5 quy tắc vàng giúp bạn đặt mục tiêu mới hiệu quả

Key to sucessApril 25, 2019 18:01

Năm mới vừa đến cũng là lúc mỗi người đặt mục tiêu cho những dự định mới trong công việc và cuộc sống. Để các dự định đó trở thành hiện thực, bạn cần biết cách đặt mục tiêu khoa học cùng kế hoạch để thực hiện nó. Dưới đây là 5 quy tắc vàng giúp bạn xác định được mục tiêu cho bản thân

1️⃣ Đặt mục tiêu mang lại động lực cho bản thân
Khi đặt một mục tiêu mới, cần đảm bảo rằng đây là một mục tiêu quan trọng và việc hoàn thành nó có ý nghĩa với bản thân bạn. Động lực là nhân tố giúp bạn hoàn thành được các mục tiêu. Vì vậy hãy xác định các mục tiêu bằng cách xuất phát từ tính cần thiết và khẩn cấp của nó đối với bản thân.

2️⃣ Sử dụng phương pháp SMART
SMART là từ viết tắt cho khuôn khổ tạo mục tiêu hiệu quả. Nó là viết tắt của 5 tính chất mà một mục tiêu phải có: cụ thể (specific), tính toán được (measurable), có khả năng thực hiện (achievable), phù hợp (relevant), và kiểm soát thời gian (time-bound). Đây là phương pháp hiệu quả giúp bạn có thể đặt ra các mục tiêu thực tế và có khả năng thực hiện.

3️⃣ Viết các mục tiêu ra giấy
Việc viết các mục tiêu ra giấy giúp bạn ghi nhớ và có động lực để hoàn thành hơn. Hãy đặt chúng ở nơi bạn thấy hàng ngày để luôn nhắc nhở bản thân về đích đến mà bạn muốn chinh phục.

4️⃣ Lập kế hoạch hành động
Điều này thường dễ bị bỏ quên trong lúc đặt mục tiêu. Bạn có thể quá tập trung vào kết quả mà quên mất không lập kế hoạch để thực hiện chúng. Bằng cách viết ra các bước để hoàn thành mục tiêu, mỗi khi hoàn thành một giai đoạn bạn sẽ thấy mình đang có được các bước tiến để hiện thực hóa dự định của mình.

5️⃣ Nỗ lực hoàn thành mục tiêu
Không chỉ có mỗi việc đặt ra mục tiêu bạn còn cần theo dõi tiến trình và có thời gian đánh giá mục tiêu ban đầu này. Mục tiêu cuối cùng có thể giữ nguyên tuy nhiên tùy vào tình huống thực tế mà kế hoạch hành động của bạn có thể cần thay đổi. Hãy luôn đảm bảo giữ nguyên sự liên quan, giá trị và mực độ cần thiết của các mục tiêu đã đề ra.

LN - Reeracoen