Lý Do Bạn Nghỉ Việc Công Ty Cũ Là Gì? (3 Lý Do Trả Lời Hay Nhất)

Interview TipsNovember 15, 2023 09:11

Lý Do Bạn Nghỉ Việc Công Ty Cũ Là Gì? (3 Lý Do Trả Lời Hay Nhất)

Việc nghỉ việc từ công ty cũ là một quyết định quan trọng và đầy thách thức. Đôi khi, nó không chỉ đơn giản là việc tìm kiếm một cơ hội mới, mà còn là kết quả của những suy tư sâu xa và tự đánh giá về sự phát triển cá nhân và sự hài lòng nghề nghiệp.

Như đã nhắc ở bài viết các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn, đây là một trong những câu hỏi có tỉ lệ xuất hiện tại các buổi phỏng vấn lên đến 99%.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đào sâu vào câu hỏi quan trọng: "Lý do bạn nghỉ việc công ty cũ là gì?" Để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn việc làm hoặc đơn giản chỉ để tự đánh giá sự nghiệp của mình, chúng tôi sẽ tập trung vào 5 cách trả lời thông minh và thuyết phục nhất. 

Hãy cùng chúng tôi khám phá những cách trả lời hay nhất, giúp bạn diễn đạt một cách rõ ràng và thuyết phục về quyết định nghỉ việc của mình.

Tại Sao Câu Hỏi Này Thường Xuất Hiện Trong Các Buổi Phỏng Vấn? 

Dễ dàng thấy rằng, nó giúp nhà tuyển dụng hiểu về quyết định nghỉ việc của bạn là do đâu. Điều này có thể bao gồm một loạt các yếu tố từ khó khăn về môi trường làm việc, không phát triển nghề nghiệp, đến việc tìm kiếm thách thức mới.

Thực tế, câu hỏi này không chỉ đơn giản là “để biết”, mà nó còn có nhiều mục đích đằng sau đó: 

  • Lý do nghỉ việc liệu có hợp lý/Bạn tự nghỉ việc hay bị cho thôi việc?

  • Mức độ trách nhiệm của bạn với công việc.

  • Mong muốn của bạn với môi trường mới, công ty mới. 

Từ đó, nhà tuyển dụng quan tâm đến xem liệu giá trị cá nhân và mục tiêu sự nghiệp của ứng viên có phù hợp với văn hóa tổ chức của họ hay không.

Những thông tin này góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tuyển dụng sau khi đánh giá xong về kiến thức chuyên môn. 

3 Mẹo Trả Lời Câu Hỏi: Lý Do Bạn Nghỉ Việc Công Ty Cũ Là Gì?

Luôn có sự chuẩn bị 

Như đã nói, có đến 99% khả năng là câu hỏi này sẽ được nhân sự đề cập trong buổi phỏng vấn. Một số nhân sự sẽ không hỏi thẳng lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ, mà họ sẽ khéo léo hỏi rằng tại sao bạn lại đi tìm một công việc mới. 

Vì thế, có sự chuẩn bị sẵn giúp bạn tự tin hơn trong việc chia sẻ, giúp buổi phỏng vấn có không khí tốt hơn. 

Trung thực tương đối 

Tại sao lại trung thực tương đối? Trung thực là một yếu tố cần thiết mà doanh nghiệp cần ở ứng viên. Ở câu hỏi này, chúng ta cần khéo léo đề cập đến những lý do liên quan đến công việc như: định hướng lâu dài chưa phù hợp, cần phát triển thêm nhiều kỹ năng, …

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, đừng nói xấu công ty cũ hoặc đề cập những điều quá tiêu cực về công ty cũ. Đồng thời, cũng nên tránh chê trách mối quan hệ giữa đồng nghiệp tại nơi làm việc trước đó. Những điều này chỉ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là một người “tiêu cực” và kém hòa đồng. 

Chúng ta đều biết rằng, không công ty nào là hoàn hảo, mỗi công ty/doanh nghiệp đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Tuy nhiên, để đề cập những điểm xấu quá rõ ràng thì là điều cần tránh trong bất kỳ cuộc gặp gỡ đầu tiên nào. 

Vì thế, hãy tập trung nói về sự khác biệt, những điểm không phù hợp giữa định hướng phát triển công việc của bạn và công ty cũ. 

Trình bày ngắn gọn và tự tin 

Để thuyết phục nhà tuyển dụng tin tưởng và tạo ấn tượng tốt với họ, hãy luôn trình bày ngắn gọn, tập trung, và giữ thái độ tự tin. 

Bên cạnh việc trả lời dài dòng khiến người nghe không thể tập trung vào ý chính của bạn, trả lời càng dài càng khiến bạn có khả năng gặp nhiều lỗi hơn trong việc chia sẻ. Điều này gây bất lợi cho kết quả của cuộc phỏng vấn. 

Gợi Ý Một Số Lý Do Phù Hợp

Tùy vào từng trường hợp cụ thể của bạn, lý do nghỉ việc có thể thay đổi và được trình bày hợp lý. Tuy nhiên, Reeracoen sẽ gợi ý một số lý do để bạn tham khảo:

Tái cấu trúc tại công ty cũ

Khi một công ty tái cấu trúc, đồng nghĩa với việc môi trường làm việc đã có sự thay đổi, khi đó, có thể một số nhân viên cảm thấy định hướng công ty trong tương lai không còn phù hợp với mong muốn của mình nữa. 

Bạn đang hướng đến sự phát triển vượt trội trong sự nghiệp 

Sau một thời gian làm việc tại công ty cũ, bạn có thể cảm thấy lộ trình thăng tiến của công ty không còn phù hợp với bạn của hiện tại. Do đó, bạn cần một môi trường mới, phù hợp hơn với định hướng. 

Sự thay đổi trong mong muốn

Hiện tại, bạn đang dần quan tâm hơn về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Do đó, bạn mong muốn được làm việc với mô hình hybrid working, v.v. Bạn cần tìm hiểu về công ty/doanh nghiệp trong câu hỏi này. 

Kết luận 

Tóm lại, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng cho câu hỏi này. Nó sẽ giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng tin rằng bạn là “ứng cử viên” phù hợp với vị trí của công ty họ. Khi trả lời một cách tự tin, trung thực và tập trung vào cơ hội và sự phát triển, bạn có thể nâng cao giá trị bản thân trong mắt doanh nghiệp. 

 

Bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tiếp theo?

Gửi CV của bạn - Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ của bạn và liên hệ với bạn nếu chúng tôi tìm thấy vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn!