7 Bước Lên Kế Hoạch Tuyển Dụng Nhân Sự Cho Doanh Nghiệp

Recruitment BlogFebruary 21, 2023 10:25

lap ke hoach tuyen dung cho doanh nghiep

7 Bước Lên Kế Hoạch Tuyển Dụng Nhân Sự Cho Doanh Nghiệp

Yếu tố nhân sự là một trong những yếu tố cơ bản, nền tảng để quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp. Vì thế, một kế hoạch tuyển dụng nhân sự hoàn hảo được cập nhật vào các năm sẽ giúp công ty/doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp với đường lối phát triển của mình trong tương lai. 

Vậy đâu là các bước cần lưu ý để xây dựng 1 kế hoạch tuyển dụng chi tiết và hiệu quả? Reeracoen sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay bây giờ

7 Bước Lên Kế Hoạch Tuyển Dụng Nhân Sự

Đánh giá tình hình nhân sự hiện tại 

Trước khi lên bất kỳ một kế hoạch nào, việc đánh giá sơ bộ tình hình là một bước khá quan trọng. Ở bước này, trước hết, bạn cần cập nhật lại sơ đồ tổ chức của công ty để nắm rõ tình hình nhân sự hiện tại. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét về tình hình hoạt động của các phòng ban để đưa ra các nhận xét về mức độ hiệu quả công việc của họ. 

Từ đó, bạn có thể hình dung khối lượng công việc hiện tại để từng bước xác định nhu cầu nhân sự của từng phòng ban. 

Xác định nhu cầu nhân lực 

Sau khi nắm rõ tình hình hiện tại về nhân sự, bạn cần kết hợp với định hướng phát triển của công ty nói chung và các phòng/ban nói riêng. Bước này sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi: phòng ban nào cần thay đổi số lượng nhân sự?

Đối với những phòng ban có khối lượng công việc quá lớn và trong tương lai để công ty phát triển thì họ cũng cần đẩy mạnh hiệu quả công việc hơn, thì đây chính là thời điểm bổ sung nhân lực cho phòng ban đó. 

Tóm lại, ở bước này, bạn cần tìm hiểu những vấn đề sau:

  • Yêu cầu tuyển dụng từ các bộ phận 
  • Họp để làm rõ nhu cầu tuyển dụng: mục đích, số lượng, mô tả, yêu cầu, thời gian,...
  • Phân tích thị trường và nguồn lao động.

Xác định yêu cầu tuyển dụng

Công việc cần làm ở bước này cũng có thể gộp vào bước trên. Tuy nhiên, Reeracoen muốn tách ra làm 2 bước riêng biệt để nhấn mạnh tầm quan trọng của bước này. 

Nhiều phòng ban sẽ nêu sơ lược yêu cầu của họ và chắc rằng phần việc còn lại thuộc về bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, những tiêu chí cơ bản đó sẽ khiến nhân sự thiếu thông tin và khó tìm kiếm được một ứng viên phù hợp. 

Do vậy, bạn cần 1 buổi họp để thống kê và tìm hiểu tất cả những yêu cầu liên quan về vị trí cần tuyển dụng. 

trao doi thong tin cu the

Lập kế hoạch cụ thể 

Một kế hoạch cụ thể sẽ bao gồm nhiều phần: 

  • Tuyển dụng nhân viên mới: sau khi đã thảo luận với từng phòng ban về vấn đề này, bạn cần liệt kê lại rõ ràng và đính kèm các mô tả công việc phù hợp. Đồng thời xác định thời gian hoàn thành tuyển dụng.
  • Tái cấu trúc nhân sự: bao gồm phân bổ, sắp xếp nhân sự từng bộ phận theo năng lực và trách nhiệm (thăng chức, cắt giảm, hoặc luân phiên vị trí).

Do đây là một bản kế hoạch nên bạn cần ghi rõ mục tiêu, cách làm, thời hạn để hoàn thành. 

Tìm hiểu về các công cụ hỗ trợ 

Để quản lý tốt những tài nguyên và để quá trình tuyển dụng hiệu quả hơn, bạn cần sử dụng nhiều công cụ để hỗ trợ xuyên suốt. Những công cụ này sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn lọc và lưu lại các ứng viên tiềm năng. 

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các thành viên khác có nhiệm vụ trong kế hoạch tuyển dụng cũng có thể sử dụng thành thạo các công cụ trên để các quy trình tuyển dụng được thực hiện nhanh chóng và suôn sẻ. 

Cụ thể, để tiếp cận đến ứng viên tốt hơn, các nhà tuyển dụng cần tìm cho mình những trang đăng tin, các headhunter phù hợp và đáng tin cậy. 

Lập bảng mô tả công việc 

Để thu hút thêm ứng viên, một bảng mô tả công việc đầy đủ là vô cùng cần thiết. Bảng này sẽ giúp ứng viên hình dung trước yêu cầu từ phía công ty đối với vị trí đang tuyển dụng để xác định mức độ phù hợp của mình với công việc. 

Vì thế, bên cạnh việc đưa ra những yêu cầu cho vị trí, đừng quên vào các lợi ích, quyền lợi mà ứng viên sẽ nhận được khi làm việc tại công ty!

Lập bảng ngân sách dự tính cho kế hoạch tuyển dụng 

Sau khi đã có kế hoạch cụ thể, bạn cần ước tính ngân sách sẽ sử dụng để báo cáo với cấp trên. Ngân sách bao gồm tất cả hoạt động cần chi phí để phục vụ cho kế hoạch đã đề ra: 

  • Chi phí quảng cáo 
  • Chi phí đăng tin tuyển dụng trên các job site (hoặc chi phí sử dụng headhunter)
  • Chi phí cho bộ phận nhân sự
  • Các khoản chi khác (nếu có)
  • Đánh giá, chỉnh sửa lại kế hoạch cho phù hợp

Sau khi đã có ngân sách, bạn cần cân chỉnh lại kế hoạch một lần nữa. Sau khi đã có chấp thuận từ sếp, nó sẽ là bản kế hoạch chính mà bạn cần thực hiện. 
Hãy lưu ý về ngân sách và thời gian tuyển dụng, vì đó là 2 yếu tố bạn cần đảm bảo. 

Kết Luận

Trên đây là các bước cơ bản để lập một kế hoạch tuyển dụng hoàn chỉnh. Bạn nên nhớ rằng, việc lập kế hoạch tuyển dụng cần sự hợp tác của tất cả các phòng ban để bản kế hoạch này được chi tiết và phù hợp nhất cho định hướng phát triển của công ty. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cập nhật và điều chỉnh quy trình tuyển dụng qua từng năm để quy trình ngày càng tiến bộ và phù hợp theo từng thời điểm. 

>> Xem thêm việc làm tiếng Nhật tại: https://www.reeracoen.com.vn/vi/jobs/search