Dự Đoán Những Ngành Nghề Có Nhu Cầu Nhân Lực Cao Năm 2024

Key to sucessDecember 27, 2023 09:25

du doan nganh nghe co nhu cau nhan luc cao 2024

Dự Đoán Những Ngành Nghề Có Nhu Cầu Nhân Lực Cao Năm 2024

Năm 2024 đang diễn ra những biến động mạnh mẽ trong cả kinh tế và công nghiệp, tạo ra những thách thức mới cũng như cơ hội đầy hứa hẹn. Đối diện với sự biến đổi liên tục, việc dự đoán và nhận diện những xu hướng nổi bật trong tuyển dụng là chìa khóa để định hình sự phát triển của lực lượng lao động trong tương lai. Hãy cùng nhau khám phá và dự đoán những ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với nhu cầu nhân lực cao trong năm 2024.

Công nghệ thông tin (CNTT) và Phát triển phần mềm

Ngành CNTT Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trở thành điểm nóng về phát triển phần mềm, giải pháp số và dịch vụ CNTT. Nhu cầu về lập trình viên, nhà phát triển và chuyên gia công nghệ lành nghề đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đặc biệt là nguồn nhân lực có kinh nghiệm và kỹ năng cao trong

Ngành CNTT Việt Nam có bước phát triển vượt bậc, phát triển nhanh chóng trong 20 năm qua. Năm 2000, ngành công nghệ thông tin chỉ chiếm khoảng 0,5% GDP cả nước và được coi là ngành kinh tế nhỏ vì thua kém đáng kể so với nông nghiệp, thương mại... Tuy nhiên, chỉ trong hai thập kỷ, ngành ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. với những bước phát triển nhảy vọt.

Dù trong năm 2023, nền kinh tế có nhiều biến động và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ kỳ vọng muốn nước ta trở thành điểm đến và nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2030. 

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 100.000 doanh nghiệp công nghệ số và có 1,5 triệu lao động trong lĩnh vực kỹ thuật số. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bứt phá, mở rộng quy mô kinh doanh nhờ những chính sách hỗ trợ từ nhà nước.

Sản xuất và Kỹ thuật

Với nền tảng sản xuất vững mạnh, Việt Nam đã định vị khả năng của mình trong lĩnh vực sản xuất. Các ngành công nghiệp như điện tử, ô tô và dệt may tìm kiếm các kỹ sư, quản lý sản xuất và kỹ thuật viên lành nghề để đảm bảo chất lượng sản phẩm và vận hành xuất sắc.

Năm 2022, Việt Nam trở thành nền kinh tế nổi bật ở Đông Nam Á và kết thúc năm với tốc độ tăng trưởng GDP là 8%. Theo Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm quốc nội trong quý 2 năm 2023 tăng 4,14% so với một năm trước đó, nhanh hơn mức tăng 3,28% trong quý 1.

Những thành tựu kinh tế này khiến đất nước trở thành một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu phát triển trong thời kỳ hỗn loạn. Dù vậy, chúng ta cũng không thể bỏ qua những khó khăn mà ngành sản xuất đang đối mặt trong thời kỳ nền kinh tế đầy biến động như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất phải thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự trong năm 2023. 

Tuy nhiên, chính những khó khăn này lại là tiền đề cho những dự báo rằng năm 2024 sẽ là một năm “quay trở lại” của ngành Sản xuất và Kỹ thuật.

Khách sạn và Du lịch

Sau đại dịch Covid, ngành Khách sạn và Du lịch đang dần trở lại đường đua sau quãng thời gian “đóng băng”. Là một trong những ngành phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, khách sạn và du lịch đòi hỏi những chuyên gia có thể cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, quản lý hoạt động hiệu quả và thúc đẩy các sáng kiến du lịch.

