Làm Thế Nào Để Làm Việc Tại Nhà Hiệu Quả? Những Điểm Lợi Và Bất Lợi

Key to sucessMarch 18, 2020 17:39

lam-viec-tai-nha-loi-ich-bat-tien

Trong những năm qua, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, và trong thời điểm hiện tại khi tình hình dịch bệnh SARS-Cov-2 đang lan rộng, thì cụm từ “làm việc tại nhà” ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng làm việc tại nhà có thật sự tự do như bạn vẫn nghĩ? Hay năng suất của bạn khi làm việc tại nhà sẽ kém đi khi không có ai kiểm soát? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu những lợi ích và bất tiện khi làm việc tại nhà và cách để cải thiện hiệu quả công việc của mình.

Những lợi ích khi làm việc tại nhà

Làm việc độc lập

Khi làm việc tại nhà, áp lực khi bị giám sát thường xuyên bởi cấp trên sẽ không còn. Bạn có thể thoải mái ngồi yên (hoặc đi ra ngoài trời) để động não suy nghĩ, nguệch ngoạc ý tưởng, hay tìm kiếm thông tin trên mạng phục vụ cho công việc của mình. Bạn sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm cho việc mình làm và tự điều chỉnh bản thân để hoàn thành công việc đúng hạn.

Giảm thời gian đi lại

Bước chân xuống giường, không còn phải lo tắc đường, không còn phải cố gắng dậy sớm, đi làm sớm để tránh kẹt xe. Chỗ làm của bạn chỉ cách bạn vài bước chân. Nếu bạn mất 30 phút – 1 tiếng đi làm mỗi ngày, đây chắc chắn sẽ là một trong những lợi ích khi làm việc tại nhà lớn nhất mà bạn có thể nhận được.

Tiết kiệm tiền bạc

Không còn phải di chuyển đến văn phòng làm việc giúp bạn giảm một khoản tiền xăng xe. Bạn cũng có thêm thời gian để tự chuẩn bị bữa trưa của mình thay vì mua đồ ăn bên ngoài. Và phần tiền mua quần áo đi làm cũng sẽ được tiết kiệm.

Thời gian làm việc linh hoạt

Đây chính là lợi ích khi làm việc tại nhà mà tất cả mọi người đều ao ước, dù bạn đang làm công việc sáng tạo, hay lập trình viên, là người đã có gia đình muốn có nhiều thời gian hơn với người thân của mình, hay bạn muốn chăm sóc tốt hơn cho bản thân.

Bạn có thể chọn thời điểm trong ngày hiệu quả nhất để làm việc đối với mình như buổi sáng sớm khi mọi người chưa thức dậy, gần chập tối khi không gian xung quanh yên tưởng và ít có tác nhân làm phiền.

Việc sắp xếp lịch cá nhân cũng sẽ linh hoạt hơn. Nếu mất 1 tiếng để đến bác sĩ khám bệnh, bạn có thể tự điều chỉnh giờ giấc hoặc tốc độ làm việc của mình để bù đắp cho 1 tiếng này. Bạn cảm thấy không khỏe lắm vào buổi sáng, bạn có thể nghỉ ngơi và hoàn thành công việc vào buổi chiều tối.

Nâng cao hiệu quả, sự tập trung

Những gián đoạn nhỏ có thể làm mất sự tập trung, khiến bạn quên mất mình đang làm gì, hoặc thậm chí tạo ra sai phạm. Sẽ mất nhiều thời gian để có lại được sự tập trung và nhớ ra công việc đang làm. Và những gián đoạn này tại văn phòng rất thường xảy ra và vượt ngoài tầm kiểm soát của bạn như chuông điện thoại reo, một người đồng nghiệp nói chuyện lớn tiếng, hay ai đó nhờ vả bạn một việc gì đó. Khi làm việc tại nhà, bạn có thể loại bớt được những ồn ào và sự phiền nhiễu này.

Nâng cao sức khỏe

Khi có thể linh hoạt với lịch trình của mình, việc sắp xếp thời gian tập thể dục và ăn uống lành mạnh cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng không phải ở trong không gian kín cùng quá nhiều người. Bên cạnh sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của bạn cũng được cải thiện vì giảm được những áp lực không cần thiết như giảm tiếng ồn và những sự gián đoạn, hay không phải đối mặt với những thị phi của môi trường công sở.

