LinkedIn: Công Cụ Để Tạo CV Chuyên Nghiệp Và Hơn Thế Nữa

Job Hunting TipsApril 28, 2019 11:00

linkedin-cong-cu-tao-cv-online

LinkedIn khác các trang mạng xã hội thông thường vì đây là nơi để bạn tìm kiếm, tạo ra những kết nối và cơ hội nghề nghiệp. Hơn thế nữa, với LinkedIn bạn có thể tạo một CV online nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Nhiều bước hoàn thành hồ sơ LinkedIn sẽ tương tự với các mục cần điền trong một CV truyền thống, nên dùng LinkedIn sẽ là một công đôi việc đúng không nào?

Liên quan: Cách viết CV ấn tượng

1. LinkedIn và CV có những phần tương tự nhau

Các mục trong CV

Các mục trên LinkedIn

Introduction

Họ tên

Liên lạc (email, số điện thoại,...)

Name

Contact (mặc định với email, đường link đến LinkedIn của bạn)

Hình ảnh đại diện

Profile Picture
(sẽ hiện trên hồ sơ online)

Chức vụ, vị trí đang tìm kiếm

Tương tự Headlines

Vị trí đang đảm nhiệm

Current Position

Giới thiệu bản thân hoặc

Mục tiêu nghề nghiệp 

Summary

Background

Kinh nghiệm làm việc

Lịch sử học vấn

Bằng cấp và chứng chỉ

Hoạt động ngoại khóa, tình nguyện

Work Experience

Education

Licenses and Certification

Volunteer Experience

Skills
Accomplishments
(chỉ có một số mục hiện trong hồ sơ file pdf)
Recommendations (sẽ hiện trên hồ sơ online)

2. Hồ sơ sinh động

Bạn có thể thêm media (văn bản, hình ảnh, video, link đến các file dạng này) để minh họa rõ hơn cho phần tự giới thiệu và phần kinh nghiệm của mình.

Ví dụ: Một văn bản giấy chứng nhận đính kèm, một nghiên cứu bạn viết, ảnh hoặc video về các hoạt động bạn đã làm,…

Lưu ý:

  • bạn chỉ có thể upload từng file một, giới hạn
  • file không được lớn hơn 300MB và độ phân giải ảnh không lớn hơn 120 mega pixel

3. Có chứng nhận từ người khác dễ dàng

Endorsement

Endorsement là một chứng thực từ người khác cho một hay nhiều skills (kĩ năng) của bạn, và cũng là tính năng đặc biệt của LinkedIn mà CV truyền thống không có.

Bạn có thể nhờ người khác endorse kỹ năng của mình hoặc thậm chí là họ sẽ làm việc này tự nguyện (như 1 cách để kết nối với bạn) vì việc này không tốn nhiều thời gian; tất cả những gì họ cần làm là 1 cú click chuột.

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-1

Endorsement cũng sẽ hiện ngay cạnh những kĩ năng được liệt kê trên hồ sơ của bạn, nên dễ dàng để biết được kỹ năng nào của bạn nổi trội hơn cả. Nhưng hãy chọn lọc để lại những kĩ năng liên quan và loại bỏ bớt những kĩ năng bạn không còn sử dụng.

Recommendation

Recommendation (lời giới thiệu) trên LinkedIn cũng sẽ dễ dàng hơn cho cả người cần và người viết lời giới thiệu.

Với LinkedIn, bạn có thể “request a recommendation” chỉ trong vài bước và gợi ý một số kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn muốn họ nhắc đến trong lời giới thiệu. Người giới thiệu cũng chỉ việc chọn mối quan hệ giữa bạn và người đó, khi bạn đang làm ở vị trí nào, và một đoạn văn ngắn để họ điền những lý do mà họ tiến cử bạn.

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-2

linkedin-cong-cu-tao-cv-3.2

Bạn còn có thể chọn publish (đăng), dismiss (hủy bỏ), pending (đang duyệt), hay yêu cầu revision (chỉnh sửa) những lời giới thiệu bạn chưa hài lòng. Ngoài ra, bạn cũng có quyền chọn show (hiện) hoặc hide (ẩn) những recommendation đã đăng trước đó.

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-4

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-5

Một lời giới thiệu cụ thể cho thấy hiệu quả và thành tựu của bạn như “Van A has helped our company in recruiting over 20 engineers in Vietnam” sẽ tốt hơn nhiều những lời khen chung chung như “Van A is a great consultant”.

4. Cơ hội tìm đến bạn

Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm được người đang làm việc trong một ngành nghề nào đó với tính năng lọc current industry/position, để loại bớt hồ sơ của những người đã từng làm trong ngành nhưng chuyển sang ngành khác từ rất lâu.

