NGÔN NGỮ CƠ THỂ TRONG PHỎNG VẤN CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?

August 26, 2022 14:06

ngon ngu hinh the

Tầm Quan Trọng Của Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Phỏng Vấn 

Chúng ta chắc chắn không còn xa lạ với cụm từ “ngôn ngữ cơ thể”, thế nhưng bạn có thật sự hiểu rõ về nó và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống nói chung và phỏng vấn nói riêng? 

Nếu bạn đang có những băn khoăn như thế, thì bài viết này là dành riêng cho bạn. Dựa trên kinh nghiệm gần 10 năm là công ty tuyển dụng, Reeracoen đã đúc kết được những điểm quan trọng trong bài viết này!

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là gì?

Ngôn ngữ cơ thể (hoặc ngôn ngữ hình thể, tiếng Anh là body language) là một dạng truyền đạt, thể hiện thông tin phi ngôn ngữ. Nó bao gồm những cử chỉ, hành động trên cơ thể chúng ta, ví dụ: nụ cười, đi đứng, tư thế ngồi, biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt,...

Loại hình ngôn ngữ này được biết như một hình thức “bổ trợ” cho các cuộc giao tiếp. Chẳng hạn, một người vừa nói và mỉm cười sẽ tạo cảm giác dễ gần và tích cực hơn. Như vậy, nó giúp bạn gia tăng hiệu quả trong giao tiếp hoặc cũng có thể đem lại “điểm trừ” trong các buổi gặp gỡ quan trọng. 

Tầm Quan Trọng Của Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Phỏng Vấn 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta thường chỉ tiếp nhận thông tin qua việc nghe 12%, nhưng khi qua thị giác thì lên đến 75%. Đây cũng chính là lý do vì sao ông bà ta có câu “trăm nghe không bằng một thấy”. Điều này cũng dễ dàng lý giải được việc ấn tượng đầu tiên về một người sẽ sâu sắc về ngoại hình và cử chỉ. 

Ngoài ra, cũng có những báo cáo đã chứng minh trong các cuộc phỏng vấn, ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% kết quả phỏng vấn. 

Cử Chỉ Đầu Tiên

Chắc chắn rằng lời khuyên đầu tiên cho các cuộc phỏng vấn là hãy luôn đến sớm khoảng 15 phút. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, đừng nên lấy tài liệu để ôn tập các câu trả lời. Điều này thường làm bạn trông có vẻ “luống cuống” và mất tự tin. 

Thay vào đó, hãy ngồi để quan sát xung quanh, đây cũng là lúc bạn có thể đánh giá được một phần môi trường làm việc bên phía công ty. Ngoài ra, điều này cũng giúp tâm trạng bạn thoải mái hơn trước buổi phỏng vấn. 

Ánh mắt 

Sự tiếp xúc ánh mắt là cần thiết và phải được vận dụng hợp lý để tránh hiệu quả ngược. 

  • Không đảo mắt lung tung.
  • Nhìn thẳng người đang nói chuyện, trao đổi với bạn.
  • Không nên cúi mắt và cười vào những thời điểm cần sự tập trung và nghiêm túc cao độ. 
  • Không nhìn chằm chằm, liên tục vào nhà tuyển dụng lâu hơn 10 hoặc 15 giây.

eye contact

Tư thế và thần thái

Tư thế cũng góp phần rất quan trọng vào “thần thái” của bạn khi phỏng vấn. Dù ngồi hay đứng, bạn cũng nên giữ lưng thẳng, mở rộng vai, di chuyển khoan thai (không vội vã) và dứt khoát. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cất gọn áo khoác của mình trong cặp xách hoặc treo ở phòng chờ. Hãy xuất hiện trong tư thế chỉn chu nhất, đừng để nhà tuyển dụng có ấn tượng bạn về sự lôi thôi, “tay xách nách mang”. 

Điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin của mình trong mắt phía doanh nghiệp.

Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp

Nếu bạn muốn thể hiện sự tự tin của mình, hãy khéo léo sử dụng cử chỉ tay. Hãy tưởng tượng rằng nếu bạn chỉ khoanh tay và ngồi im trong suốt buổi phỏng vấn, không khí sẽ khá gượng và gò bó. 

Thay vào đó, hãy cố gắng sử dụng cử chỉ tay một cách khéo léo để tăng sự sinh động và tính thuyết phục trong khi trình bày. 

Kết luận 

Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng không chỉ ở những buổi phỏng vấn mà còn trong giao tiếp hằng ngày. Nếu bạn còn cảm thấy không tự nhiên khi sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, hãy cố gắng luyện tập nhiều hơn nhé! Đây cũng là một kỹ năng mềm quan trọng và nên được trau dồi!