Nâng cao một số kỹ năng

Một trong những lợi ích khi làm việc tại nhà mà ít ai nghĩ đến chính là cơ hội rèn luyện, thử thách những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc. Nếu làm việc tại văn phòng, bạn ít dùng đến hoặc có cách ứng dụng khác cho những kỹ năng như: tính tự kỷ luật, tự tạo động lực cho bản thân, cách tập trung vào công việc đang làm, quản lý công việc, và quản lý thời gian. Ngoài ra bạn cũng có thể hoàn thiện kỹ năng sử dụng và truyền đạt thông tin qua các phương tiện online như tin nhắn, email, Skype, Slack,…

Chọn nơi làm việc phù hợp

Khi đang bí ý tưởng, việc thay đổi, làm mới không gian làm việc của mình sẽ giúp cho đầu óc của bạn linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận và liên kết những sự việc khác nhau. Dọn dẹp, trang trí lại bàn làm việc, hoặc đi đến quán cà phê, coworking space nào đó để thay đổi không gian làm việc theo ý thích sẽ dễ dàng hơn khi bạn làm việc tại nhà và không bị quản lý chặt chẽ về thời gian.

Những bất tiện khi làm việc tại nhà

Không có sự phân biệt giữa làm việc và cuộc sống

Sự linh hoạt về thời gian làm việc lại trở thành một bất tiện khi làm việc tại nhà nếu bạn không có một kế hoạch phù hợp. Không có sự tách biệt rõ ràng về thời gian, không gian giữa công việc và riêng tư có thể tạo cho bạn nhiều áp lực hơn. Bạn sẽ cảm thấy không có lúc nào được nghỉ, không gian xung quanh sẽ gợi nhớ bạn về công việc lúc đang nghỉ ngơi, hoặc ngược lại.

Không có được những lợi ích khi làm việc cùng người khác

Những tương tác xã hội thông thường, lúc ăn trưa, giờ nghỉ, đi cùng thang máy, vô tình gặp ở hành lang khi làm việc tại văn phòng sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ, kết nối với người khác, giảm bớt cảm giác cô đơn. Khi làm việc cùng đồng nghiệp, bạn cũng có thể nhìn và học theo cách làm việc của họ. Hoặc khi nói chuyện cùng đồng nghiệp, 1 ý tưởng nào đó sẽ chợt nảy ra giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. 

Khi làm việc tại nhà, cơ hội kết nối với những người khác là rất hạn chế và các lợi ích đi cùng cũng sẽ giảm đi, vì phần lớn thời gian bạn sẽ làm việc một mình.

Hạn chế về tiếp cận các thông tin bảo mật

Vì lý do an ninh và bảo mật, nhiều tài liệu và dữ liệu sẽ được lưu trữ ở dạng bản cứng tại công ty, hoặc được mã hóa và lưu trữ trên hệ thống hạn chế truy cập, bạn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hoặc không thể tiếp cận được các thông tin này. Đây là một trong những thử thách và bất tiện khi làm việc tại nhà lớn nhất. Đôi khi, bạn sẽ không có phương án nào khác ngoài cách sắp xếp thời gian để đi đến văn phòng để xem những tài liệu này.

Tốn thời gian và công sức để chứng thực về công việc mình đang làm

Việc giám sát, trao đổi trực tiếp khi làm việc tại văn phòng sẽ giúp đồng nghiệp và sếp của bạn hiểu được bạn đang làm gì. Khi làm việc tại nhà, trong các báo cáo của mình, bạn phải giải thích chi tiết hơn để mọi người có thể hình dung rõ hơn. Hoặc khi bạn không thể trả lời điện thoại hay tin nhắn ngay lập tức, mọi người sẽ đặt câu hỏi như bạn đang làm gì, bạn có đang làm việc hay không.

Những gián đoạn (do môi trường hoặc do bạn tạo ra)

Khi làm việc tại nhà cũng có những gián đoạn phiền phức riêng khiến bạn khó tập trung vào công việc. Ví dụ như: người giao hàng, hàng xóm gọi cửa, con của bạn quấy phá, hoặc đột nhiên bạn muốn lau dọn toàn bộ nhà cửa chỉ vì trông chỗ làm việc của bạn quá bừa bộn.

Hạn chế về giao tiếp

Dù các buổi họp mặt có thể được tổ chức qua Skype, Hang Outs,... để bạn nắm bắt thông tin, nhưng trong những cuộc nói chuyện, bàn luận trước hoặc sau buổi họp mà không được ghi lại cũng có thể chứa nhiều thông tin quan trọng, hữu ích. Nếu bạn không có mặt tại văn phòng, bạn sẽ bỏ lỡ những điều này. Và nếu bạn và những người làm chung không thể thống nhất được một lịch làm việc nhất định, việc mất liên lạc với nhau cũng là một nguy cơ lớn.

Hạn chế khả năng thăng tiến

Nếu bạn làm công việc tại nhà khi vẫn là nhân viên mới, ở vị trí thực tập hay junior, đặc biệt trong công ty với mô hình làm việc tại nhà chỉ là một lựa chọn bổ sung, quyền lợi kèm theo, khả năng thăng tiến của bạn sẽ hạn chế. Ở các vị trí quản lý, bạn không chỉ đơn giản là hoàn thành những phần việc được giao mà còn sẽ cần làm việc nhiều hơn với con người. Đó là một trong những kỹ năng thiết yếu của người lãnh đạo. Nếu bạn không có sự tiếp xúc này, sẽ rất khó để những người khác có thể tiến cử bạn và hợp tác chung sau này.

