Những Điều Bạn Cần Biết Về Cover Letter (Thư Xin Việc)

Job Hunting TipsJune 12, 2020 18:11

cach-viet-cover-letter

Cover letter (thư xin việc) là một bức thư hay tin nhắn ngắn gọn gửi đến nhà tuyển dụng kèm theo CV của bạn. Mục đích chủ yếu của cover letter là để người nhận biết rằng bạn đang muốn ứng tuyển cho vị trí nào và vì sao họ nên để ý đến bạn. Sau đây là cách viết cover letter và một số lưu ý giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Có một số nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn viết cover letter kèm theo đơn ứng tuyển nhưng cũng có một số không yêu cầu. Vậy bạn có cần đến cover letter hay không? Câu trả lời là có. Trong hàng trăm, hàng ngàn đơn ứng tuyển gửi về, một cover letter được viết tốt sẽ giúp bạn nổi bật hơn và thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến vị trí, dành thời gian, công sức chăm chút cho lá thư này.

Đôi khi các công ty sẽ sử dụng hệ thống ứng tuyển online mà không có phần trống cho cover letter của bạn. Trong những trường hợp như vậy, hãy tận dụng những khoảng trống liên quan có thể để thể hiện sự hào hứng của bạn với công việc (phần lời nhắn, phần giới thiệu về bản thân).

Nhà tuyển dụng có đọc cover letter hay không? Có. Hầu hết nhà tuyển dụng sẽ đọc lướt qua nội dung này, hoặc tìm đọc lại để so sánh giữa những ứng viên có hồ sơ tốt tương đương nhau.

Cách viết cover letter và dàn ý tham khảo

Lời chào:

Ở phần đầu thư bạn nên để tên của người tuyển dụng một cách cụ thể. Một chút tìm hiểu trên mạng hoặc một cuộc gọi đến công ty có thể cho bạn biết thông tin này. Việc ghi tên cụ thể cho thấy bạn có quan tâm và chịu khó tìm hiểu về vị trí và công ty. Nếu không biết tên người tuyển dụng, bạn cũng nên ghi tên công ty, ví dụ: Kính gửi bộ phận nhân sự công ty …, Dear Hiring manager of …

Mở đầu:

Hãy bắt đầu ngay bằng vài dòng giới thiệu bản thân thật ấn tượng. Nhà tuyển dụng chỉ sử dụng khoảng 15-30 giây để lướt qua cover letter của bạn vì vậy hãy chắc rằng những thông tin họ cần biết được để lên đầu, gây sự chú ý. Hãy nhắc đến một cách ngắn gọn kinh nghiệm, kiến thức, thành tích, vị trí bạn từng nằm giữ nổi bật và có ích cho công ty.

Bạn có thể nhắc sơ qua vị trí mình muốn ứng tuyển và bạn tìm thấy thông tin tuyển dụng từ đâu trong đoạn tiếp theo. Nếu bạn có quen biết ai đó trong công ty, hãy nhắc đến điều này từ đầu để họ chú ý hơn vào hồ sơ của bạn.

Phần thân:

Đi vào chi tiết về những đặc điểm nổi bật bạn đã nêu ở trên với ví dụ cụ thể, trải nghiệm của bạn trong các công việc trước. Hãy thuật lại một câu chuyện hoặc lời khen của đồng nghiệp, sếp dành cho mình, nhưng đừng quá dài dòng.

Bày tỏ sự hào hứng, yêu thích với công việc. Vì sao bạn muốn làm việc cho công ty. Ví dụ bạn yêu thích sản phẩm của công ty (đối với các lĩnh vực như thời trang và công nghệ, điều này là điểm cộng vì thể hiện bạn đam mê và nghiên cứu sản phẩm của họ), bạn yêu thích lĩnh vực kinh doanh, chuyên môn, văn hóa của công ty, những điều công ty đóng góp cho xã hội,… Tuy nhiên, bạn cũng không cần cố gắng tâng bốc, nói những điều bạn không thật sự nghĩ.

Kết thư:

Hãy viết một đoạn ngắn gọn bày tỏ mong muốn làm việc cho công ty và một lời kêu gọi hành động họ hãy liên hệ với bạn (kèm theo email, số điện thoại của bạn) để trao đổi thêm về chi tiết, để sắp xếp phỏng vấn.

