Kỹ năng mềm là gì? Tại sao chúng cần thiết trong CV của bạn?

Key to sucessApril 25, 2019 17:02

Ky nang mem

Cụm từ “kỹ năng mềm” luôn được nhắc đến như một yếu tố thu hút các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên đây lại là một kỹ năng khó định hình, nhận biết và đo lường. Vậy bạn đã hiểu đúng về các kỹ năng mềm và tầm quan trọng của nó hay chưa?

🔻 Hiểu đúng về kỹ năng mềm Kỹ năng mềm là thuật ngữ chỉ các kỹ năng chúng ta thường dùng để tương tác với những người khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý… Khác với các kỹ năng cứng, là những những kiến thức, đúc kết và thực hành có tính chất kỹ thuật nghề nghiệp, các kỹ năng mềm thường rất khó có thể đo lường. Các kỹ năng cứng chỉ giúp ích cho bạn trong một nghề nghiệp nhất định, còn các kỹ năng mềm có thể hỗ trợ bạn trong nhiều công việc khác nhau. Chính vì vậy, nếu hiểu đúng và biết cách làm nổi bật các kỹ năng mềm này, bạn sẽ có thể đem tới sự khác biệt và vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh khác.

🔻 Các kỹ năng mềm nên có trong CV:

1, Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn thành công trong bất kể lĩnh vực nào. Bạn có thể thể hiện kỹ năng này bằng cách chỉ rõ cách thức bạn hoàn thành công việc như thế nào:

- Luôn hoàn thành dự án đúng thời hạn

- Lập kế hoạch hành động và theo sát tiến độ dự án

2, Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Kỹ năng này thể hiện cách bạn tương tác với những người xung quanh kể cả trong hay ngoài công việc. Khi làm việc với khách hàng bạn cần kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu còn khi làm việc với đồng nghiệp bạn cần năng cao kỹ năng làm việc nhóm. Dù là đối với đối tượng nào thì, kỹ năng này cũng giúp ích bạn rất nhiều. Bạn có thể thể hiện kỹ năng này bằng cách nêu điểm mạnh như:

- Khả năng tạo dựng mạng lưới khách hàng.

- Duy trì tốt mạng lưới với các khách hàng, đối tác, nhà thầu.

- Hợp tác cùng các đồng nghiệp hoàn thành dự án.

3, Kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Nếu bạn đang ứng tuyển cho các vị trí từ cấp trưởng nhóm trở lên thì kỹ năng này là đặc biệt quan trọng. Vì nó thể hiện khả năng giải quyết vấn đề cũng như quản lý dự án cũng như kỹ năng nắm bắt và phân tích thông tin. Các nhà lãnh đảo giỏi là người có thể giải quyết các vấn đề phát sinh và có cái nhìn tin tường để phát hiện ra vấn đề và tìm cách giải quyết. Một vài cách bạn có thể thể hiện kỹ năng này:

- Thành công dẫn dắt các thành viên trong nhóm hoàn thành dự án lớn.

- Giao quyền, phân công công việc hiệu quả.

- Xác định vấn đề và đề là cách thức giải quyết với thang đo lường kết quả cụ thể.

 

🔻 Cách thể hiện các kỹ năng mềm trong CV 

Cách kỹ năng mềm khó có công cụ đo lường chính xác vì vậy đừng chỉ liệt kê ra danh sách mà bạn cần đưa ra minh chứng cụ thể. Chẳng hạn như: số khách hàng bạn tiếp cận được trong mạng lưới của mình, bạn tăng được hiệu suất công việc bằng khả năng giải quyết vấn đề bằng cách nào? Dự án bạn lãnh đạo đạt được thành công như thế nào? Và nếu bạn tham dự bất kỳ các khóa học năng cao kỹ năng mềm thì cũng hãy thêm vào CV.

Kỹ năng mềm có thể giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy dành thời gian để xác định điểm mạnh của bản thân và thể hiện đúng cách để khiến bạn luôn là ứng viên sáng giá nhất.

LN - Reeracoen