Những Điều Cần Lưu Ý Khi Tìm Việc

Key to sucessAugust 23, 2022 13:12

luu y khi tim viec

Lưu Ý Cần Biết Khi Tìm Việc Mới

Cuối tháng 8 đầu tháng 9 có lẽ là thời điểm “lý tưởng” để tìm một công việc mới vì khoảng thời gian này các công ty sẽ đẩy mạnh “tìm nhân sự” để bắt đầu chạy nước rút cho KPI của năm. 

Tuy nhiên, để chuẩn bị “chuyển việc” bạn cũng nên lưu ý nhiều thứ. Dưới đây, Reeracoen sẽ liệt kê một vài điều quan trọng mà bạn nên có trong check list của mình!

Những Điều Cần Chuẩn Bị Trước Khi Tìm Việc

Cập Nhật CV

Khi bắt đầu hành trình tìm cho mình một công việc ưng ý, cập nhật CV luôn là điều ưu tiên quan trọng nhất vì đây là “tài liệu” đầu tiên mà các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá để xem mức độ phù hợp của bạn với công việc. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo sự chỉn chu và sắp xếp các từ khóa liên quan xuyên suốt chiếc CV của bạn. 

Ngoài ra, dù rằng bạn không có ý định chuyển việc thì cũng nên cập nhật CV của bạn mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để đảm bảo không bỏ qua những thành tích mà bạn đạt được trong quá trình làm việc. 

Lập Danh Sách Các Công Việc Và Công Ty Lý Tưởng

Lập danh sách các công việc và công ty mà bạn muốn làm sẽ giúp bạn đánh giá được và tập trung hơn vào những kỹ năng bạn có. Thay vì rải CV đến hàng loạt những công việc và công ty khác nhau, hãy chủ động hơn để có được công việc và môi trường lý tưởng. 

cap nhat danh sach cong ty mong muon

Liên Hệ Tuyển Dụng (Chủ Động Và Bị Động)

Sau khi bạn đã có danh sách những công việc và công ty yêu thích, hãy tìm kiếm tin tuyển dụng của họ trên các trang web của chính công ty đó hoặc các site tuyển dụng lớn như Vietnamwork, Careerbuilder, timviecnhanh, …

Nếu không có thông tin tuyển dụng online, hãy chủ động hơn bằng cách liên hệ trực tiếp đến bộ phận nhân sự của công ty để hỏi thăm về kế hoạch tuyển dụng của họ. 

Đánh Giá Chọn Lựa Môi Trường Làm Việc

Phỏng vấn không chỉ là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên mà cũng là thời gian để ứng viên tìm hiểu và quyết định xem công ty có phù hợp với họ hay không. Để dễ dàng hơn, Reeracoen gợi ý những điểm cần lưu ý để đánh giá một công ty:

Mô Tả Công Việc Không Rõ Ràng

Một bảng mô tả công việc tốt phải bao gồm đầy đủ thông tin để giúp ứng viên hình dung được nhiệm vụ, khối lượng công việc, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho vị trí đó.

Từ đó, ứng viên sẽ dễ dàng xác định được liệu đó có phải là công việc phù hợp với mình để ứng tuyển hay không. Bên cạnh đó, điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và tính logic của công ty. 

Giao Tiếp Ứng Xử Thiếu Tôn Trọng Và Không Chuyên Nghiệp

Khi phỏng vấn, hãy chú ý vào cách giao tiếp của đại diện phía công ty. Những người phỏng vấn chuyên nghiệp sẽ biết cách làm không khí căng thẳng của buổi phỏng vấn trở nên hòa nhã, thoải mái hơn. Hơn thế nữa, dù bạn là ứng viên có thật sự tiềm năng hay không, thì họ vẫn nên dành sự tôn trọng tối thiểu đối với ứng viên đến tham gia phỏng vấn. 

Nếu nhà tuyển dụng hỏi những câu hỏi quá mức riêng tư, khiến bạn cảm thấy khó chịu, hãy khéo léo từ chối và tiếp tục quan sát, đánh giá thái độ của họ. 

Gợi Ý Ứng Tuyển Vào Vị Trí Khác

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đến phỏng vấn vị trí A nhưng lại được giới thiệu vào vị trí B không? Nếu có, bạn hãy xem xét lại việc apply vào doanh nghiệp đó. Chính điều này thể hiện sự làm việc thiếu quy trình và thiếu sự chuyên nghiệp của công ty. 

Không Có Lộ Trình Thăng Tiến

Nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp là cung cấp cho người lao động 1 lộ trình thăng tiến rõ ràng. Từ đó, tạo được mục tiêu lâu dài cho họ, để họ biết mình cần nỗ lực và phấn đấu vì điều gì. Chỉ có không ngừng thử thách mới khiến con người phát triển, đạt được mục tiêu đã đề ra.

Kết luận 

Bên cạnh những công ty uy tín, có mức đãi ngộ và lương thưởng hấp dẫn, cũng có không ít những công ty thiếu chuyên nghiệp hoặc lừa đảo. Vì thế, hãy luôn tỉnh táo đánh giá các doanh nghiệp khi đi phỏng vấn. 

Đồng thời, đừng bỏ qua trực giác của mình. Nếu trực giác cho rằng đây không phải là công ty tốt để gửi gắm, hãy cẩn thận đánh giá lại doanh nghiệp đó trước khi ra quyết định