Lương IT có cao như lời đồn 140 triệu/tháng?

IT jobsOctober 28, 2022 09:36

luong it 140 trieu

Lương IT Có Cao Như Lời Đồn 140 Triệu/Tháng?

Sau đại dịch Covid 19, nhiều xu hướng mới bắt đầu được biết đến và phát triển. Đặc biệt, chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển của công nghệ thông tin. Ngành này đang có mức sự phát triển vượt trội khiến nhu cầu tuyển dụng gia tăng. Từ đó, mức lương trung bình cũng dần cao hơn các ngành khác. 

Tuy nhiên, mức lương đó hiện đang gây tranh cãi khá nhiều vì có người tin rằng nó lên đến 140 triệu/tháng. Vậy, lương IT có cao như lời đồn 140 triệu/tháng hay không?

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Mức Lương Trung Bình Của IT

Mức lương IT được quyết định dựa trên nhiều yếu tố: số năm kinh nghiệm, ngôn ngữ thành thạo, vị trí, lĩnh vực, … Vì thế, nếu nói “mức lương trung bình của ngành IT là 140 triệu/tháng” thì có lẽ đã kết luận quá sớm.

Mức lương theo Công nghệ & lĩnh vực

Top các công nghệ được trả lương cao nhất được chia thành 2 nhóm: 

Từ 2015, lĩnh vực High Tech đã trở thành chìa khóa cho sự phát triển và cạnh tranh, đồng thời tại thời điểm đó nó cũng được dự đoán là xu hướng cho đến năm 2025. Mức lương của ngành này dao động từ khoảng 1000-3500$/tháng (tùy số năm kinh nghiệm).

Mức lương theo số năm kinh nghiệm 

Có nhiều bạn sinh viên mới ra trường luôn tin rằng mình có thể đạt được mức lương 1000$/tháng. Reeracoen không phủ nhận rằng có những sinh viên tài năng có thể làm được như vậy. Do trong quá trình học tập, họ đã tích cực tham gia các cuộc thi để nâng cao thành tích và kinh nghiệm của mình và được các doanh nghiệp “để ý”. 

Tuy nhiên, không nhiều những trường hợp như thế. Dù rằng mức lương khởi điểm trung bình của ngành CNTT đã có “nhỉnh” hơn so với một số ngành khác, nhưng nó sẽ chỉ dao động trong khoảng 8,5~14 triệu/tháng. 

Nếu bạn là dân IT đã có từ 2-5 năm kinh nghiệm (Senior) thì mức lương lúc này sẽ dao động trong khoảng 13-36,5 triệu/tháng. Còn đối với các vị trí quản lý (5+ năm kinh nghiệm) hoặc cấp cao hơn thì mức lương sẽ nằm trong khoảng 34-55 triệu/tháng. 

Theo báo cáo mức lương của Reeracoen hằng tháng, mức lương trung bình theo số năm kinh nghiệm cao hơn thị trường Việt Nam một chút vì yêu cầu thêm về mặt ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật). 

muc luong it tai reeracoen thang 10

Bạn có thể tham khảo thêm các việc làm tiếng Nhật IT tại đây.

140 triệu/tháng Có Khả Thi Không?

Theo các báo cáo thị trường, các vị trí được trả lương cao thường yêu cầu nhiều kỹ năng khác như: Data Analyst, DevOps, Cloud, AI,... Thật vậy, sau Covid 19, DevOps và Cloud Service đóng vai trò “chủ chốt” trong việc phát triển của công ty và doanh nghiệp, nên các vị trí như vậy thường được trả mức lương cao hơn!

Chắc chắn rằng, khi mức lương càng cao, doanh nghiệp đòi hỏi ở nhân viên càng nhiều: kinh nghiệm, kỹ năng, trách nhiệm, ngôn ngữ, thành tích. Một số định hướng phát triển để đạt được mức lương hơn 100 triệu/ tháng cho các công việc IT:

  • CIO/CTO 
  • DevOps Engineers
  • Technical Architect
  • Project Manager
  • Full-stack Developers
  • System Administrator
  • Game Developers 

Kết luận 

Tóm lại, nhân sự ngành IT có cơ hội cao để đạt được mức lương 140tr/tháng. Tuy nhiên, điều này cần nhiều thời gian và nỗ lực do phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kinh nghiệm, kỹ năng, ngôn ngữ, thành tích, mối quan hệ,... 

Do đó, nếu bạn là sinh viên mới ra trường (cấp độ Fresher) đừng hi vọng quá nhiều vào một mức lương hơn $1000/tháng nếu bạn chưa có những thành tích và kinh nghiệm cụ thể. Dù vậy, mọi mức lương sẽ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra!