BÍ QUYẾT ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Key to sucessApril 24, 2019 18:15

Cai thien ky nang lam viec nhom

Làm việc nhóm là một hoạt động diễn ra thường xuyên tại nơi công sở. Hoạt động này có thể mang lại nhiều lợi ích nếu các thành viên trong nhóm giao tiếp, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau. Thế nhưng để làm việc hiệu quả trong môi trường nhóm đòi hỏi bạn phải khéo léo, kiên nhẫn và sẵn sàng chia sẻ cùng các đồng nghiệp. Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn có thể làm việc nhóm hiệu quả hơn.

☑️ Có cái nhìn đúng

Khi bạn làm việc độc lập, bạn tự đặt ra lịch trình, tiến độ hoàn thành dự án phù hợp với bản thân và hoàn toàn chịu toàn bộ trách nhiệm về kết quả. Nhưng khi làm việc nhóm, các ý tưởng được chia sẻ, trách nhiệm cũng được phân chia và sự nhất trí là vô cùng cần thiết khi quyết định về mục tiêu và hướng đi của dự án. Việc hiểu và sẵn sàng gắn bó với nhóm sẽ giúp bạn có được cái nhìn, định hướng đúng về môi trường làm việc nhóm.

☑️ Sự đồng lòng là cốt lõi

Khi một đội được thành lập sẽ có những kỳ vọng về kết quả cần đạt được. Vì vây, các thành viên cần có sự nhất trí khi nói đến các mục tiêu chung. Để làm việc hiệu quả thì việc cần làm đó là xác định được mục tiêu, những công việc cần hoàn thành, và phân chia lao động. Việc bầu ra một trưởng nhóm là cần thiết để có thể xây dựng và định hướng bộ máy.

☑️Tôn trọng đồng đội

Bạn sẽ không bao giờ có thể đồng ý với tất cả mọi người trong khi làm việc nhóm. Tuy nhiên. Điều cần nhó đó là luôn giữ sự tôn trọng với ý kiến của người khác và hiểu rằng có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận một dự án. Hãy đưa ra những câu hỏi xác thực khi còn băn khoăn và dừng hạ thấp hay coi những ý kiến của đồng nghiệp là tồi tệ. Đây là một luật quan trọng khi hoạt động nhóm, khi một ý kiến nêu ra đi lệch với định hướng các thành viên còn lại cần đưa ra ý kiến góp ý của mình.

☑️ Đừng là kẻ lười biếng

Khi các nhiệm vụ được chỉ định cho từng thành viên, sẽ xảy ra sự chồng chéo. Sẽ có người làm việc nhiều hơn hay ít hơn so với người khác. Việc nhảy vào làm công việc của người khác là không nên, tuy nhiên bạn hãy nỗ lực dốc hết sức để hoàn thành tiến độ công việc của bản thân và là người sẵn sàng giúp đỡ khi cả đội cần sự hỗ trợ.

☑️ Đừng ngồi lê đôi mách

Việc bàn tán chuyện của thành viên khác chỉ khiến dẫn tới sự không tin tưởng lẫn nhau, và chính điều này sẽ làm ảnh hưởng đển kết quả công việc. Nếu có vấn đề, mâu thuẫn với thành viên khác, hãy thảo luận riêng hoặc trao đổi với trưởng nhóm. Đừng chia lẻ thành các nhóm nhỏ, việc này chỉ làm chia rẽ các nỗ lực và tạo môi trường làm việc không thoải mái và kém hiệu quả.

☑️ Công nhận sự đóng góp của mọi người

Không có từ “tôi” trong khi làm việc nhóm, nhưng điều đó không có nghĩa là các cá nhân không muốn được công nhận về những đóng góp của riêng mình. Công nhận đóng góp của các thành viên khác sẽ giúp cả đội thêm nhiệt huyết và cảm nhận được công sức của mình được trân trọng trong công việc của toàn đội.

Một môi trường làm việc nhóm hiệu quả giúp mang đến những thành tích công việc tốt và tạo được môi trường làm việc thú vị và nhiệt huyết. Nếu có thể tiếp cận các cơ hội này với sự khéo léo, chuyên nghiệp, cùng tài ngoại giao thì chắc chắn bạn có thể hoàn thành các dự án nhóm cùng những trải nghiệm tuyệt vời.

LN - Reeracoen