Việt Nam: Điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp vào năm 2024

NewsMay 01, 2024 20:24

Việt Nam: Điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp vào năm 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho đầu tư nước ngoài, mang đến môi trường kinh doanh năng động, lợi thế chiến lược và triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục tỏa sáng như một địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng bền vững. Hãy cùng khám phá lý do tại sao Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu cho đầu tư và mở rộng kinh doanh.

1. FDI Tăng Trưởng Mạnh Mẽ

Bối cảnh Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) của Việt Nam đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó quốc gia thu hút dòng vốn đầu tư đáng kể vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo số liệu gần đây, Việt Nam ghi nhận hơn 39.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký vượt 473,1 tỷ USD. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã có lượng vốn FDI đổ vào tăng vọt, với hơn 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với năm trước.

2. Chính sách thân thiện với nhà đầu tư

Các chính sách thân thiện với nhà đầu tư của Việt Nam, cùng với các ưu đãi về thuế và các trung tâm công nghiệp mới nổi bên ngoài các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cam kết của chính phủ đối với cải cách hành chính khu vực, thúc đẩy Quan hệ đối tác công-tư (PPP) và cung cấp các khoản giảm thuế trong các ngành được khuyến khích càng nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư.

3. Lĩnh vực đầu tư trọng điểm

Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt tập trung vào công nghệ, năng lượng tái tạo, y tế, ngân hàng và bất động sản. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, chiếm tỷ trọng đáng kể trong dòng vốn FDI. Ngoài ra, ngành công nghệ, lĩnh vực năng lượng tái tạo và các ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, mang lại triển vọng đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư.

4. Vị trí chiến lược

Nằm ở Đông Nam Á dọc theo các tuyến đường vận chuyển quan trọng, Việt Nam đóng vai trò là trung tâm chiến lược về sản xuất và thương mại, tạo điều kiện tiếp cận các thị trường lớn như Trung Quốc. Vị trí gần trung tâm của nó với các nền kinh tế mới nổi ở Đông Á khiến nơi đây trở thành cửa ngõ lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng sự hiện diện trong khu vực.

5. Triển vọng kinh tế thuận lợi

Quỹ đạo tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Việt Nam, liên tục vượt qua các nước trong khu vực và toàn cầu, nhấn mạnh khả năng phục hồi và ổn định kinh tế của đất nước. Với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và dân số hơn 95 triệu người, Việt Nam mang đến một thị trường "màu mỡ" với nhiều cơ hội trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong phân khúc dịch vụ đóng góp hơn 40% vào GDP.

6. Các hiệp định thương mại tự do mở rộng (FTA)

Ký kết hơn 18 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Việt Nam được hưởng lợi thế thương mại ưu đãi trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ASEAN, Châu  u, và hơn thế nữa. Các thỏa thuận này mang lại cho các nhà đầu tư khả năng tiếp cận tốt hơn với thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu, củng cố thêm sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng.

7. Lực lượng lao động trẻ và có tay nghề

Việt Nam tự hào là một trong những thị trường lao động lớn nhất ASEAN với lực lượng lao động trẻ và năng động với gần 60 triệu lao động. Với tỷ lệ tham gia lao động là 76%, Việt Nam mang lại lợi thế cạnh tranh về nguồn lao động sẵn có và hiệu quả chi phí. Đầu tư của chính phủ vào giáo dục và phát triển kỹ năng tiếp tục nâng cao năng lực lực lượng lao động của đất nước.

8. Phát triển cơ sở hạ tầng

Cam kết của Việt Nam về phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng đường cao tốc, tuyến đường sắt cao tốc, cảng nước sâu và sân bay quốc tế, tăng cường khả năng kết nối và hậu cần. Những khoản đầu tư này hỗ trợ hoạt động kinh doanh và tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của đất nước.

Từ 2024 trở đi

Khi tìm hiểu bối cảnh kinh doanh toàn cầu đang phát triển, Việt Nam nổi bật về cơ hội cho cả các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Với bối cảnh FDI mạnh mẽ, chính sách thân thiện với nhà đầu tư, vị trí chiến lược và triển vọng kinh tế thuận lợi, Việt Nam mang đến một điểm đến hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm sự tăng trưởng và thành công lâu dài. Bằng cách tận dụng thế mạnh của mình và nắm bắt các xu hướng mới nổi, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục là điểm đến kinh doanh hàng đầu trong năm 2024 và hơn thế nữa.

Bạn đang cần hỗ trợ tuyển dụng?

Hãy gửi ngay thông tin bằng cách điền form này - Chuyên gia hỗ trợ tuyển dụng của chúng tôi sẽ liên hệ và gợi ý các ứng viên phù hợp cho công ty của bạn!

reeracoen vietnam
Thông tin được cung cấp trong các bài viết trên blog của chúng tôi chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin chung. Nó không thể thay thế cho lời khuyên chuyên môn và không nên phụ thuộc vào đó.
Mặc dù chúng tôi cố gắng cung cấp thông tin chính xác và cập nhật nhưng tính chất không ngừng phát triển có thể khiến nội dung trở nên lỗi thời hoặc không chính xác theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc chuyên gia có trình độ trong các lĩnh vực tương ứng để được tư vấn hoặc hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ hành động nào được thực hiện dựa trên thông tin có trong các bài viết trên blog của chúng tôi đều thuộc quyền quyết định và rủi ro của người đọc. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý nào đối với mọi mất mát, thiệt hại hoặc hậu quả bất lợi phát sinh do những hành động đó.
Đôi khi chúng tôi có thể cung cấp liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên bên ngoài để biết thêm thông tin hoặc tham khảo. Các liên kết này được cung cấp để thuận tiện và không hàm ý chứng thực hay chịu trách nhiệm về nội dung hoặc tính chính xác của các nguồn bên ngoài này. Các bài viết trên blog của chúng tôi cũng có thể bao gồm ý kiến cá nhân, quan điểm hoặc cách giải thích của các tác giả, những điều này không nhất thiết phản ánh quan điểm của toàn bộ tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích người đọc xác minh tính chính xác và phù hợp của thông tin được trình bày trong các bài viết trên blog của chúng tôi và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp khi cần thiết.
Việc bạn sử dụng trang web này và nội dung của nó cấu thành sự chấp nhận tuyên bố từ chối trách nhiệm này.

Link tham khảo:

https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnams-2024-fdi-landscape-opportunities-incentives-and-emerging-trends.html/

https://www.vietnam-briefing.com/doing-business-guide/vietnam/why-vietnam#:~:text=Numerous%20industrial%20zones%2C%20workforce%20and,environment%20for%20foreign%20direct%20investments