Thể hiện cá tính trước nhà tuyển dụng với phần giới thiệu bản thân ấn tượng

Job Hunting TipsAugust 12, 2020 13:56

gioi-thieu-ban-than-an-tuong

Rất nhiều bài viết chia sẻ, hướng dẫn cách bạn viết CV và phỏng vấn, thậm chí là mẫu và bộ câu trả lời phỏng vấn để bạn học hỏi theo. Vậy làm sao để bạn nổi bật hơn các ứng viên khác? Đừng lo vì trong suốt quá trình tìm việc, có rất nhiều cơ hội để bạn có phần giới thiệu bản thân ấn tượng.

Vì sao việc thể hiện bản thân khi tìm việc lại quan trọng?

Đối với các tập đoàn lớn, trong những lĩnh vực như FMCG, thương mại, thì ứng viên với ít kinh nghiệm sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất cao. Số lượng ứng viên nộp đơn và số lượng người được chọn sẽ khác nhau tùy theo ngành nghề, quy mô công ty, vị trí, cấp bậc, và thời điểm tuyển dụng. Tuy nhiên, việc tạo ra sự khác biệt giữa bạn với các ứng viên khác luôn tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng cơ hội có được công việc trong mơ của bạn.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng vẫn thường đặt câu hỏi “hãy kể một điều thú vị về bạn” như một câu hỏi xã giao để xua tan bầu không khí căng thẳng, tạo kết nối giữa bạn và người phỏng vấn. Nhưng đây cũng là câu hỏi để tìm hiểu thêm về tính cách của bạn, thái độ của bạn khi bị rơi vào tình huống bất ngờ, kỹ năng mềm ví dụ như giao tiếp của bạn trong các tình huống ăn tối với khách hàng, nhà cung cấp.

Làm sao để có cách giới thiệu bản thân ấn tượng

Một số nguyên tắc cần lưu ý

  • Thành thật - chỉ chọn những điều thú vị có thật, đúng với con người của bạn, dựa trên những trải nghiệm của bản thân. Nếu như người phỏng vấn hỏi sâu thêm hoặc trong khi làm việc gặp phải tình huống tương tự, bạn vẫn có thể tự tin trả lời, thể hiện bản thân mà không bị lúng túng.
  • Thú vị - suy nghĩ và trình bày với giọng điệu hào hứng, lôi cuốn. Có rất nhiều điều thú vị để kể đến như sở thích, kì nghỉ gần đây, những ước mơ, tham vọng, thành tích, kỹ năng, tài lẻ, hoạt động tình nguyện, ngoại khóa (ở hiện tại hoặc từ khi còn bé), hoạt động ngoài giờ làm, các chứng chỉ, công việc từng làm (có thể không liên quan đến công việc hiện tại)… 
  • Liên quan - chỉ chọn những điều thú vị nhưng vẫn phù hợp với môi trường làm việc. Hãy thể hiện sự liên quan giữa điều bạn nói với công việc, trên các mặt như khả năng hoàn thành công việc, văn hóa, giá trị công ty theo đuổi,…

Cơ hội để giới thiệu những điều thú vị về bản thân bạn

Trên CV

Ở phần sở thích, phần hoạt động tình nguyện, ngoại khóa, bạn hoàn toàn có thể kể về những trải nghiệm đặc biệt của bản thân. Những phần này mang tính ưu tiên thấp, có thể lược bỏ nếu không còn khoảng trống trong hồ sơ của bạn. Tuy nhiên nếu có thể, đây sẽ là cơ hội để hồ sơ của bạn được cân nhắc hơn những hồ sơ khác có cùng kinh nghiệm, năng lực.

Trên thư xin việc

Thư xin việc nên ngắn gọn và được ưu tiên cho một số ít chi tiết nổi bật nhất về bạn. Chính vì vậy hãy khéo léo chọn những trải nghiệm (tình nguyện, dự án xã hội,…) có thể giúp ích trong việc thể hiện kĩ năng liên quan đến công việc của bạn. Tránh chọn sở thích cá nhân nếu sở thích này không liên quan đến công việc và chỉ thể hiện một phần tính cách.

Tại buổi phỏng vấn

Hãy lồng ghép các yếu tố thú vị về bản thân vào câu trả lời cho các câu hỏi như: sở thích của bạn là gì, điều gì mà bạn tâm huyết nhất, thế mạnh của bạn là gì, điểm yếu của bạn là gì, bạn hãy cho biết một điều gì đó thú vị về bản thân. Đây là những cơ hội tốt bạn có thể nắm lấy để bạn thể hiện bản thân mình, giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn trên phương diện cá nhân nhưng vẫn chuyên nghiệp.

Đừng nên trả lời rằng bạn không biết hoặc không có vì điều đó sẽ thể hiện rằng bạn vẫn chưa hiểu rõ chính mình. Cũng đừng cố tỏ ra quá hài hước với những trò đùa vì có thể bạn sẽ không được nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc.

Ví dụ về những điểm thú vị và ý nghĩa của chúng trong công việc

Nếu bạn thường được chỉ đình làm hoạt náo viên cho các bữa tiệc gia đình, tiệc công ty, điều này thể hiện bạn là người linh hoạt, nhanh nhạy trong xử lý tình huống, thoải mái trước đám đông.

Bạn từng có kinh nghiệm gia sư, dạy học cho trẻ em. Rất có thể bạn là người kiên nhẫn, quan tâm đến chi tiết.

Từng tham gia một môn thể thao đồng đội? Bạn sẽ có nhiều cơ hội với các công việc đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm

Các trải nghiệm du lịch sẽ thể hiện bạn là người cởi mở, tiếp cận và hiểu biết về nhiều nền văn hóa. Một kĩ năng hay sở thích đặc biệt như đàn, hát, vẽ tranh có thể nói lên rằng bạn là một người sáng tạo, ham học hỏi những điều mới.

Và còn rất nhiều điều nữa có thể giúp bạn khác biệt với hàng ngàn ứng viên khác. Việc suy nghĩ về những điều thú vị về bản thân cũng có thể giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tìm việc. Bạn sẽ cảm thấy sẵn sàng, chuẩn bị hơn dù là khi cập nhật lại CV của mình, viết bức thư xin việc, hay đối diện với người phỏng vấn. Hãy tận dụng tất cả những cơ hội này để giới thiệu bản thân thật ấn tượng nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, hãy để Reeracoen hỗ trợ bạn.

💁‍♀ Tư vấn viên của Reeracoen luôn sẵn sàng để tìm kiếm, giới thiệu, và tư vấn những vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn.
🌏 Tất cả thông tin tuyển dụng mới nhất trong nhiều ngành nghề từ Reeracoen Vietnam được cập nhật thường xuyên tại www.reeracoen.com.vn.
👍 Hãy follow Reeracoen Vietnam HR FacebookReeracoen Vietnam LinkedIn để biết các công việc hấp dẫn trong tuần.