GÂY ẤN TƯỢNG TỨC THÌ VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG BẰNG LINKEDIN PROFILE PICTURE VÀ HEADLINE

Job Hunting TipsMarch 20, 2019 18:54

linkedin-profile-picture-headline-1

Có hai cách để người khác biết đến profile LinkedIn của bạn.

Một là bạn chủ động gửi đường link profile của mình đến người nào đó hoặc công khai nó trên các diễn đàn, hội nhóm online,... Nhưng cũng không có gì có thể đảm bảo là nhà tuyển dụng sẽ nhấp vào đường link này.

Hai là nhà tuyển dụng chủ động tìm đến bạn bằng công cụ tìm kiếm của LinkedIn. Đương nhiên, cách này sẽ được nhà tuyển dụng, headhunter áp dụng nhiều hơn. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng ngàn hồ sơ khác trong kết quả tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để có thể lọt vào mắt của nhà tuyển dụng trước khi họ lướt chuột sang profile kế tiếp? Ưu tiên hàng đầu trong danh sách này sẽ là nâng cấp hình ảnh đại diện và headline của bạn vì đó là tất cả những gì nhà tuyển dụng thấy trong trang kết quả tìm kiếm của họ.

Hình ảnh Đại diện (Profile Picture)

Tại sao hình ảnh đại diện lại quan trọng?

“Một bức ảnh thay cho vạn lời nói”. Có lẽ câu nói này là phù hợp nhất để nói về tầm quan trọng của LinkedIn Profile Picture.

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng não bộ con người sẽ tiếp nhận nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn những tín hiệu hình ảnh hơn là chữ viết. Hãy để mọi người ấn tượng với hồ sơ của bạn ngay từ hình ảnh đại diện thật chuyên nghiệp.

Trong một số trường hợp, hình ảnh của bạn là không cần thiết cho một hồ sơ xin việc truyền thống. Việc này có thể tạo ra sự thiên vị trong tiềm thức của nhà tuyển dụng, gây thiếu công bằng giữa các ứng viên. Nhưng với LinkedIn thì khác. Hầu hết các tài khoản không có hình ảnh đại diện sẽ dễ dàng bị các nhà tuyển dụng bỏ qua.

linkedin-profile-picture-headline-2

linkedin-profile-picture-headline-3

LinkedIn không chỉ là nơi để ứng tuyển cho các vị trí tuyển dụng mà còn tạo ra cơ hội kết nối với các chuyên gia trong ngành nghề của bạn. Việc làm mình nổi bật giữa hàng trăm, hàng triệu các tài khoản khác trong kết quả tìm kiếm là gần như bắt buộc.

Vậy hình ảnh đại diện thế nào sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Đó không phải là tấm hình lung linh nhất của bạn trong một bữa tiệc tối hay tấm hình bạn có thể hãnh diện đăng Face. Hình ảnh đại diện trong LinkedIn là một trong những công cụ để nói về bạn, trên phương diện cá nhân lẫn trong công việc.

Các bạn hãy xem qua check list bên dưới để xem hình ảnh LinkedIn của mình đã đúng “chuẩn” chưa:

  1. Rõ ràng. Đảm bảo 60% bức ảnh là khuôn mặt bạn để gây sự chú ý và nhận diện tốt. 40% còn lại là các chi tiết (phông nền, quần áo bạn mặc) thật đơn giản, không làm mất sự tập trung vào gương mặt của bạn. Đăng tải file hình ảnh chất lượng tốt để không bị mờ, tốt nhất là trong hình chỉ có bạn, đừng phóng to hình ảnh chụp bạn cùng những người khác.
  2. Mới nhất. Đừng chọn một bức hình của bạn từ nhiều năm trước cho dù trông nó có vẻ chuyên nghiệp. Hãy chắc rằng người khác có thể nhận ra bạn chính là người trong bức ảnh đại diện.
  3. Chuyên nghiệp. Hãy mặc quần áo mà bạn sẽ thường mặc khi đi làm; nếu bạn phải mặc đồ bảo hộ đi làm thì hãy bỏ phần mặt nạ, mũ khi chụp để những phụ kiện này không che lấp gương mặt bạn.
  4. Tạo cảm giác thân thiện. Thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, thân thiện trong ánh mắt và nụ cười của mình. Bạn không nên lấy hình chụp trong chứng minh nhân dân hay passport của mình. Những hình ảnh này thường quá cứng nhắc, thiếu tự nhiên, và gần như không có ai trong chúng ta hài lòng về những bức ảnh này.

