Bạn đi phỏng vấn rất nhiều mà không nhận được lời mời làm việc? Đây là lí do tại sao.

Interview TipsApril 24, 2019 16:45

Ly do phong van không thanh cong

Một tình huống mà khá nhiều người tìm việc gặp phải là: bạn có một bản CV tốt nên có nhiều cơ hội được gọi đi phỏng vấn. Tuy nhiên sau khi tham dự buổi phỏng vấn, bạn lại không thấy có triển vọng. Nếu đã chán cảnh được gọi đi phỏng vấn nhưng không trúng tuyển, thì việc cần làm là tìm hiểu lý do tại sao và tìm cách thay đổi điều đó. Dước đây là một vài lý do tại sao buổi phỏng vấn của bạn không suôn sẻ.

1️⃣️️️ Bạn chưa thể hiện hết mình trong buổi phỏng vấn.

Bạn không muốn thể hiện mình là một kẻ ngạo mạn và khoe khoang trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên việc không thể hiện tài năng của mình cũng có thể khiến bạn mất đi cơ hội nhận được lời mời làm việc. Nếu bạn gặp khó khăn với các buổi phỏng vấn trước đây thì hãy xem xét lại cách mà bạn đang thể hiện về bản thân mình. Bạn đã bỏ qua việc trình bày về các thành tích đã đat được chỉ để thể hiện rằng mình khiêm tốn? Hay hoàn toàn quên mất việc nhắc tới những thành tích này? Hãy xem lại về cách thể hiện bản thân, và nếu bạn thấy rằng mình đang không trình bày được hết các khả năng của mình thì bạn cần thay đổi. Nếu không bạn sẽ tiếp tục mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn này.

2️⃣ Bạn trả lời không tốt ở những câu hỏi quan trọng.

Mục đích của một buổi phỏng vấn không phải là để thu thập thông tin về kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, mà thực chất là để xem xét cách bạn xử lý các tình huống ra sao bao gồm cả việc trả lời các câu hỏi khó. Nếu như bạn chưa thành thạo trong trong việc trả lời các câu khó thì điều này cũng một phần lý giải tại sao mà các cuộc phỏng vấn không được suôn sẻ. Trước khi ứng tuyển cho bất kỳ vị trí nào, bạn nên hồi tưởng lại các cuộc phỏng vấn đã tham gia và viết lại những câu hỏi khó, dành thời gian để chuẩn bị các câu trả lời. Ví dụ, một câu hỏi phỏng vấn khá khó thường khiến các ứng viên sập bẫy là “Điểm yếu của bạn là gì?” Các ứng viên thường ghét câu hỏi này vì nó buộc họ phải nói ra những điểm chưa hoàn thiện mà nhà tuyển dụng có thể xoáy sâu vào. Nhưng nếu bạn có thể tìm được câu trả lời phù hợp bạn có thể tăng cao tỷ lệ thành công của mình.

️️3️⃣ Tính cách cá nhân của bạn chưa được tỏa sáng.

Có những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp chỉ có thể dẫn bạn tới cơ hội phỏng vấn. Nếu thực sự muốn tăng cơ hội nhận được lời mời làm việc, bạn cần thể hiện cho người phỏng vấn thấy rằng mình không chỉ là người có năng lực mà còn là một người có thể làm việc cùng. Nhiều ứng viên không được tuyển dụng vì họ thể hiện sự lo lắng trong quá trình phỏng vấn hay tự tin quá mức hoặc quá rập khuôn. Điều bạn cần làm là hãy thoải mái trong buổi pỏng vấn và là chính mình. Và nếu may mắn, khi tính cách của bạn phù hợp với công ty bạn sẽ là người được chọn.

4️⃣ Bạn đang ứng tuyển sai vị trí.

Có thể bạn đang làm tốt việc xây dựng mối liên kết với người phỏng vấn và vượt qua được những câu hỏi khó nhằn được đặt ra. Nếu rơi vào trường hợp này thì vấn đề xảy ra có thể là do bạn đang ứng tuyển có thể không phù hợp với kinh nghiệm và tính cách của bạn. Chẳng hạn như, nếu bạn là rõ ràng là người có kỹ năng giao tiếp đàm phán tốt, vậy thì bạn có thể gặp khó khăn khi ứng tuyển cho vị trí Trợ lý kinh doanh. Tại sao ư? Bởi vì nhà tuyển dụng có thể nghĩ bạn sẽ nhanh chóng chán vị trí này và việc làm ở vị trí hỗ trợ có thể không phù hợp với bạn.

Hãy nhớ rằng việc chưa đạt yêu cầu có thể khiến bạn mất đi cơ hội trúng tuyển tuy nhiên nếu vượt quá yêu cầu cũng có thể gây ra điều tương tự. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm một cơ hội phù hợp với kinh nghiệm, mục tiêu và mức năng lượng của bạn là vô cùng quan trọng. Để xác định được các vị trí này bạn cần tốn thời gian mà có thể mắc sai sót, tuy nhưng đừng nản lòng hay bỏ cuộc bởi những cuộc phỏng vấn chưa thành công. Có thể vấn đề không phải ở bản thân bạn mà là ở vị trí công việc.

Điều cuối cùng bạn cần nhớ đó là, với thị trường lao động hiện nay với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, việc bạn tham gia nhiều buổi phỏng vấn nhưng chưa nhận được lời mời làm việc có thể đơn giản là có ứng viên khác nổi bật hơn bạn. Tuy nhiên, chỉ vì bạn chưa trúng tuyển tại vị trí đó không có nghĩa là không cải thiện được tình hình hiện tại. Vì vậy, nếu bạn có thể giải quyết các vấn đề vừa nêu trên và tiếp tục tiến bước với sự kiên trì cùng với một chút may mắn thì đến cuối cùng bạn cũng sẽ nắm bắt được một cơ hội thật tuyệt vời.

Nguồn: Moneyfool

Dịch: Reeracoen