Điểm cần lưu ý trong cách viết cover letter

Điều đầu tiên bạn cần làm khi viết cover letter là xác định văn phong của mình. Giọng văn, cách sử dụng từ ngữ sẽ tùy thuộc vào công việc và lĩnh vực kinh doanh của công ty mà bạn ứng tuyển. Ví dụ công ty luật, ngân hàng bạn cần dùng những từ ngữ một cách chính xác và lịch sự, trong khi đó với các sáng tạo, bạn nên thể hiện một chút phá cách, tính cách của mình trong cover letter. Hãy chọn văn phong, cách sử dụng từ mà nhà tuyển dụng sẽ dùng để giao tiếp với khách hàng của họ.

Ngoài ra bạn cũng cần xác định những vấn đề mà công ty đang gặp phải, vị trí của bạn giúp ích, đóng góp thế nào cho công ty để có thể chọn lọc thông tin phù hợp đưa vào cover letter, thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Bạn có thể xác định những điều trên bằng cách tìm hiểu website công ty, hồ sơ của nhân viên, lãnh đạo công ty trên LinkedIn, thông tin trên báo, mô tả công việc, yêu cầu công việc.

Vì cover letter cũng như một mẫu quảng cáo về bản thân bạn, hãy giữ cho cover letter của mình thật ngắn gọn, dưới 1 trang với các đoạn văn ngắn khoảng 2-3 câu. Đừng nhắc lại tất cả những gì bạn đã để trong CV của mình. CV thể hiện toàn bộ thông tin về bạn, cover letter chỉ thể hiện tính cách và những điểm nổi bật của bạn.

Mỗi công việc, công ty sẽ có một yêu cầu riêng vì vậy bạn cần tùy chỉnh cover letter cho từng công việc mà bạn ứng tuyển. Và cũng tùy theo hình thức ứng tuyển của bạn mà có một số loại cover letter khác nhau.

  • Thư ứng tuyển khi bạn ứng tuyển cho một vị trí công ty đăng tin tuyển dụng. Đây là hình thức khá phổ biến, bạn có thể áp dụng các bước viết cover letter được hướng dẫn ở trên.
  • Thư thăm dò khi bạn gửi thư hỏi thăm về việc tuyển dụng một vị trí mà họ có thể đang tuyển dụng nhưng không đăng tin. Bằng cách này bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn vì bạn sẽ không cần cạnh tranh quá nhiều với hồ sơ của các ứng viên khác như cho các tin tuyển dụng được công khai. Bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng các bước viết cover letter như trên.
  • Thư giới thiệu bản thân khi bạn gửi thư cho một nhà tuyển dụng, các công ty tư vấn tuyển dụng (headhunt) mà bạn được bạn bè, người quen giới thiệu. Đối với dạng này, bạn nên nhắc đến người đã giới thiệu bạn. Nếu bạn gửi cho các headhunter, thay vì nói về sự yêu thích đối với công ty, bạn có thể mô tả về công ty, lĩnh vực mà bạn muốn ứng tuyển.

Cuối cùng, hãy luôn kiểm tra chính tả, tên công ty, tên người tuyển dụng. Một lỗi chính tả nhỏ cũng có thể hủy hoại toàn bộ công sức của bạn.

Những điều không nên làm khi viết cover letter

Một số lưu ý nhỏ về những điểm khiến cover letter của bạn kém hấp dẫn hơn:

  • Dùng những từ ngữ chung chung, từ ngữ mà quá nhiều người đã sử dụng. Hãy tìm các từ đồng nghĩa, cách nói khác diễn đạt cùng ý tưởng để thay thế.
  • Đưa những thông tin không liên quan. Bạn nên tiết kiệm không gian cover letter cho những điểm nổi bật và tập trung làm rõ giải thích cho những điểm đó.
  • Tỏ ra hài hước hay quá phấn khích. Hãy dùng cách nói chuyện lịch sự xuyên suốt bức thư.

Để có được việc làm như ý muốn, tìm việc là một công cuộc cần rất nhiều sự chuẩn bị và đầu tư. Một chút nỗ lực, chăm chút của bạn trong giai đoạn ứng tuyển có thể sẽ khiến bạn sáng giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Các bài viết khác của Reeracoen về chủ đề tìm việc:

Cách viết và trình bày CV hiệu quả

Cách viết CV và thư xin việc khi chưa có kinh nghiệm

Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, hãy để Reeracoen hỗ trợ bạn.

💁‍♀ Tư vấn viên của Reeracoen luôn sẵn sàng để tìm kiếm, giới thiệu, và tư vấn những vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn.
🌏 Tất cả thông tin tuyển dụng mới nhất trong nhiều ngành nghề từ Reeracoen Vietnam được cập nhật thường xuyên tại www.reeracoen.com.vn.
👍 Hãy follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn để biết các công việc hấp dẫn trong tuần.