5 Sai Lầm Người Tìm Việc Hay Mắc Phải

Job Hunting TipsJuly 14, 2023 08:33

sai lam khi tim viec

5 Sai Lầm Người Tìm Việc Hay Mắc Phải

Tìm việc làm là một thử thách không nhỏ trong cuộc sống, đòi hỏi sự chuẩn bị, kiên nhẫn và sự nhạy bén. Khi bước vào quá trình này, dù là người ít hay nhiều kinh nghiệm cũng có thể dễ rơi vào những sai lầm phổ biến. Những sai lầm này có thể khiến họ bỏ lỡ cơ hội tốt và gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu nghề nghiệp. 

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về những sai lầm thường gặp mà người tìm việc hay mắc phải, và cách tránh chúng để tạo ra một bước đệm vững chắc trên con đường sự nghiệp.

Hãy cùng Reeracoen tiếp tục tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

5 Sai Lầm Người Tìm Việc Thường Hay Mắc Phải

Không Làm Rõ Được Mong Muốn Của Bản Thân 

Nếu bạn không chắc mình muốn công việc gì, quá trình tìm kiếm của bạn có thể tốn nhiều thời gian và không hiệu quả. Điều này có thể làm phức tạp việc lựa chọn một công ty để nộp đơn hoặc lựa chọn từ một số vị trí đang tuyển trong một tổ chức. 

Một số người có thể ứng tuyển vào mọi vị trí còn trống trong một bộ phận hoặc công ty cụ thể, nhưng làm như vậy có vẻ không được các nhà tuyển dụng tiềm năng chú trọng.

Giải pháp:

Thay vào đó, hãy liệt kê những phẩm chất lý tưởng mà bạn tìm kiếm trong công việc của mình. Chúng có thể bao gồm các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như lịch trình, địa điểm hoặc môi trường làm việc, trách nhiệm công việc, tiền lương và cơ hội thăng tiến. 

Bạn cũng có thể nghĩ về các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của mình để có thể giải thích rõ ràng với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Bằng cách có một bộ tham số rõ ràng, bạn có thể sắp xếp danh sách các công việc tiềm năng của mình. Bạn cũng có thể nêu cụ thể lý do tại sao bạn nộp đơn xin việc và thể hiện niềm đam mê của bạn đối với công việc.

Rải Đơn Bừa Bãi

Như đã đề cập ở trên, việc không xác định rõ mục tiêu và công việc mong muốn của chính bản thân bạn sẽ khiến bạn gặp trở ngại trong khi tìm việc. Từ đó, họ có thể rải đơn xin việc bừa bãi và không chọn lọc. 

Dưới đây là một số lý do tại sao rải đơn bừa bãi không phải là một chiến lược tốt:

  • Thiếu tập trung: Gửi đơn xin việc một cách không chọn lọc sẽ khiến bạn mất đi sự tập trung vào việc tìm kiếm và nắm bắt cơ hội phù hợp thực sự. Thay vì đó, hãy tập trung vào những công việc mà bạn thật sự quan tâm và có năng lực phù hợp.

  • Mất thời gian và năng lực: Rải đơn bừa bãi đòi hỏi rất nhiều thời gian và năng lực để chuẩn bị và gửi hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đơn xin việc. Thay vì dùng thời gian đó để tìm hiểu kỹ về từng công ty và viết đơn xin việc chất lượng cao, bạn có thể đầu tư thời gian để tìm hiểu một số lượng hạn chế công việc mà bạn thật sự quan tâm và có khả năng.

  • Khả năng nhận được phản hồi thấp: Khi bạn gửi đơn xin việc bừa bãi, khả năng nhận được phản hồi tích cực từ các nhà tuyển dụng thường rất thấp. Đơn xin việc của bạn có thể bị mất trong hàng ngàn đơn xin việc khác và không nhận được sự quan tâm đáng kể từ nhà tuyển dụng.

Giải pháp:

Thay vì rải đơn bừa bãi, tốt hơn hết là tìm hiểu kỹ về từng công ty và việc làm, và tập trung vào những cơ hội phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn. 

