5 kiểu đồng nghiệp bạn cần giữ mối quan hệ tốt

Key to sucessApril 25, 2019 17:40

5 kieu dong nghiep can co

Dù làm bất kỳ công việc gì thì mối quan hệ với các đồng nghiệp xung quanh cũng ảnh hưởng tới sự thành công của bạn. Hiện nay, sự phát triển của công nghệ đã thay đổi cách thức giao tiếp tại chốn công sở, bạn có thể trao đổi về công việc qua email, tin nhắn, nhóm chát mà không cần gặp trực tiếp. Tuy nhiên, chính những điều này khiến cho việc kết nối với mọi người xung quanh trở nên khó khăn hơn. Việc xây dựng được mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn có thể thăng tiến trong công việc. Nếu còn chưa rõ những kiểu đồng nghiệp bạn cần có thì hãy tham khảo danh sách dưới đây .

👨‍💼 Một người bạn thân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc có một người bạn thân chốn công sở không chỉ giúp bạn tăng mức độ hài lòng với công việc mà còn giúp tăng năng suất công việc. Vì vậy, hãy trân trọng người bạn đồng nghiệp mà bạn cảm thấy thấu hiểu và tin tưởng. Người bạn thân bạn cần không chỉ là người có thể ngồi tán ngẫu về cấp trên hay công việc mà còn là người có thể đưa ra những nhận xét chân thành giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn.

👨‍💼 Một người quen ở phòng

Nhân sự Việc có mối quan hệ với người nắm giữ các thông tin về các vị trí mới mở trước khi thông tin chính thức công khai sẽ giúp bạn có lợi thế hơn. Nhiều người không còn giữ mỗi quan hệ với bộ phận nhân sự sau khi đã được tuyển dụng vào công ty. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên phòng nhân sự bằng cách có buổi trao đổi trực tiếp về định hướng nghề nghiệp hàng tháng. Việc gặp mặt nói chuyện là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình phát triển và gìn giữ một mỗi quan hệ tốt. Hãy chia sẻ thành thật khi thể hiện định hướng nghề nghiệp của mình. Trừ khi bạn nói với phòng nhân sự rằng bạn đang có mong muốn làm ở một bộ phận khác, họ sẽ không thể biết được rằng bạn đang có hứng thú với các cơ hội này.

👨‍💼 Một người ủng hộ có quyền lực

Việc có sự hỗ trợ của một cố vấn là điều tốt, nhưng việc có mối liên kết với đồng nghiệp có tầm ảnh hưởng – một người có thể đánh giá cao khả năng và đưa ra nhận xét tốt về bạn khi cấp trên đang cân nhắc về việc thăng chức – có thể giúp bạn có lợi thế cạnh tranh hơn những người khác.

Nếu công ty bạn không có một chương trình cố vấn, bạn có thể tiếp cận người này trực tiếp và nói rõ về đề nghị của bản thân. Hãy nói với họ lý do tại sao bạn ngưỡng mộ họ và hỏi xem người đó có thể là cố vấn cho bạn trong lĩnh vực bạn đang muốn cải thiện. Hãy cân nhắc mở rộng mạng lưới của mình với một vài cố vấn từ các bộ phận khác nhau.

👨‍💼 Một đối thủ cạnh tranh

Bạn thắc mặc tại sao lại phải kết thân với kẻ thủ? Bởi lẽ những người thông minh sẽ hiểu được giá trị của việc biến kẻ thù trở thành đồng minh. Thông thường các đối thủ cạnh tranh sẽ có những điểm mạnh có thể bổ sung cho nhau. Thay vì đối đầu nhau, việc hợp tác với họ có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng và danh tiếng. Hãy hợp tác cùng nhau trong một dự án mà cả hai cùng có thể tỏa sáng và công nhận công sức của đối phương. Cấp trên sẽ đánh giá bạn là người có tinh thần đồng đội cao.

👨‍💼 Một người thân cận với sếp

Người này có thể làm ở vị trí lễ tân hay trợ lý của sếp, hoặc nhân viên hành chính trong bộ phận quản lý. Dù chức danh có thể khác nhau, nhưng những người này đều có điểm chung đó là có thể tiếp cận với cấp quản lý và thường có vai trò là đôi tai cho cấp trên. Họ có thể giúp bạn vào cuộc họp cấp cao mà bạn không thường hay tham dự hoặc có được những thông tin về dự án mới chưa được chính thức công bố Hãy thỉnh thoảng cùng ăn trưa, uống cà phê nói chuyện. Đừng quên rằng những cử chỉ quan tâm nhỏ cũng có thể để lại ấn tượng tốt.

Nguồn: monster.com

Dịch: LN - Reeracoen