Vậy nên, hãy luôn điền một vị trí ở phần current position để chắc chắn rằng bạn được tìm thấy. Nếu vẫn chưa có việc làm, bạn có thể tạo phần current position với tên vị trí mà mình đang tìm kiếm (dù bạn chưa được nhận vào công ty nào) và để lưu ý như “đang tìm kiếm cơ hội mới” trong phần công ty.

Đến đây thì có một lưu ý nhỏ nữa cho bạn.

Hầu hết mọi người nghĩ người khác liên hệ qua tin nhắn LinkedIn hay qua email (dùng để tạo lập tài khoản và mặc định được công khai với những người trong connection của bạn) là đủ.

Như vậy thì cơ hội để mọi người liên lạc với bạn qua các kênh khác (thuận tiện hơn cho họ, như Facebook, Zalo, Skype,…) sẽ bị hạn chế. Bạn nên cho người khác nhiều sự lựa chọn hơn bằng cách cập nhật đầy đủ phần contact info.

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-6

5. Thể hiện bản thân ở nhiều góc độ

Hồ sơ LinkedIn không nhất thiết phải khô khan, mang tính liệt kê đơn thuần như một CV truyền thống. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang trò chuyện với một ai đó và kể lại về kinh nghiệm, những gì bạn làm được, học được, những lần bạn được “chọn mặt gửi vàng” cho một dự án,…

Ngoài những thứ liên quan đến công việc, bạn có thể chia sẻ (thông qua post, articles) về những vấn đề khác bạn quan tâm mà bạn nghĩ sẽ thu hút và thú vị với đối tượng bạn đang hướng tới (nhà tuyển dụng, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, hay khách hàng tiềm năng,…).
Vì vậy hãy tích cực thể hiện mình qua các tương tác trên LinkedIn (hội nhóm bạn tham gia, comments, posts, shares, articles,…).

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-7

6. Và một số tiện ích khác

CV

LinkedIn

Skills

- Tự điền
- Tự phân loại các kỹ năng của mình

- Bạn có thể gõ kinh nghiệm của mình hoặc chọn từ danh sách mà LinkedIn gợi ý dựa trên current position của bạn
- Được tự động phân thành các mục (khi bạn nhập từ 3 skills trở lên): Top Skills, Industry Knowledge, Tools & Technologies, Interpersonal Skills, Languages, Other Skills

Accomplishments

- Tự điền
- Tự phân loại các thành tích của mình

Được phân sẵn thành các mục: Publications, Patents, Courses, Projects, Honors and Awards, Test Scores, Languages, Organizations

Bên cạnh đó,

  • LinkedIn có sẵn và gợi ý tất cả các mục; giúp bạn không bỏ sót phần thông tin quan trọng nào.
  • Bạn có thể thoải mái liệt kê vì các mục trên LinkedIn được sắp xếp theo hệ thống, trình bày hợp lý, dễ nhìn.
  • Bạn có thể xuất hồ sơ của mình trên Linkedin thành file .pdf và dùng nó như 1 CV truyền thống.

Hạn chế:

Nếu như bạn đã làm nhiều ngành nghề và vẫn còn đang phân vân với những lựa chọn này, bạn sẽ gặp khó khăn khi chỉ được chọn một ngành nghề để giới thiệu về bản thân trên LinkedIn.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể suy nghĩ và lựa chọn tập trung vào một hướng đi cho nghề nghiệp tương lai của mình.
Khi hoàn thiện tất cả các bước trên, bạn đã vừa hoàn thành xong hồ sơ LinkedIn của mình, đồng thời bạn cũng có thể nhẹ nhàng xuất ra và có được một CV gọn gàng, đầy đủ, và chuyên nghiệp.

linkedin-cong-cu-tao-cv-online-8

Bạn hãy thử xem! Có thể mất thời gian vì nội dung vẫn là quan trọng nhất, nhưng bạn sẽ thành công hơn nếu có một sự đầu tư đúng đắn. Vậy nội dung thế nào là tốt, bạn hãy đón chờ kỳ sau trên blog Reeracoen nhé!

Liên lạc ngay với Reeracoen, bất kể lúc nào bạn muốn được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm “bến đỗ” nghề nghiệp cho mình.
📩 Gửi CV mới nhất về email resume@reeracoen.com.vn và nêu rõ nguyện vọng của bạn để bắt đầu hành trình cùng Reeracoen.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn của Reeracoen Vietnam để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.
🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để tự tìm kiếm sâu hơn những cơ hội mới cho bản thân.