Mối quan hệ Senpai – Kohai trong công ty Nhật

Japanese CultureApril 25, 2019 17:42

Moi quan he senpai - kohai

Nhật Bản là đất nước coi trọng mối quan hệ thứ bậc. Bạn cần thể hiện sự tôn trọng với những người lớn tuổi hơn vì họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Cũng như vậy, những người đã vào công ty hoặc trường học trước bạn bất kỳ tuổi tác được gọi là “Senpai 先輩 – tiền bối” và những người dù lớn tuổi hơn bạn nhưng vào công ty sau sẽ đượcgọi là “Kohai 後輩 – hậu bối”. Khi có một senpai trẻ tuổi hơn mình, chắc hẳn không tránh khỏi cảm giác kỳ lạ. Dưới đây là một vài điểm cần chú ý về mối quan hệ “tiền bối – hậu bối” này.

☑️ Công việc của Senpai bao gồm nhiệm vụ hướng dẫn cho Kohai của họ

Vì các tiền bối đã vào công ty lâu hơn nên nhiệm vụ của họ thường bao gồm việc hướng dẫn các hậu bối trong công việc. Nếu may mắn có được một tiền bối tận tình thì đây sẽ là một nhân tố quan trọng giúp bạn phát triển tại công ty.

☑️ Tiền bối khác với cấp trên

Đôi lúc quy định theo văn bản của công ty có thể khác với sự hướng dẫn của senpai. Trong những trường hợp này Kohai cần có kỹ năng lắng nghe để phân biệt về “Quy định của công ty là gì?” “Những điều senpai nói có giống với quy định không? “Làm thế nào để vẫn tuân thủ theo quy định của công ty mà không làm phật ý tiền bối. Bạn cần phải tỉnh táo nhận ra đâu là lời khuyên, đâu là mệnh lệnh trong mối quan hệ này. Đơn giản mối quan hệ giữa senpai thường là lời khuyên bạn có thể nghe theo hoặc không, còn giữa sếp nếu là mệnh lệnh thì bạn buộc phải tuân theo dù thích hay không.

☑️ Tiền bối thường chiêu đãi hậu bối

Điều khá phổ biến đó là tiền bối thường trả tiền cho hậu bối khi đi ăn uống cùng nhau, chẳng hạn như ăn trưa gần nơi làm việc. Đây là thói quen hình thành từ hệ thống cấp bậc của công ty Nhật, thông thường mức lương sẽ tăng theo thâm niên công tác. Và điều hiển nhiên là người có mức lương cao hơn sẽ thanh toán. Tuy nhiên, việc được chiêu đãi trong khi bản thân đang nhận sự giúp đỡ của tiền bối có thể khiến các hậu bối ái ngại. Vì vậy, bạn đáp lại một cách rõ rằng “Cảm ơn anh/chị về bữa ăn. Lần tới em sẽ mời nhé”. Đừng quên kèm theo một nụ cười.

☑️ Những buổi liên hoan là nơi bỏ đi thứ bậc

Nếu không khí luôn là mối quan hệ cấp bậc cứng nhắc thì nhuệ khí của công ty sẽ dần trở nên kiệt quệ. Vì vậy, khi các dự án lớn được hoàn thành, các công ty Nhật sẽ có buổi tiệc rượu để liên hoan. Mục đích là để tổng kết lại công việc nhưng ý định thực sự là để tạo ra môi trường nơi các nhân viên có thể trò chuyện mà không phải lo lắng về thứ bậc. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa hậu bối có thể nói bất kỳ điều gì họ muốn. Kohai vẫn cần giữ phép hành sử như rót rượu cho senpai và cấp trên. Hành động này có thể để lại ấn tượng tích cực cho hình ảnh của bạn.

☑️ Khi “kohai” vừa vào công ty lớn tuổi hơn bạn

Một trong những văn hóa của người Nhật đó là những người có nhiều kinh nghiệm sống (lớn tuổi hơn) thì được tôn trọng hơn. Nhưng tại Nhật Bản cũng không hiếm gặp trường hợp những người có thâm niên ở công ty có kohai lớn tuổi hơn mình. Một tiền bối vẫn có nghĩa vụ hướng dẫn cho hậu bối để đảm bảo tinh thần làm việc nhóm. Trong trường hợp này, hai bên nên dùng kính ngữ (keigo) trong tiếng Nhật để thể hiện sự tôn trọng với đối phương. Hãy chọn từ ngữ thật khôn khéo để không làm phật lòng nhau.

Nguồn: tsunagujapan.com

Dịch: LN - Reeracoen