CÁCH TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐIỂM YẾU CỦA BẠN LÀ GÌ?

Interview TipsApril 25, 2019 16:52

Đây là câu hỏi rất phổ biến thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp gặp khó khăn và bối rối khi trả lời câu hỏi này. Vậy làm cách nào để thành công vượt qua được thử thách khó nhằn này?

💥 Trước hết bạn cần tránh những lỗi thường gặp sau đây:

- Chưa chuẩn bị trước: trường hợp chưa chuẩn bị trước câu trả lời sẽ khiến nhiều ứng viên rơi vào tình trạng bối rối, với tâm lý sợ trả lời sai sẽ dẫn đến việc trả lời vòng vo hoặc lảng tránh câu hỏi. Điều này làm bạn trở nên không đáng tin cậy vì nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng bạn đang dấu diếm điều gì đó.

- Quá thành thật: bạn cần trả lời câu hỏi này với sự thành thật tuy nhiên cũng đừng quá thành thật khi tiết lộ những điểm yếu tai hại. Chẳng hạn như: tôi gặp vấn đề trong việc thức dậy vào sáng sớm và nhiều lúc điều này khiến tôi có thể đi làm muộn. Những lý do quá chân thực này sẽ khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao, thậm chí còn phản tác dụng.

- Những điểm yếu ảnh hưởng tới công việc: đừng nêu ra những điểm gây ảnh hưởng tới vị trí bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn như đang ứng tuyển cho vị trí hành chính, kế toán nhưng bạn lại nói điểm yếu của mình là không quan tâm đến tiểu tiết thì có lẽ nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ngay dù kinh nghiệm có phù hơp đến đâu.

- Trả lời rập khuôn: nếu gõ câu hỏi trên google bạn có thể bắt gặp các lời khuyên rằng hãy ngụy trang điểm mạnh của mình thành điểm yếu. Giả dụ như: Tôi là người quá cầu toàn hay tôi nghiện công việc,… Những câu trả lời này đã quá quen thuộc với nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng không muốn một câu trả lời rập khuôn, kém chân thực mà họ cũng đã nghe từ hàng trăm ứng viên khác trước đó.

💥Vậy cách trả lời đúng là như thế nào?

Hãy trả lời thành thực nhưng kèm sự thông minh!

Bạn hãy thành thực về một điểm yếu bản thân cần cải thiện. Điều quan trọng khi đề cập đến vấn đề này là bạn cần thể hiện được sự cầu tiến và những hành động đã giúp khắc phục các điểm yếu đó. Bạn có thể gặp khó khăn khi phát biểu trước đám đông trước đây nhưng sự kiên trì luyện tập đã giúp bạn vượt qua, hay tiếng Anh của bạn từng không tốt, nhưng quyết tâm tham dự các khóa học và các buổi gặp gỡ trao đổi văn hóa đã giúp bạn cải thiện kỹ năng này. Hãy kể một câu chuyện mở đầu bằng khó khăn nhưng có kết thúc có hậu nhờ chính năng lực của mình.

Mỗi câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra là một thử thách nhưng cũng là cơ hội để bạn thể hiện bản thân. Vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt để luôn tỏa sáng trong các buổi phỏng vấn nhé.

LN - Reeracoen