Đường truyền mạng không ổn định

Vì làm việc tại nhà, tất cả những công việc bạn làm thường sẽ thông qua các ứng dụng online. Báo cáo, họp, và liên lạc đều diễn ra trên mạng. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có đường truyền tốt để truy cập, nên sẽ gây khó khăn và gián đoạn cho công việc của bạn.

Cách để làm việc tại nhà hiệu quả

  • Tăng tương tác thực tế với các đồng nghiệp bằng cách tham dự các sự kiện, training, meetings khi có thể, hoặc gọi điện để chúc mừng, hỏi thăm tình hình thay vì gửi email hay tin nhắn. Nhưng điều này có thể sẽ bị hạn chế trong thời điểm hiện tại khi dịch Corona đang lây lan.
  • Tạo không gian làm việc tại nhà một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Hãy để bạn con với đồ chơi, làm bài tập của mình để tránh con bạn chạy giỡn gây ra tiếng ồn. Quy định rõ thời gian làm việc để người nhà bạn không làm phiền bạn lúc này. Cũng đừng mặc quần áo, hay ngồi, nằm ở tư thế quá thoải mái thường xuyên, bạn sẽ dễ mất tập trung và cảm thấy lười biếng hơn, hoặc biết đâu bạn phải nhận một cuộc gọi video bất ngờ.
  • Dành thời gian để liên lạc với sếp và đồng nghiệp. Hãy thống nhất khoảng thời gian này để tránh bị làm phiền hay làm phiền người khác với những email, cuộc gọi lúc nửa đêm hay trong khoảng thời gian bạn cần tập trung vào công việc.
  • Sử dụng các công cụ để tập trung, tránh xao lãng. Một số phần mềm như ColdTurkey sẽ giúp chặn các trang web không cần thiết khi bạn đang làm việc. Các ứng dụng như Google Calendar, Slack có thể nhắc nhở những việc bạn cần làm. Một số chương trình như Noisli, Defonic, Coffitivity sẽ giúp bạn tạo ra những âm thanh của môi trường vừa đủ khi bạn cần một chút không khí làm việc hoặc tắt đi khi cần sự yên lặng tuyệt đối.
  • Báo cáo tình hình thường xuyên và nhanh chóng. Khi bạn có vấn đề như việc đột xuất, đường truyền mạng yếu, … bạn cần tìm cách ngay lập tức báo với những người làm cùng về tình hình để họ biết và cùng bạn đưa ra giải pháp.
  • Luôn sẵn sàng để đáp ứng. Trả lời email, tin nhắn nhanh nhất có thể, dù cho chỉ là tin ngắn như “Tôi đã đọc, tôi sẽ trả lời cho bạn sau vào buổi chiều…”. Việc phản hồi sẽ giúp mọi người biết rằng bạn đang hoạt động, và không phải thắc mắc liệu bạn có nhận được tin nhắn chưa, bạn có thực hiện công việc đó không, khi nào thì bạn sẽ trả lời họ…
  • Thử làm việc tại nhà nếu có thể. Bạn không nhất thiết phải chuyển hoàn toàn tất cả đột ngột sang việc làm việc tại nhà. Hãy thử chuyển dần một vài buổi làm việc ở nhà, một vài buổi tại công ty, để bạn quen dần với không khí, nhịp độ, nhận ra những điểm hạn chế và tìm cách khắc phục nó. Nếu bạn bị buộc phải chuyển đổi sang làm việc tại nhà ngay lập tức (do công ty cần cắt giảm chi phí, do thiên tai, dịch bệnh…), hãy lên kế hoạch và chuẩn bị trước một số thứ cần thiết tối thiểu như laptop, wifi, cách thức liên lạc, phần mềm để làm việc online,... 

Có người sẽ thích không khí làm việc thoải mái tại nhà. Nhưng vì làm việc tại nhà đòi hỏi tính kỷ luật cao và nguồn động lực lớn, sẽ có người thích cảm giác một chút áp lực và giám sát tại văn phòng để làm việc tốt hơn. Việc phát huy những lợi ích và hạn chế sự bất tiện khi làm việc tại nhà bằng cách phản hồi thường xuyên, đầy đủ, hoàn thành các công việc mình được giao đúng thời hạn sẽ giúp bạn nâng hiệu quả trong công việc cũng như tăng niềm tin của những người khác vào bạn và việc bạn làm.

Dịch bệnh đang tác động rất nhiều đến không chỉ cách làm việc của chúng ta, mà còn ảnh hưởng đến cả lượng cầu và nguồn cung lao động. Reeracoen hi vọng bạn thấy thông tin này hữu ích, giúp bạn có cách thích nghi tốt với những trường hợp có thể xảy ra.

Bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới dành cho mình?

🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để xem và tìm kiếm tất cả tin tuyển dụng mới nhất từ Reeracoen Vietnam.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.