TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NHÂN LỰC VÀ VIỆC LÀM NGÀNH IT NỬA ĐẦU NĂM 2022

IT jobsSeptember 07, 2022 15:10

tong quan thi truong viec lam it

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, ngành IT (công nghệ thông tin) trở thành một trong những ngành hot nhất năm 2022. 

Thêm vào đó, nhiều công ty, doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển kinh tế và đẩy mạnh doanh thu để “bùng nổ” hơn sau khi gặp hạn chế vì đại dịch. Do đó, việc làm ngành IT tại Reercoen nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung có xu hướng tăng mạnh trong quý 2 năm 2022. 

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu thêm về thị trường IT để quyết định đây là cơ hội hay thử thách cho những ai đang muốn tìm việc nhé!

Tổng Quan Thị Trường Nhân Lực Và Việc Làm Ngành IT

Cơ Hội Thúc Đẩy Sự Phát Triển Ngành IT

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, hầu hết chúng ta đều có nhu cầu sử dụng công nghệ số nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày: làm việc online (work from home), mua sắm, giải trí,...

Tại thời điểm này, nhiều công ty và doanh nghiệp đã gấp rút tối ưu nền tảng online của họ để “bắt kịp” nhu cầu, đẩy mạnh phát triển. Chính bối cảnh như vậy đã tạo tiền đề cho sự “bùng nổ” của ngành công nghệ thông tin.

Đồng thời, không thể không kể đến dòng chảy mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Điển hình là sự xuất hiện của hàng loạt IoT, Blockchain, AI, …

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 1 năm 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã phê duyệt và ký quyết định 146 Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đề án này hướng đến mục tiêu thúc đẩy các lãnh đạo và cán bộ của các tổ chức và doanh nghiệp có nhận thức và hành động để phát triển thực hiện công cuộc chuyển đổi số. 

Ngoài ra, đề án cũng đề cập đến việc đào tạo thêm ít nhất 1000 chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để tham gia lực lượng nòng cốt dẫn dắt sự phát triển của chuyển đổi số quốc gia. 

Giám đốc công nghệ Appota, ông Nguyễn Văn Vũ, cũng đưa ra nhận định rằng: chính sự gia tăng của xu thế chuyển đổi số dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực do nhu cầu thị trường tăng cao. Thêm vào đó, ông cũng nhấn mạnh sự thiếu hụt này là thiếu hụt nhân sự kinh nghiệm, chất lượng cao chứ không phải nhân sự IT chung chung. 

thi truong it 2022

Dư Thừa Hay Thiếu Hụt Nhân Lực?

Theo báo cáo của TopDev, trong năm 2021 Việt Nam cần đến 450.000 nhân sự IT. Tuy nhiên, trên thị trường chỉ có khoảng 430.000 nhân lực. Điều này có nghĩa là vẫn còn thiếu hụt hơn 20.000 người. Nhiều chuyên gia dự báo rằng trong năm 2022 này, con số của sự thiếu hụt đó không những không giảm mà sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 70.000-150.000 nhân lực. 

Sự khan hiếm này khiến thị trường việc làm IT trở thành một “đại dương đỏ” với sự cạnh tranh giữa các nhà tuyển dụng để tìm được ứng viên có trình độ chuyên môn cao phù hợp với công việc. 

Mức Lương Trung Bình Và Các Đãi Ngộ 

Theo khảo sát từ Reeracoen, mức lương của nhân sự IT khá đa dạng tùy theo kinh nghiệm và trình độ, có thể dao động từ 10~80 triệu đồng, kéo theo mức lương trung bình tương đối cao so với các ngành nghề khác: ~31 triệu đồng. 

Như đã đề cập ở trên, hiện nay việc tuyển dụng IT đang có sự cạnh tranh rất cao. Do đó, ngoài lương, các công ty tuyển dụng hiện nay cũng đề xuất thêm nhiều đãi ngộ khác kèm theo để hấp dẫn ứng viên, ví dụ:

  • Làm việc từ xa 
  • Thời gian, địa điểm làm việc linh hoạt
  • Ngày phép bổ sung
  • Cung cấp trang thiết bị

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng mức lương cao, đãi ngộ tốt thì lại càng “kén” ứng viên vì nhà tuyển dụng sẽ mong đợi rất nhiều từ ứng viên của họ. Do vậy, khi tìm việc IT, nếu các ứng viên có kinh nghiệm và khả năng chuyên môn cao sẽ có cơ hội cao hơn để tìm thấy công việc ưng ý cùng mức lương mong muốn. 

muc luong trung binh cua it

Kết luận 

Từ tổng quan về thị trường nhân lực và việc làm IT ở trên, Reeracoen đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về ngành CNTT. Có thể khẳng định rằng, cơ hội là không hề thiếu! Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường khá hà khắc trong việc tuyển dụng, họ đòi hỏi cả trình độ và kỹ năng. 

Vì vậy, để đạt được vị trí và mức lương mong muốn, bạn cần rèn luyện và “chinh chiến” thật nhiều trong lĩnh vực này, và quan trọng bạn phải đưa ra được định hướng đúng đắn và phù hợp với khả năng. 

>> Hiện nay, Reeracoen cũng đang tìm kiếm nhiều tài năng IT cho các công ty Nhật và nước ngoài. Click để xem thêm!