5 CÁCH TÌM VIỆC LÀM HIỆU QUẢ

June 28, 2022 10:16

cach tim viec lam hieu qua

5 Cách Tìm Việc Làm Hiệu Quả

Sau đại dịch Covid, ngành kinh tế đang trong quá trình hồi phục mạnh mẽ. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự trong các ngành nghề, cũng như nhu cầu tìm việc, ngày càng tăng cao.

Thế nhưng, bạn có biết cách tìm việc làm như thế nào để hiệu quả? Đặc biệt, nếu bạn muốn tìm những công việc thật sự phù hợp và có mức lương thưởng, đãi ngộ tốt, thì nó không đơn giản chỉ là rải CV khắp nơi.

Dưới đây, Reeracoen sẽ đưa ra một số phương pháp và vài lời khuyên hữu ích để bạn có thể nhanh chóng tìm được một công việc “hợp ý”. 

Các Cách Tim Việc Làm Phổ Biến Và Hiệu Quả Nhất

Các Trang Web Tuyển Dụng

Hiện nay, chắc hẳn không ai còn xa lạ với cách tìm việc làm qua các website tuyển dụng khi đây là hình thức tiện lợi, dễ dàng, và tiết kiệm thời gian.
Một số trang web tuyển dụng lớn được sử dụng bởi hàng ngàn doanh nghiệp, hàng triệu ứng viên như: Vietnamwork, Careerbuilder, TopCV, Jobstreet, timviecnhanh, Indeed, …

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có một số website tuyển dụng chuyên ngành hơn. Ví dụ, về ngành IT, có một số các site lớn như: TopDev, ITviec, nguonlucit, … 

cac website tim viec

Khi tìm việc làm trên các website như vậy bạn sẽ có 2 hình thức để tiếp cận đến các nhà tuyển dụng:

  • Cách 1: Update hồ sơ online (thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, mong muốn của bạn đối với công việc). Từ những thông tin này, các nhà tuyển dụng sẽ chủ động liên hệ đến bạn nếu họ thấy hồ sơ của bạn thỏa mãn các yêu cầu của vị trí họ cần tuyển. 
  • Cách 2: Nộp CV trực tiếp cho các nhà tuyển dụng trên các website tìm việc. Các nhà tuyển dụng sẽ đăng tin về vị trí cần tuyển, bao gồm: mô tả công việc, yêu cầu, phúc lợi, mức lương, địa điểm làm việc,... Nếu bạn cảm thấy phù hợp, bạn cần chủ động nộp CV để ứng tuyển cho vị trí này. 

Để nhanh chóng tìm được công việc phù hợp, Reeracoen khuyên bạn nên thực hiện cả 2 cách này để gia tăng cơ hội tìm việc. Bởi vì, có nhiều nhà tuyển dụng chỉ đăng ký gói mở hồ sơ ứng viên mà không đăng tuyển thông tin trên các website này. Trong trường hợp này, cách 1 sẽ là phương pháp tiếp cận hiệu quả, giúp nhà tuyển dụng chủ động tìm đến bạn.

Còn cách 2, bạn sẽ là người chủ động tìm đến nhà tuyển dụng. Điều này giúp bạn có thể chọn lọc và ứng tuyển vào các công việc thật sự ưng ý.  

Mạng Xã Hội

Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, một cách tìm việc làm trên mạng hiệu quả chính là sử dụng cái cộng đồng trên các mạng xã hội lớn: Facebook, LinkedIn, Instagram,... 

Tiktok trong những năm gần đây đã phát triển nhanh chóng. Hiện cũng đã có những kênh tuyển dụng được lập và phát triển trên nền tảng này. 

Theo thống kê năm 2022, Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam. Vì thế, tìm việc qua nền tảng này cũng vô cùng phổ biến. Để tìm việc, bạn có thể tìm kiếm những cụm từ khóa liên quan: việc làm tiếng Nhật, việc làm tiếng Anh, tuyển dụng kế toán,...

group tim viec tren facebook

Ngoài ra, chúng ta còn có nền tảng LinkedIn. Vậy, cách tìm việc trên LinkedIn có hiệu quả? Câu trả lời là có. LinkedIn là một “mạng kết nối” lớn mà các HR thường rất hay sử dụng. Vì thế, việc xây dựng và tối ưu hồ sơ LinkedIn rất quan trọng để bạn có thể tìm được công việc trên mạng xã hội này. 

Các Headhunter

Chúng ta có thể hiểu đơn giản các headhunter là cầu nối giữa ứng viên và các doanh nghiệp. 

Ở đây, đối với những công việc đòi hỏi chuyên môn hoặc có một số yêu cầu đặc biệt, nhà tuyển dụng thường sẽ lựa chọn các headhunter để giúp họ “săn tìm” ứng viên tiềm năng. 

Các ứng viên tìm việc qua các headhunter sẽ được hỗ trợ từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận được việc. Ngoài ra, khi làm việc qua headhunt, bạn cũng sẽ loại bỏ nỗi lo bị lừa đảo bởi các công ty ma, vấn đề đặt cọc,...

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm cách tìm việc ở Nhật, Reeracoen sẽ là headhunter mà bạn có thể gửi gắm!

Hội Chợ Việc Làm 

2 thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thường xuyên tổ chức các ngày hội việc làm. 

Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu các vị trí tại các công ty rõ ràng hơn, nộp hồ sơ trực tiếp, và phỏng vấn tại chỗ. Để nắm bắt được thông tin này, bạn có thể tìm kiếm cụ thể trên Google hoặc Facebook. 

Trực Tiếp Tại Công Ty

Nếu bạn đã xác định được công ty mà mình thích và mong muốn được làm việc, thì việc tìm kiếm trên website hoặc các trang mạng xã hội của công ty là cách nhanh chóng nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị trước một bộ hồ sơ đầy đủ thông tin và liên hệ để gửi đến phòng Nhân Sự công ty. Khi có vị trí cần tuyển dụng phù hợp với bạn, phía công ty sẽ chủ động liên hệ lại và đặt lịch phỏng vấn. 

Kết luận 

Tóm lại, tùy theo đặc thù ngành nghề và mong muốn của bạn, bạn sẽ có linh hoạt cách tìm việc làm để có hiệu quả nhanh chóng nhất. Hãy sử dụng nhiều website, nền tảng, hoặc phương pháp để tìm việc.

Tuy nhiên, không nên rải CV bừa bãi, vì bạn sẽ không thể nhớ hết bạn đã apply những công ty nào, phúc lợi ra sao. Điều này sẽ khiến vòng phỏng vấn qua điện thoại của bạn không được thuận lợi!