Bạn có thể tìm kiếm các trang profile của những người trong cùng ngành hoặc tương tự với mình để tham khảo thêm.

linkedin-profile-picture-headline-4

Tiêu đề (Headline)

Thậm chí với nhiều người đã áp dụng thuần thục, hoàn thiện, và chăm chút rất tốt cho LinkedIn của mình ở những phần khác thì phần Headline này vẫn còn khá xa lạ.
Headline là dòng giới thiệu ngắn (120 kí tự - bao gồm cả khoảng trắng) sẽ xuất hiện ngay dưới tên của bạn trong những kết quả tìm kiếm và trang profile chính. Nếu không có chỉnh sửa nào, Headline sẽ được mặc định với vị trí và công ty làm việc gần nhất của bạn.

linkedin-profile-picture-headline-5

Sẽ thật tốt nếu đó là vị trí nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và công ty của bạn nổi tiếng trong ngành nghề đó. Nhưng ngược lại, thì bạn có thể mất cơ hội chỉ vì không đưa những thông tin khác để thể hiện bản thân mình nhiều hơn.

Dưới đây là một số lời khuyên để biến headline của bạn trở nên hiệu quả, gây được nhiều sự chú ý hơn:

  • Trình bày chuyên môn, những giá trị mà bạn có thể mang lại thông qua công việc của mình. Chắc chắn đây là một trong những điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ gõ vào thanh tìm kiếm và nhìn vào trong hồ sơ của bạn.
  • Viết thật cụ thể với con số hoặc từ khóa liên quan đến kĩ năng, kinh nghiệm của bạn (ví dụ: bạn làm công việc nhân sự, thì một số từ khóa phổ biến là training and development, recruitment consulting, compensation and benefit, …)
  • Chọn lọc đối tượng để sử dụng từ ngữ phù hợp cũng như thông tin liên quan thể hiện trong headline. Ví dụ như bạn phải sử dụng đúng những từ viết tắt (có cách hiểu thống nhất bởi những người trong ngành), nếu có, trong hồ sơ của mình.
  • Sáng tạo để gây chú ý. Headline của bạn không nhất thiết chỉ bao gồm những mẫu từ ngắn, ngăn cách bởi những dấu phẩy hoặc gạch ngang. Đó có thể là một đoạn văn ngắn gọn với một chút sự hài hước trong câu từ. Nhưng hãy đảm bảo những thông tin cần thiết phải có và từ ngữ vẫn phải thật sự lịch sự.

linkedin-profile-picture-headline-6

linkedin-profile-picture-headline-7

LinkedIn là một mạng xã hội chuyên nghiệp, hữu ích cho các doanh nghiệp và người tìm việc. Và với chức năng cơ bản của mạng xã hội là kết nối thông qua tìm kiếm thì việc tối ưu trang profile (hồ sơ) của bạn để làm nổi bật bản thân giữa hàng ngàn kết quả tìm kiếm là việc bạn nên làm, cần làm, nếu không nói là phải làm.

Sẽ là không thừa khi việc tập trung và biết được tầm ảnh hưởng của profile picture và headline đến toàn bộ hồ sơ của bạn. Vì nếu không được chú ý đến thì sẽ không có cơ hội nào để đoạn văn tâm huyết bạn chuẩn bị cho phần summary hay experience trong trang profile chính được nhà tuyển dụng nhìn thấy.

Hãy trau chuốt hai thành phần cơ bản này để cho nhà tuyển dụng có cơ hội click và chiêm ngưỡng tác phẩm hoàn chỉnh của bạn nào.

Liên lạc ngay với Reeracoen, bất kể lúc nào bạn muốn được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm “bến đỗ” nghề nghiệp cho mình.
📩 Gửi CV mới nhất về email resume@reeracoen.com.vn và nêu rõ nguyện vọng của bạn để bắt đầu hành trình cùng Reeracoen.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR FacebookReeracoen Vietnam LinkedIn của Reeracoen Vietnam để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.
🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để tự tìm kiếm sâu hơn những cơ hội mới cho bản thân.