Hà Nội (VNA) - Tổng doanh thu từ khách du lịch của Việt Nam ước đạt 582,6 nghìn tỷ đồng (23,7 tỷ USD) trong 10 tháng đầu năm 2023, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Theo báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng do Tổng cục Thống kê công bố, khu vực dịch vụ và du lịch tăng trưởng 6,24%, đóng góp 53,34% vào tổng mức tăng trưởng chung của GDP cả nước.

Trước tình hình phát triển nhanh chóng, năm 2024 có thể xem là một bước tiến đối với ngành Khách sạn và Du lịch. Từ đó, nhiều cơ hội nghề nghiệp mới sẽ được mở ra. 

Thương mại điện tử và Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam nằm trong “top 10” thế giới và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới.

Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Những năm gần đây, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc 16 - 30%/năm và quy mô thị trường dự kiến đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2023.

Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đã thúc đẩy nhu cầu về các chuyên gia thành thạo về bán hàng trực tuyến, quảng cáo kỹ thuật số, quản lý phương tiện truyền thông xã hội và phân tích dữ liệu.

Y tế và Dược phẩm

Trong những năm gần đây, ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc, đòi hỏi các bác sĩ, y tá, nhà nghiên cứu và chuyên gia dược phẩm có tay nghề cao để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Đặc biệt sau đại dịch Covid 19, ý thức về an toàn sức khỏe được nâng cao. Theo đó, nhờ người tiêu dùng Việt Nam có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho việc chăm sóc sức khỏe, ngành dược phẩm Việt Nam đang bùng nổ.

Ngành dược phẩm Việt Nam có nhiều hứa hẹn cho các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong và ngoài nước. Với kế hoạch năm 2030 đã có, hiện nay đã có một khuôn khổ để phát triển và củng cố ngành này. Điều này có nghĩa rằng, kế hoạch vẫn sẽ cần có sự hướng dẫn thêm từ các cơ quan chính phủ liên quan. 

 

Nhìn chung, dự đoán về những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao năm 2024 không chỉ là một bài toán khám phá tương lai mà còn là yếu tố quan trọng để định hình sự phát triển của nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Với sự chuyển đổi liên tục, không chỉ các doanh nghiệp mà còn các nhà quản lý sự nghiệp và người lao động đều cần tự hỏi về cách họ có thể thích ứng và tiếp tục phát triển trong môi trường làm việc ngày càng động.

 

Bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp?

Gửi CV của bạn - Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ của bạn và liên hệ với bạn nếu chúng tôi tìm thấy vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn!

reeracoen vietnam

Mặc dù chúng tôi cố gắng cung cấp thông tin chính xác và cập nhật nhưng tính chất không ngừng phát triển có thể khiến nội dung trở nên lỗi thời hoặc không chính xác theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc chuyên gia có trình độ trong các lĩnh vực tương ứng để được tư vấn hoặc hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ hành động nào được thực hiện dựa trên thông tin có trong các bài viết trên blog của chúng tôi đều thuộc quyền quyết định và rủi ro của người đọc. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý nào đối với mọi mất mát, thiệt hại hoặc hậu quả bất lợi phát sinh do những hành động đó.
Đôi khi chúng tôi có thể cung cấp liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên bên ngoài để biết thêm thông tin hoặc tham khảo. Các liên kết này được cung cấp để thuận tiện và không hàm ý chứng thực hay chịu trách nhiệm về nội dung hoặc tính chính xác của các nguồn bên ngoài này. Các bài viết trên blog của chúng tôi cũng có thể bao gồm ý kiến cá nhân, quan điểm hoặc cách giải thích của các tác giả, những điều này không nhất thiết phản ánh quan điểm của toàn bộ tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích người đọc xác minh tính chính xác và phù hợp của thông tin được trình bày trong các bài viết trên blog của chúng tôi và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp khi cần thiết.
Việc bạn sử dụng trang web này và nội dung của nó cấu thành sự chấp nhận tuyên bố từ chối trách nhiệm này.