Vì sao nhân viên Nhật không về trước sếp dù đã hết giờ làm việc

Japanese CultureApril 25, 2019 17:56

Nhật Bản là đất nước mang rất nhiều nét văn hóa cũng như quy tắc đặc trưng. Một trong những hành động tại nơi công sở khiến cho khác nhiều người nước ngoài thấy ngạc nhiên và khó hiểu đó là dù đã hết giờ làm nhưng các nhân viên thường không rời văn phòng khi mà sếp của mình xong việc. Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu lý do của hành động này nhé.

🔶 Văn hóa coi trọng cộng đồng, đội nhóm

Kể cả khi còn ngồi ghế nhà trường, hay đi làm, người Nhật đều đã thấm nhuần tư tưởng cùng chung tay góp sức, giúp đỡ nhau trong các hoạt động tập thể. Trong cùng một nhóm, mọi người sẽ cùng hành động vì một mục tiêu chung và giúp đỡ lẫn nhau khi bất kỳ thành viên nào gặp khó khăn.

Khi hoạt động nhóm, ai cũng có phần trách nhiệm của riêng mình. Khi đã hoàn thành xong phần việc của mình mà thấy các đồng nghiệp đang gặp khó khăn, những người khác sẽ đề nghị giúp đỡ để cùng hoàn thành công việc chung, đảm bảo tiến độ của dự án.

Thông thường người Nhật có sự tự trọng và cái tôi khá lớn, họ sẽ không nhờ vả người khác phần việc mình có thể tự làm. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp có thể ảnh hưởng tới lợi ích chung của tập thể thì họ sẽ không ngại tìm kiếm cũng như nhận sự giúp đỡ của người khác. Đây chính là nét đẹp về tinh thần vì cộng đồng của người Nhật.

🔶 Sự tôn trọng thứ bậc

Bạn có quyền đi về sau khi đã hoàn thành công việc của mình. Tuy nhiên trong trường thấy các đồng nghiệp cũng như cấp trên vẫn đang cặm cụi làm việc thì trước khi ra về bạn nên lịch sự hỏi xem bạn có thể giúp được gì hay không. Thông thường các đồng nghiệp sẽ không làm phiền và đề nghị bạn giúp đỡ nếu như khối lượng công việc vẫn nằm trong khả năng của họ. Điều này thể hiện sự tôn trọng với các đồng nghiệp và tôn trọng thứ bậc với cấp trên

Vào những hôm bạn thực sự phải về trước, bạn nên nói rõ lý do và xin phép về chứ không nên im lặng rời khỏi văn phòng. Chẳng hạn như: “Em có việc…, công việc hôm nay cũng đã xong nên xin phép cho em thất lễ đi về trước”. Cũng đừng quên nói câu “Otsukaresamadeshita - Hôm nay mọi người đã vất vả nhiều rồi” với mọi người trong công ty để khép lại một ngày làm việc trước khi đi ra khỏi văn phòng nhé.

Mong rằng với những thông tin này, bạn có thể hiểu hơn về văn hóa làm việc của người Nhật và hòa nhập nhanh chóng với các đồng nghiệp cũng như văn hóa công ty nhé.

Nguồn: Sưu tầm