Mỗi công việc và công ty đều có yêu cầu riêng, và việc gửi đơn xin việc bừa bãi thường không cho phép bạn tùy chỉnh đúng mức độ phù hợp với từng công việc. Điều này gây ấn tượng không tốt và thể hiện thiếu sự quan tâm cụ thể đến công ty và vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

khong nen rai don bua bai

Không sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả

Mạng xã hội đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc tìm kiếm việc làm. Nếu bạn không tận dụng các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn để tạo và duy trì mối quan hệ trong ngành nghề của bạn, bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội việc làm quan trọng.

Mạng xã hội cũng cung cấp cho bạn cơ hội để tham gia vào các nhóm và cộng đồng chuyên ngành, theo dõi và tìm hiểu về các công ty mà bạn quan tâm, và cập nhật về xu hướng và thông tin mới nhất trong lĩnh vực của bạn. 

Điều này có thể giúp bạn nắm bắt cơ hội tìm việc sớm hơn, tạo mối quan hệ chuyên nghiệp và thu thập thông tin quan trọng về các công ty và ngành nghề mà bạn muốn làm việc.

Giải pháp:

  • Hãy tỉ mỉ xây dựng “thương hiệu cá nhân” cho chính mình trên các trang mạng xã hội. 
  • Đồng thời, bạn nên đảm bảo rằng hồ sơ và hoạt động của bạn trên mạng xã hội phản ánh đúng bản thân và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngoài ra, hãy tận dụng các tính năng và công cụ trên mạng xã hội để tìm hiểu, kết nối và tìm kiếm việc làm một cách tỉ mỉ và thông minh.

Không theo dõi sau buổi phỏng vấn 

Không theo dõi sau buổi phỏng vấn được coi là một sai lầm trong quá trình tìm việc vì nó có thể ảnh hưởng đến ấn tượng và cơ hội của bạn. 

Khi bạn không có mong muốn theo dõi kết quả buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể cảm thấy bạn không quan tâm đến vị trí và công ty họ đại diện. Bạn bày tỏ lòng biết ơn với sự cơ hội phỏng vấn, và đó có thể là cơ hội để tái xác nhận sự quan tâm và tạo ấn tượng cuối cùng.

Giải pháp

Một thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn không chỉ là một lời cảm ơn mà còn là cơ hội để bạn tái tổ chức và tạo ấn tượng cuối cùng. Bằng cách gửi một thư cảm ơn chất lượng cao, bạn có thể đề cập lại những điểm mạnh của bạn, nêu rõ ý định và sự quan tâm của mình đến vị trí công việc. Điều này có thể giúp bạn nổi bật và ghi nhớ trong tâm trí của nhà tuyển dụng.

Quá tập trung vào lương

Khi bạn tập trung quá nhiều vào lương trong buổi phỏng vấn, điều này có thể cho thấy rằng bạn quan tâm chủ yếu đến khía cạnh tài chính và không đặt sự phù hợp với vị trí công việc, môi trường làm việc và cơ hội phát triển lên hàng đầu. Nhà tuyển dụng thường có xu hướng muốn tìm những ứng viên có động lực và sự hứng thú với công việc, không chỉ quan tâm đến mức lương.

Thật vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào lương trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể coi bạn là người chỉ quan tâm đến việc nhận được mức lương cao nhất, thay vì thể hiện tư duy đàm phán và sự linh hoạt trong việc thương lượng điều kiện làm việc. 

Việc quá tập trung vào lương có thể gây ấn tượng không tốt và ảnh hưởng đến khả năng của bạn trong việc thương lượng một gói phúc lợi và điều kiện công việc tổng thể.

Giải pháp

Hãy xem xét toàn diện về cả mức lương và các yếu tố đãi ngộ khác như môi trường làm việc, cơ hội phát triển và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống để đảm bảo một quyết định nghề nghiệp tổng thể.

Sau đó, khéo léo đưa ra những mong muốn về lương khi tới phần thương lượng về mức lương.

Kết luận 

Trong quá trình tìm kiếm việc làm, người tìm việc thường mắc phải một số sai lầm phổ biến. Tuy nhiên, nhận biết và tránh những sai lầm này có thể giúp tăng khả năng thành công trong việc tìm việc và xây dựng sự nghiệp.