thể làm việc một mình nhưng khi làm việc nhóm, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi mỗi người có ý kiến riêng, thế mạnh riêng. Đầu tiên, hãy xác định rõ mục đích chung của cả nhóm để từ đó xây dựng các quy tắc hoạt động trong nhóm.

Khi có bất đồng quan điểm, mọi người cần nhìn nhận sự việc một cách khách quan, thấu hiểu quan điểm, cảm xúc của đối phương. Việc tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và động viên các thành viên khác cùng đóng góp ý kiến, cảm xúc cũng sẽ giúp xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên tốt hơn, nâng cao hiệu quả khi làm việc nhóm.

Đàm phán và thuyết phục

Kỹ năng này đặc biệt quan trọng khi bạn cần đàm phán lương, ký kết hợp đồng, thảo luận với đồng nghiệp. Để đàm phán thành công và trở nên thuyết phục hơn, bạn nên lập mục đích, mục tiêu rõ ràng với các dữ liệu cụ thể và đảm bảo kế hoạch, đề nghị của bạn sẽ có lợi cho bản thân bạn và người khác. Giao tiếp tốt, mối quan hệ tốt và sự tự tin của bạn cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả đàm phán.

Lãnh đạo

Lãnh đạo không chỉ là phân việc, giao việc cho người khác. Người có khả năng lãnh đạo là người có thể hướng dẫn, chỉ dẫn rõ ràng và tạo động lực cho những người xung quanh. Một lãnh đạo tốt sẽ khai thác được điểm mạnh của tất cả thành viên và hạn chế những tiêu cực có thể ảnh hưởng đến quan hệ trong nhóm và hiệu quả công việc. Đây cũng chính là bí quyết giúp bạn thăng chức lên vị trí mới.

Xây dựng mối quan hệ

Việc quen biết và xây dựng những mối quan hệ có lợi trong công việc sẽ giúp bạn có được niềm tin và nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. Bạn có thể tìm kiếm các mối quan hệ này trong công ty, tại các sự kiện, hoặc thậm chí từ bạn bè, gia đình mình. Để có mối quan hệ bền vững thì cả hai bên phải cùng có lợi và cần trao đổi với nhau một cách chân thành, thường xuyên. Đó chính là điều bạn cần xác định trước khi tạo dựng mối quan hệ với người khác, đặc biệt là cho công việc của mình. 

Sử dụng ngoại ngữ

Làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia, chắc chắn bạn sẽ cần đến ngoại ngữ, ít nhất là ngoại ngữ phổ biến nhất hiện nay: tiếng Anh. Ngoài ra còn có các tiếng khác như Đức, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn,…

Việc thành thạo ngoại ngữ giúp bạn vượt qua rào cản về ngôn ngữ, tự tin trò chuyện trao đổi với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng và hiểu được nhu cầu của họ một cách chính xác hơn là thông qua phiên dịch. Việc học ngoại ngữ cũng sẽ cho bạn khám phá nhiều nền văn hóa và từ đó hiểu hơn về cách suy nghĩ, phản ứng của đối tác của mình hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể học hỏi, tìm kiếm thông tin bằng nhiều thứ tiếng, tiếp thu kiến thức từ khắp nơi.

Đây là những kỹ năng cần thiết cho công việc mà bạn hoàn toàn có thể rèn luyện để có được. Có thể sẽ mất thời gian, và không phải tất cả đều là thế mạnh của bạn, nhưng nếu kiên trì và rèn luyện từ sớm, bạn sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá trong nhà tuyển dụng ở bất kì vị trí, lĩnh vực nào mà bạn muốn tham gia.

Bạn vẫn chưa biết cơ hội việc làm nào dành cho mình?
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn của Reeracoen Vietnam để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.
🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để tìm kiếm sâu hơn những cơ hội mới cho bản thân.