Hướng Dẫn Tạo CV Để “Ghi Điểm” Với Nhà Tuyển Dụng Từ A-Z

Interview TipsJune 01, 2022 14:00

Hướng Dẫn Tạo CV Để “Ghi Điểm” Với Nhà Tuyển Dụng Từ A-Z

Trong bất kì trường hợp nào, ấn tượng đầu tiên cũng rất quan trọng. Và khi đi ứng tuyển việc làm cũng thế. Thật vậy, CV đóng vai trò rất quan trọng để ứng viên cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng và sự chuyên nghiệp của mình. 

Vậy làm thế nào để có được 1 bản CV hoàn thiện và được đánh giá tốt? Reeracoen tại đây sẽ cung cấp các bước hướng dẫn tạo CV nhanh chóng mà hiệu quả cho bạn nhé!

CV Là Gì? 

CV (Curriculum Vitae), được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV không hoàn toàn là như thế. Thay vào đó, nó đóng vai trò như một bản tóm tắt về khả năng của ứng viên, bao gồm: thông tin cơ bản, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm, … Và tất cả thông tin đó đều phải liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

CV xin việc là bước cơ bản đầu tiên và quan trọng để nhà tuyển dụng có cái nhìn khái quát về ứng viên. Từ đó, giúp chọn lọc những CV tốt, phù hợp với vị trí tại công ty để đến vòng phỏng vấn tiếp theo. 

Những Lưu Ý Khi Tạo CV 

Cách Trình Bày

Điều đầu tiên chúng ta nên lưu ý khi trình bày CV đó là sự ngắn gọn. 

Đối với mỗi vị trí tuyển dụng, bộ phận nhân sự có thể nhận đến hàng chục, hàng trăm CV. Nếu mỗi CV dài tận 5 trang thì liệu nhà tuyển dụng có thể lọc được hết hay không?

Chính vì thế, độ dài lý tưởng khi làm CV xin việc là 1-2 trang A4. Tuy nhiên, sự ngắn gọn không có nghĩa là bạn ghi thiếu thông tin. Hãy đảm bảo rằng CV của bạn đủ những thông tin quan trọng: thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, học vấn, kĩ năng,...

Đồng thời hãy viết các thông tin trên CV một cách logic, được sắp xếp theo trình tự (thời gian gần nhất) để người tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được những điểm chính nhé!

Chính Tả, Ngữ Pháp

Lỗi chính tả hay ngữ pháp là một trong những lỗi sai cơ bản mà khi tạo CV xin việc chúng ta thường hay gặp phải. Điều này có thể do sự khác biệt ngôn ngữ vùng miền hoặc do sự nhầm lẫn khi đánh máy. 

Sự sai sót này vô cùng nghiêm trọng vì đây là bằng chứng để nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn là một người thiếu hiểu biết, thiếu sự đầu tư và chỉn chu trong công việc. 

Để khắc phục điều này, bạn nên đọc và kiểm tra lại CV của mình nhiều lần trước khi xuất file. Nếu có thể, bạn cũng nên nhờ người thân hoặc bạn bè xem lại giúp bạn.

Font Chữ

Nếu CV chứa đựng nội dung thì font chữ sẽ là nhân tố tạo nên cảm xúc khi đọc cho nhà tuyển dụng. Vì vậy, khi tạo CV bạn cũng nên để tâm lựa chọn font chữ phù hợp cho sản phẩm của mình. 

Đặc biệt, khi trình bày bằng tiếng Việt, bạn nên chú ý chọn font đã được việt hóa. Vì khi CV bạn bị lỗi font trông sẽ rất thiếu chuyên nghiệp và “kì cục”, tạo ra cảm giác khó chịu cho người đọc. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những loại font cơ bản để CV của bạn trông “sáng” và “thân thiện” hơn. Ví dụ: Times New Roman, Lora, Spectral, Garamond, Helvetica, Proxima Nova,... 

Cỡ chữ khuyến khích: 12-14.

