Có Nên Nghỉ Việc Vì Lương?

Job Hunting TipsAugust 05, 2022 11:40

Có Nên Nghỉ Việc Vì Lương?

co nen nghi viec vi luong

Chế độ lương và thưởng luôn là yếu tố quan trọng được ưu tiên hàng đầu đối với đại đa số người lao động. Chính vì thế, lương cũng trở thành một trong những lý do khiến chúng ta chuyển việc. Vậy, có nên nghỉ việc vì lương hay không?

Nghỉ việc về vấn đề này sẽ đem lại thách thức hay cơ hội nhiều hơn? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu sâu hơn nhé!

Có Nên Nghỉ Việc Vì Lương Hay Không?

Chúng ta sẽ không phủ nhận rằng thay đổi công việc mới sẽ giúp chúng ta có mức lương cao hơn. Tuy nhiên, câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố: kinh nghiệm làm việc, khả năng xử lý công việc, khả năng thích nghi, và điều kiện cuộc sống của bạn.

Nếu bạn là một nhân viên lâu năm và tự tin với những gì mình đã cống hiến cho công ty, nhưng lại không nhận được mức lương xứng đáng với công sức. Đây chính là lúc bạn nên cân nhắc thêm về việc thay đổi việc làm. 

Thế nhưng nếu bạn còn quá “non” kinh nghiệm trong lĩnh vực nhưng lại luôn mong muốn có một mức lương cao hơn thì bạn cần suy nghĩ thật kỹ. Thời điểm này có thể chưa thích hợp để bạn chuyển việc vì bạn còn khá nhiều thứ cần phải học hỏi thêm. 

Ngoài ra, khi có kinh nghiệm nhiều năm trong một lĩnh vực, chuyển việc không chỉ giúp mức thu nhập của bạn tăng mà còn giúp bạn có cơ hội làm việc ở vị trí cao hơn (quản lý, trưởng nhóm, hoặc có thể là trưởng phòng).

Tuy nhiên, dù kinh nghiệm làm việc của bạn có ít hay nhiều, khả năng của bạn có giỏi hay còn chưa hoàn thiện, thì bạn cũng cần nên xem xét thêm nhiều yếu tố xung quanh cuộc sống của mình để đưa ra quyết định chính xác. 

Tóm lại, lương là là yếu tố cần và quan trọng trong công việc. Nhưng đừng nên đặt nó làm yếu tố quyết định cao nhất của bạn. Đừng để mình rơi vào trạng thái luôn mệt mỏi và kiệt sức mỗi khi làm việc dù đó là mức lương bạn mơ ước. 

suy xet cac yeu to de nghi viec

Cơ Hội Mà “Chuyển Việc” Đem Lại

Một tin tức trên tạp chí Forbes đã từng viết rằng “Làm việc tại một công ty hơn 2 năm sẽ làm cho tổng thu nhập giảm 50% trong vòng 10 năm.” 

Thêm vào đó, Bethany Devine - quản lý cao cấp tại Silicon Valley ở California từng làm việc với nhiều công ty có mặt trong top 500 của Forbes từng nhận định rằng: 

“Khi làm việc tại 1 công ty lâu dài, mức lương của bạn sẽ tăng đều đều mỗi năm. Tuy nhiên sự tăng trưởng này còn khá hạn chế. Nhưng, khi nộp đơn xin việc ở 1 công ty khác, bạn có quyền đòi hỏi 1 mức lương cao hơn mức lương hiện tại của bạn rất nhiều.”

Thật vậy, 1 công ty thường có số lượng người được thăng chức nhất định trong 1 năm, và đôi khi bạn phải chờ để đến “lượt” của bạn. Thế nhưng, khi chuyển sang công ty khác (với điều kiện đủ kinh nghiệm và khả năng), bạn sẽ có cơ hội để có được vị trí đó mà không cần phải chờ đợi.

Thời Điểm Thích Hợp Để Thay Đổi Công Việc

Tùy vào các từng giai đoạn trong năm, chu kỳ tuyển dụng sẽ có lúc cao lúc thấp. Bạn nên lựa chọn chuyển việc vào giai đoạn có nhiều vị trí đang tuyển dụng để có thể dễ dàng chọn lựa hơn. 

Ngoài ra, có một số lý do “báo hiệu” rằng bạn nên thay đổi công việc của mình: 

  • Công việc bạn đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.
  • Môi trường làm việc “toxic”, ảnh hưởng đến tâm lý.
  • Không còn cơ hội học tập và phát triển nữa. 
  • Mức lương quá thấp so với thị trường. 

Những Điểm Lưu Ý Trước Khi Chuyển Việc

nen nhay viec khong

Đầu tiên, bạn nên xác định lý do tại sao nên nghỉ việc. Và trả lời câu hỏi liệu từ bỏ công việc đang ổn định có đem lại cơ hội lớn hơn và tốt hơn hay không?

Sau đó, bạn nên tìm kiếm và tìm hiểu về những vị trí đang mở phù hợp với bạn về môi trường làm việc, văn hóa công ty, mức lương, chế độ đãi ngộ, và trợ cấp. Dĩ nhiên điều kiện của công việc mới này phải tốt hơn so với hiện tại. Vì không có lý do gì để bạn từ bỏ công việc đang ổn định để đến với một vị trí có điều kiện tương đương hoặc kém hơn. 

Tiếp đến, bạn nên chuẩn bị một chiếc CV thật chuyên nghiệp và chỉn chu. Bạn nên chọn lọc thông tin để đưa vào CV, hạn chế đưa vào những công việc ngắn hạn, không có thành tích nổi bật, hoặc những công việc không liên quan đến vị trí đang ứng tuyển. 
Cuối cùng, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng, chuẩn bị kiến thức về công ty và công việc bạn chuẩn bị ứng tuyển để luôn trong tư thế sẵn sàng cho vòng phỏng vấn qua điện thoại. 

Kết luận 

Không thể phủ nhận sự quan trọng của mức lương trong công việc, thế nhưng hãy suy xét thật kỹ các yếu tố liên đới trước khi muốn chuyển việc. 

Quyết định thay đổi việc làm sáng suốt sẽ đem lại cơ hội mới tốt hơn cho sự nghiệp của bạn, không chỉ về mức lương mà còn về tương lai phát triển.