Chương Trình Cố Vấn (Mentorship Program) Cho Doanh Nghiệp

Labor Law and Employee BenefitsNovember 23, 2023 11:45

mentorship program cho doanh nghiep

Chương Trình Cố Vấn (Mentorship Program) Cho Doanh Nghiệp

Công ty của bạn có muốn cải thiện đáng kể khả năng giữ chân và gắn kết nhân viên vào năm 2024 không? Hãy cân nhắc về việc thực hiện một chương trình cố vấn (Mentorship Program)! 92% các công ty trong danh sách Fortune 500 của Hoa Kỳ có các chương trình cố vấn. Hiệu quả là giúp họ chống lại và loại bỏ tác động của xu hướng 'bỏ việc trong im lặng' (quiet quitting).

Chương Trình Cố Vấn (Mentorship Program) Là Gì?

Chương trình mentorship là một hình thức phát triển chuyên nghiệp, thường được thực hiện bởi các doanh nghiệp, kết nối các nhân viên ít kinh nghiệm với những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Mục đích của những chương trình này là phát triển khả năng và kỹ năng của những người ít kinh nghiệm hơn, cải thiện sự hiểu biết và năng lực của họ trong lĩnh vực công việc cụ thể của họ.

Chương trình mentorship có thể chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp. Trong một chương trình hình thức, các thành viên được kết nối (có sắp xếp) và các cuộc họp có mục tiêu được thiết lập một cách cụ thể. Chương trình mentorship không chuyên nghiệp thường đem lại không khí tự nhiên hơn, nơi mối quan hệ hình thành tự nhiên theo thời gian mà không bị hạn chế bởi quy tắc và quy định.

Tại Sao Chương Trình Cố Vấn Lại Quan Trọng?

Lợi ích của những chương trình như vậy rất đa dạng. Chúng góp phần vào phát triển cá nhân, thăng tiến trong sự nghiệp và cải thiện hiệu suất công việc. Chúng cũng thúc đẩy văn hóa học tập liên tục trong tổ chức, góp phần tăng sự hài lòng và giữ chân nhân viên trong một tổ chức.

Thêm vào đó, hiện nay Baby Boomers, Gen X, Millennials và Gen Z là những lực lượng lao động chính trong những năm sắp tới, điều này cho thấy sự chuyển đổi và đa dạng trong nguồn lực nhân sự. Vào đầu năm 2023, nhiều sinh viên vừa mới tốt nghiệp đang gia nhập lực lượng lao động ở thời điểm mà các chỉ tiêu công việc liên tục thay đổi sau đại dịch Covid-19. Hơn hết, các đợt thực tập trong thời điểm đó đã bị hủy bỏ/trì hoãn hoặc được tiến hành qua mạng do các hạn chế của Covid-19. Vì vậy, những sinh viên mới tốt nghiệp này sẽ cần sự hướng dẫn từ những người cố vấn có kinh nghiệm trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Bằng cách triển khai chương trình mentorship, công ty của bạn sẽ có thể tuyển dụng thành công những nhân viên mới.Các nhân viên có thể làm quen với các chính sách và quy trình tổ chức của công ty bạn nhanh hơn nếu họ có người cố vấn để tham khảo ý kiến. Sự hỗ trợ mà họ nhận được từ sự hướng dẫn liên tục sẽ nâng cao sự hài lòng trong công việc cũng như năng suất tổng thể của họ.

Bộ Phận Nhân Sự Cần Chú Ý Đến Những Phẩm Chất Gì Ở Người Cố Vấn?

Để tổ chức chương trình cố vấn thành công, người cố vấn phải được Phòng Nhân sự lựa chọn cẩn thận dựa trên nhiều yếu tố. Ngoài việc có kĩ năng chuyên ngành tốt, có kiến thức tổng quan rộng, những người cố vấn này còn cần có những đặc điểm sau:

Sẵn lòng làm người cố vấn: Sẵn sàng và năng lực là hai vấn đề hoàn toàn riêng biệt. Người quản lý có thể có chuyên môn và trình độ phù hợp nhưng có thể không nhiệt tình hướng dẫn các đồng nghiệp trẻ hơn. Những người cố vấn tốt nhất là những người có tinh thần rộng lượng và mong muốn giúp đỡ người khác một cách sâu sắc. Họ sẵn sàng nỗ lực nhiều hơn nữa để chia sẻ kinh nghiệm và nhận ra tiềm năng của những người được họ hướng dẫn.

Có kỹ năng giao tiếp/truyền đạt tốt: Những người cố vấn giỏi rất thành thạo trong nghệ thuật thiết lập mối quan hệ với những người được cố vấn của họ. Bên cạnh việc thực hành lắng nghe tích cực, họ phải có khả năng đưa ra những phản hồi trung thực và mang tính xây dựng. Những phản hồi như vậy—xen kẽ với những lời khẳng định đầy khích lệ - sẽ đẩy những người được cố vấn ra khỏi vùng an toàn của họ để đạt đến những tầm cao mới.

can than lua chon mentor

Làm Thế Nào Công Ty Của Bạn Đảm Bảo Rằng Chương Trình Cố Vấn Của Bạn Có Hiệu Quả?

Đặt mục tiêu rõ ràng: Bạn phải rõ ràng về mục tiêu chính của chương trình cố vấn của mình. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, nhân khẩu học của nhân viên mà bạn nhắm mục tiêu sẽ khác nhau. Việc có được mục tiêu này cũng sẽ giúp bạn đánh giá được tác động của chương trình cố vấn sau này.

Hãy để họ lựa chọn: Suy cho cùng, sự tương thích trong mối quan hệ này rất quan trọng. Người cố vấn không chỉ phải có kinh nghiệm phù hợp với tầm nhìn nghề nghiệp của người được cố vấn mà tính cách của họ cũng phải bổ sung cho nhau. Hãy để những người được cố vấn có thể góp ý về người cố vấn của họ là ai (bằng cách cho họ tham gia vào quá trình lựa chọn).

Cung cấp cấu trúc: Để có hiệu quả tối đa, chương trình cố vấn cần một khuôn khổ vững chắc. Trước khi bắt đầu chương trình, hãy tiến hành các buổi định hướng cho người cố vấn và người được cố vấn. Trong các buổi này, bạn có thể điều chỉnh các kỳ vọng về nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn như tần suất của các buổi cố vấn và giao thức liên lạc.

Kết luận 

Những lợi ích chương trình cố vấn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để tối đa hóa hiệu quả, phòng ban liên quan cần thực hiện từng bước từ việc lựa chọn cố vấn đến việc lên kế hoạch cụ thể cho từng buổi cố vấn. Ngoài ra, cũng đừng quên đặt ra mục tiêu và đánh giá lại sau khi kết thúc chương trình để xem xét và cải thiện hơn trong tương lai. 

 

Bạn đang cần hỗ trợ tuyển dụng?

Hãy gửi ngay thông tin bằng cách điền form này - Chuyên gia hỗ trợ tuyển dụng của chúng tôi sẽ liên hệ và gợi ý các ứng viên phù hợp cho công ty của bạn!