Xu Hướng Và Tác Động Tại Nơi Làm Việc 2024

GeneralJanuary 17, 2024 10:00

xu huong va tac dong tai noi lam viec

Xu Hướng Và Tác Động Tại Nơi Làm Việc 2024

Chúng ta đang bước sang năm mới, 2024 hứa hẹn sẽ là một năm tiếp tục phát triển trong bối cảnh nghề nghiệp. Từ việc tích hợp AI trong tuyển dụng đến tập trung vào  tính bền vững của nó, các xu hướng tại nơi làm việc sẽ định hình lại cách các doanh nghiệp vận hành và cách các cá nhân theo đuổi sự nghiệp của mình. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những dự đoán và hiểu biết sâu sắc từ nhiều nguồn nghiên cứu khác nhau, cung cấp hướng dẫn toàn diện cho doanh nghiệp và người lao động về những điều sẽ xảy ra vào năm 2024.

AI trong tuyển dụng 

Dự đoán việc tiếp tục áp dụng AI trong tuyển dụng. Mặc dù trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng, nhưng phản hồi thực tế của con người và kết nối giữa các cá nhân sẽ vẫn rất quan trọng. Người tìm việc nên tập trung vào việc kết nối và tham dự các sự kiện trực tiếp để nổi bật, nhấn mạnh tầm quan trọng của cả kỹ năng công nghệ và kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng: Ngoài các kinh nghiệm trong ngành

Vào năm 2024, các nhà tuyển dụng sẽ ngày càng coi trọng các kỹ năng thích nghi hơn là kinh nghiệm cụ thể của ngành. Khả năng thích ứng, sự linh hoạt và nhận thức về các xu hướng kinh tế vĩ mô và vi mô sẽ trở thành những đặc tính quan trọng. Người tìm việc nên nêu bật khả năng thích ứng với môi trường đang thay đổi và thể hiện bộ kỹ năng đa dạng phù hợp với những thay đổi kinh tế rộng lớn hơn.

Nhảy việc vẫn bị định kiến

Thời gian làm việc trong từng công ty ngắn (xu hướng nhảy việc) có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2024. Mặc dù vậy, người tìm việc nên chuẩn bị để trình bày một câu chuyện rõ ràng và hấp dẫn xuyên suốt sự nghiệp của họ. Trọng tâm là chất lượng và sự phát triển cá nhân, dù thời gian của mỗi công việc ngắn hơn, hãy duy trì một câu chuyện chuyên nghiệp tích cực và tiến bộ.
 

Ưu tiên của nhân viên: Tính linh hoạt, bảo mật và sự liên kết

Nhân viên sẽ tiếp tục ưu tiên tính linh hoạt, an ninh và sự phù hợp với các giá trị của công ty tại nơi làm việc hơn là những khoản tăng lương nhỏ. Các nhà tuyển dụng yêu cầu quay trở lại văn phòng phải đưa ra những lý do minh bạch để giữ chân những nhân tài hàng đầu. Các doanh nghiệp cần phải hòa hợp với sự thay đổi trong xu hướng tìm kiếm việc làm và tích cực giải quyết các mối quan tâm của nhân viên để giữ chân họ.
 

Tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Việc tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, ngăn ngừa tình trạng kiệt sức và sức khỏe tinh thần sẽ khiến nhiều nhân viên đánh giá lại và suy nghĩ lại về việc gắn bó với công việc. Cả người sử dụng lao động và nhân viên nên tập trung vào việc tạo ra con đường sự nghiệp bền vững phù hợp với thế mạnh và khát vọng phát triển của cá nhân. Sự thay đổi này đòi hỏi những khuyến khích đổi mới ngoài các đãi ngộ truyền thống.
 

Sự áp dụng  AI và phát triển kỹ năng

AI được thiết lập để thực hiện công việc theo những cách ngoài sức tưởng tượng. Các chính phủ có thể sẽ đưa ra các quy định về AI và các doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh các kế hoạch về AI. Điều này mang đến cơ hội cho AI giảm bớt tình trạng thiếu nhân tài và thúc đẩy năng suất. Nhân viên nên nắm bắt các cơ hội học tập và phát triển AI để duy trì sự phù hợp trong lực lượng lao động đang phát triển.
 

Vai trò vận hành so với các vị trí có tay nghề cao

Sự đổi mới và tiến bộ của AI sẽ giúp định hình lại lực lượng lao động trên thị trường hiện nay, với sự chuyển đổi từ vai trò vận hành sang chú trọng các vị trí có tay nghề cao. Nhân viên nên tập trung phát triển các kỹ năng phù hợp với công nghệ, số hóa và tính bền vững. Nâng cao kỹ năng trong các lĩnh vực như AI và học máy sẽ rất quan trọng để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường việc làm.
 

