Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Người Biết Tiếng Nhật 2022

NewsJuly 27, 2022 14:09

Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Người Biết Tiếng Nhật

co hoi nghe nghiep cho nguoi biet tieng nhat

Nếu bạn có kỹ năng tiếng Anh tốt, thì cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn cho bạn. Đó là vì tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 ở Việt Nam. Thế nhưng, nếu bạn thông thạo tiếng Nhật thì sao? Liệu cơ hội nghề nghiệp có đa dạng không? 

Trong bài viết này, Reeracoen sẽ đưa ra những thông tin cụ thể để giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về vấn đề này!

Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Người Biết Tiếng Nhật Như Thế Nào?

Hiện nay, các công ty Nhật Bản đang có xu hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Do đó, nếu bạn biết và thành thạo tiếng Nhật thì đây chính là một cơ hội tiềm năng cho bạn. Mức lương dành cho các vị trí có thể giao tiếp tiếng Nhật cũng sẽ cao hơn.

Bối Cảnh Kinh Tế

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều bước tiến mới trong những năm gần đây. Cụ thể, theo thống kê đầu năm 2022, tổng số dự án Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam lên đến 4.935 dự án đã được duyệt. Và tổng vốn đầu tư đạt 64,5 tỷ USD.

Một số liệu khác cho thấy sự phát triển kinh tế Nhật-Việt chính là số người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản lên đến 450 ngàn người. Ngoài ra, tại Việt Nam, hiện có hơn 2000 doanh nghiệp Nhật Bản. Và hơn 50% trong số đó có dự tính sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 1-2 năm tới.

Mức Lương

Nhờ sự phát triển hợp tác kinh tế Nhật - Việt, cơ hội nghề nghiệp tại các công ty Nhật đang được mở rộng đáng kể, đặc biệt là đối với những người biết và thành thạo tiếng Nhật. 

Mức lương trung bình tại các công ty Nhật cao hơn mặt bằng chung của thị trường lao động Việt Nam. Ngoài ra, tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng tiếng Nhật (N1, N2, N3) thì mức lương này cũng có sự chênh lệch đáng kể. 

Theo thống kê của Reeracoen trong 6 tháng đầu năm 2022, mức lương của các ngành nghề dao động trong khoảng:

  • Sinh viên mới ra trường: 9.000.000-13.000.000đ 
  • Kinh nghiệm 1-2 năm (junior): 13.000.000 - 17.000.000đ
  • Kinh nghiệm 2-5 năm (senior): 20.000.000 - 27.000.000đ
  • Kinh nghiệm nhiều hơn 5 năm (cấp quản lý): cao hơn 30.000.000đ

Ngoài ra, như đã nói, mức lương này còn dao động tùy ngành nghề và tùy vào khả năng tiếng Nhật (hoặc tiếng Anh) của bạn. 

Top 5 Nghề Nghiệp Có Mức Lương Hấp Dẫn Tại Công Ty Nhật 

IT 

Ngành IT (công nghệ thông tin) đang cần một nguồn nhân lực rất lớn. Do đó, các công ty nói chung luôn phải đối mặt với vấn đề tuyển dụng vị trí IT. Chính vì sự khan hiếm này, mức lương khởi điểm của ngành công nghệ thông tin là tương đối cao. 

Đặc biệt ở công ty Nhật Bản, mức lương này dao động trong khoảng 25-50 triệu (tùy theo kinh nghiệm và năng lực). Thậm chí còn có thể cao hơn đối với vị trí quản lý. 

Kỹ sư

Tương tự như ngành IT, kỹ sư cũng đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm rất nhiều tại công ty Nhật Bản. Do đó, mức lương cũng tương xứng với những yêu cầu đó. 
Cụ thể mức lương cho 1 kỹ sư biết tiếng Nhật sẽ dao động trong khoảng 40-50 triệu. 

Nhân viên kinh doanh

Không giống như ngành IT và kỹ sư, nhân viên kinh doanh không có mức lương cứng (lương cơ bản) cao như vậy. Mức lương của vị trí này sẽ nằm trong khoảng 10~18 triệu, và sẽ cao hơn đối với vị trí trưởng nhóm hoặc quản lý.

Tuy nhiên, ngành sales (kinh doanh) sẽ có thưởng hoa hồng khá cao vì họ trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Chính điều này đã giúp ngành này trở thành một trong những ngành có mức thu nhập hấp dẫn.

Một số vị trí sales phổ biến tại công ty Nhật: Sales B2B, Sales Engineer, Sales Support, Sales IT.

Nhân viên xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu cũng là một trong những ngành có thu nhập hấp dẫn tại các công ty Nhật Bản. Các nhiệm vụ chính sẽ bao gồm: quản lý giấy tờ xuất - nhập, lịch trình, kiểm soát hàng hóa.

Do đó, để đảm bảo quá trình được hiệu suất cho các công ty Nhật, ngoài các nghiệp vụ liên quan xuất nhập khẩu, việc thành thạo tiếng Nhật về giao tiếp và đọc hiểu cũng rất quan trọng. Mức lương khởi điểm sẽ nằm trong khoảng 500~800 USD/tháng. 

Nhân viên kế toán

Vị trí kế toán luôn rất cần thiết trong các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Hơn nữa, khi nhân sự cho khối ngành này càng lớn, việc thông thạo thêm nhiều thứ tiếng (tiếng Anh, tiếng Nhật) sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm lớn hơn.

Mức thu nhập của 1 kế toán sẽ dao động trong khoảng 10~13 triệu (kinh nghiệm <2 năm).

Kết luận 

Qua tình hình kinh tế được báo cáo năm 2022 và mức lương thống kê, chúng ta đã có thể trả lời cho câu hỏi: Cơ hội nghề nghiệp cho người biết tiếng nhật như thế nào? Hiện nay, khi thị trường đang phát triển mạnh mẽ (chưa bão hòa) thì cơ hội việc làm tiếng Nhật là rất tốt và tiềm năng. 

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn, việc làm tại công ty Nhật cũng có mức đãi ngộ hấp dẫn. Nếu bạn đang học tiếng Nhật, thì hãy cố gắng để có thể đạt được mức lương mong muốn nhé!