Các Bước Cơ Bản Khi Tạo CV

Tìm Kiếm Ý Tưởng

Chắc chắn rằng sự độc đáo, mới lạ sẽ luôn làm bạn nổi bật giữa hàng trăm CV khác, vì thế đừng ngại bỏ công sức ra để tạo cho mình một chiếc CV bắt mắt.

Với thời đại 4.0 và công nghệ Internet không còn xa lạ nữa, khi tìm kiếm cụm từ “cách tạo CV”, công cụ tìm kiếm sẽ trả về vô số kết quả. Việc bạn cần làm là tham khảo 1 bố cục đẹp mắt và phù hợp với ngành nghề của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy kết quả ở công cụ tìm kiếm đó chưa thỏa mãn mong muốn của bạn, hãy thử tìm kiếm trên Pinterest. Đây là trang web có rất nhiều ý tưởng thiết kế, kể cả CV.

Sau khi đã chọn lựa cho mình một bố cục ưng ý, thì bạn cần viết ra những gì nên trình bày vào CV. Hãy nhớ rằng, 1 CV hoàn chỉnh cần những nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Trình độ học vấn 
  • Kỹ năng công việc
  • Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp
  • Chứng chỉ, thành tựu
  • Người tham khảo (để nhà tuyển dụng xác thực thông tin ứng viên)

Ngoài ra, nên đặc biệt lưu ý đến phần “Kinh nghiệm làm việc”, ở phần này, những ứng viên nhiều kinh nghiệm sẽ luôn muốn ghi tất cả những kinh nghiệm mà mình có. Tuy nhiên, làm như thế sẽ khiến nội dung CV bị “loãng”. 

Thay vào đó, hãy tập trung vào kinh nghiệm liên quan đến vị trí đang ứng tuyển (lược bỏ bớt những kinh nghiệm làm việc trong thời gian ngắn hoặc đã quá lâu về trước mà không có bất kì thành tựu nổi bật).

Sử Dụng Phần Mềm 

Đã đến bước để bạn hiện thực hóa ý tưởng của mình! 

Nếu bạn biết sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, AI (Adobe Illustration) thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không thành thạo những phần mềm này thì hãy tìm những công cụ đơn giản hơn để thực hiện. 

Ở đây Reeracoen gợi ý cho bạn: Canva và Powerpoint. Đối với các công cụ này, bạn chỉ cần kéo, thả các icon để tạo được các mẫu CV. Ngoài ra, khi tạo CV trên Canva cũng có những template thiết kế sẵn dành cho bạn tham khảo.

Bên cạnh đó, bạn cũng không khó để tìm được các trang web tạo CV online. Tuy nhiên, hãy lướt qua các tính năng của các trang web đó và chắc chắn rằng nó phù hợp để bạn tạo CV theo bố cục và nội dung mà bạn đã đưa ra trước đó.

Xuất File

Các nhà tuyển dụng luôn khuyến khích ứng viên gửi CV dưới dạng PDF. Lý do khiến PDF được ưa chuộng như thế là vì dạng file này sẽ giúp tránh được các lỗi định dạng khi nhà tuyển dụng mở file.

Nếu bạn gửi bằng file Word, đôi lúc sẽ có sự khác biệt cấu hình, hệ điều hành, phiên bản Word Office. Điều này sẽ gây ra các lỗi định dạng trong file, khiến CV của bạn lệch bố cục, bị lỗi font chữ, tạo ra sự khó chịu cho nhà tuyển dụng. 

Vì thế, lưu file dưới dạng PDF chỉ tốn của bạn vài giây, nhưng lại tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 

Kết luận

CV được xem như là vòng phỏng vấn đầu tiên mà công ty lựa chọn ứng viên. Hãy chuẩn bị và đầu tư thật kỹ để tạo được ấn tượng đầu tiên thật tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Trong bài viết này, Reeracoen đã liệt kê ra những điểm cần và lưu ý khi làm CV, cũng như là tạo CV online. Mong rằng bạn đã nắm vững những mẹo trên để “thuyết phục” nhà tuyển dụng chọn bạn ở vòng đầu tiên này.