Hỗ trợ chuyên biệt cho nhu cầu về nhân tài

Với sự khan hiếm nhân tài và nhu cầu kỹ năng ngày càng tăng, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên biệt. Các đối tác tìm kiếm tài năng (headhunter) cần phải tập trung vào tính linh hoạt, nhanh nhẹn và sở hữu nguồn lực nhân tài bền vững. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào các chiến lược nhân tài cụ thể để giải quyết những thách thức về kỹ năng và điều hướng xu hướng công việc đang thay đổi một cách hiệu quả.
 

Mô hình làm việc linh hoạt và phúc lợi của nhân viên

Tính linh hoạt trong sắp xếp công việc sẽ tiếp tục tồn tại, thách thức các khái niệm truyền thống về công việc văn phòng. Người sử dụng lao động nên nhận ra khả năng mất kết nối cảm xúc giữa những người lao động ở xa và tìm ra những cách mới để nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc. Các chiến lược quản lý hiệu suất sẽ cần được tập trung và phát triển để giám sát và hỗ trợ hiệu quả lực lượng lao động có khác biệt về mặt địa lý.
 

Xu hướng tiêu dùng của doanh nghiệp

Ranh giới giữa công việc và giải trí sẽ tiếp tục mờ nhạt, nhân viên mong đợi các công cụ chuyên nghiệp sẽ tích hợp liền mạch với cuộc sống cá nhân. Nhà tuyển dụng nên chú trọng đến tính cá nhân hóa và tính linh hoạt trong chính sách công nghệ, cho phép nhân viên lựa chọn các thiết bị và ứng dụng giúp nâng cao năng suất và sự hài lòng trong công việc.
 

Định vị để tăng trưởng, đổi mới và thành công

Khi chúng ta bước vào năm 2024, các doanh nghiệp cũng như người lao động nên chuẩn bị cho một năm năng động và đầy biến đổi. Nắm bắt các xu hướng được dự đoán, từ việc áp dụng AI đến tập trung vào phúc lợi và tính bền vững, sẽ cho phép cả người sử dụng lao động và nhân viên điều hướng thành công bối cảnh nghề nghiệp đang phát triển. Bằng cách bắt kịp những thay đổi được dự đoán trước này, các cá nhân và tổ chức có thể định vị bản thân để phát triển, đổi mới và thành công trong năm tới.

 

Bạn đang cần hỗ trợ tuyển dụng?
Hãy gửi ngay thông tin bằng cách điền form này - Chuyên gia hỗ trợ tuyển dụng của chúng tôi sẽ liên hệ và gợi ý các ứng viên phù hợp cho công ty của bạn!

 

HOẶC Bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp?
Gửi CV của bạn - Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ của bạn và liên hệ với bạn nếu chúng tôi tìm thấy vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn!

Thông tin được cung cấp trong các bài viết trên blog của chúng tôi chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin chung. Nó không thể thay thế cho lời khuyên chuyên môn và không nên phụ thuộc vào đó.
Mặc dù chúng tôi cố gắng cung cấp thông tin chính xác và cập nhật nhưng tính chất không ngừng phát triển có thể khiến nội dung trở nên lỗi thời hoặc không chính xác theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc chuyên gia có trình độ trong các lĩnh vực tương ứng để được tư vấn hoặc hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ hành động nào được thực hiện dựa trên thông tin có trong các bài viết trên blog của chúng tôi đều thuộc quyền quyết định và rủi ro của người đọc. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý nào đối với mọi mất mát, thiệt hại hoặc hậu quả bất lợi phát sinh do những hành động đó.
Đôi khi chúng tôi có thể cung cấp liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên bên ngoài để biết thêm thông tin hoặc tham khảo. Các liên kết này được cung cấp để thuận tiện và không hàm ý chứng thực hay chịu trách nhiệm về nội dung hoặc tính chính xác của các nguồn bên ngoài này. Các bài viết trên blog của chúng tôi cũng có thể bao gồm ý kiến cá nhân, quan điểm hoặc cách giải thích của các tác giả, những điều này không nhất thiết phản ánh quan điểm của toàn bộ tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích người đọc xác minh tính chính xác và phù hợp của thông tin được trình bày trong các bài viết trên blog của chúng tôi và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp khi cần thiết.
Việc bạn sử dụng trang web này và nội dung của nó cấu thành sự chấp nhận tuyên bố từ chối trách nhiệm này.