CÁCH NÂNG CAO CHỈ SỐ EQ TRONG CÔNG VIỆC

Key to sucessFebruary 16, 2022 17:00

CÁCH NÂNG CAO CHỈ SỐ EQ TRONG CÔNG VIỆC

Những người thành công không chỉ cần có năng lực chuyên môn tốt mà còn cần có những kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo và năm bắt tốt tâm lý của người xung quanh. Những người này thường là người có chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. Hiện tại cũng có nhiều công ty quan tâm đến chỉ số này trong quá trình tuyển dụng nhân viên mới. Bạn đã hiểu về chỉ số EQ và biết cách nâng cao chỉ số này để phát triển sự nghiệp hơn chưa? Reeracoen giúp bạn tìm hiểu những điểu cơ bản về chỉ số này.

1️⃣ Chỉ số EQ là gì?

EQ là viết tắt tiếng anh của Emotional Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó. 

Việc có chỉ số EQ cao sẽ giúp cho bạn luôn giữ được sự bình tĩnh để giải quyết được các vấn đề một cách có lợi nhất  vì vậy nó đóng vai trò không nhỏ giúp bạn có thể đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

 

2️⃣ Cách giúp nâng cao chỉ số EQ:

🔸 Thấu hiểu cảm xúc của chính mình:

Để luyện tập nâng cao chỉ số EQ trước hết bạn cần hiểu rõ cảm xúc của  bản thân mình. Hãy lắng nghe các suy nghĩ trong bạn và bạn cảm thấy thế nào trước những suy nghĩ, tình huống đó để có thể điều chỉnh cảm xúc bản thân.

🔸 Thấu hiểu suy nghĩ của người khác:

Không những bạn cần hiểu bản thân mình mà còn nâng cao kỹ năng nắm bắt tâm lý của người khác. Hãy quan sát các ngôn ngữ cơ thể cũng như các đặc điểm nổi bật. Việc có thể đồng cảm cũng như thấu hiểu tâm lý của người xung quanh là nhân tố quan trọng giúp bạn có được sự tôn trọng và thiện cảm của mọi người. Điều này cũng giúp ích nếu như bạn đang có định hướng theo đuổi cấp lãnh đạo.

🔸 Cải thiện kỹ năng lắng nghe và cách xử lý xung đột:

Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng giúp bạn nắm bắt suy nghĩ và tính cách của mỗi người. Trong những lúc xung đột, bạn có thể tận dụng kỹ năng này để hiểu suy nghĩ của đối phương và lựa chọn đưa ra các phương án giải quyết trong hòa bình. Hãy nhớ tới mục đích chính là việc đi tới quyết định thống nhất của hai bên vì vậy bạn nên lựa chọn cách giải quyết có thể tôn trọng lẫn nhau tránh việc khiến mâu thuẫn trở nên khó giải quyết hơn

🔸 Cách tiếp nhận các góp ý nhận xét:

Trong quá trình làm việc ai cũng sẽ có lúc nhận được những ý kiến góp ý. Những người có EQ cao sẽ không ngay lập tức phản hồi đáp lại  mà sẽ dành thêm một chút thời gian suy nghĩ về những nhận xét này. Với nhứng ý kiến có tính chất xây dựng, bạn nên tận dụng chúng để đánh giá lại kết quả làm việc và tìm ra những vấn đề cần giải quyết. Còn với những ý kiến góp ý chưa đúng với thực tế, bạn có thể tìm hiểu xem luồng ý kiến đó đến từ đâu và giải quyết các khúc mắc nếu có.

🔸 Thái độ tích cực và thân thiện:

Những người có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao thường là những người để lại ấn tượng là người thân thiện, tích cực và quan tâm đến những người xung quanh. Cách quan tâm của từng người có thể khác nhau có thể là qua lời nói hoặc hành động. Dù theo cách nào thì việc tạo một cảm giác thoải mái và thái độ tích cực để người khác có thể dễ dàng trao đổi cũng là một trong những điểm mạnh giúp bạn đạt được những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

Cùng Reeracoen luyện tập và từng bước nâng cao chỉ số EQ của bản thân, để việc thấu hiểu cảm xúc và lòng người không còn là một kỹ năng còn thiếu mà là một điểm cộng trong thành công của bạn.

-------------------------------------------------------

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, hãy để Reeracoen hỗ trợ bạn.

💁‍♀ Tư vấn viên của Reeracoen luôn sẵn sàng để tìm kiếm, giới thiệu, và tư vấn những vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn.
🌏 Tất cả thông tin tuyển dụng mới nhất trong nhiều ngành nghề từ Reeracoen Vietnam được cập nhật thường xuyên tại www.reeracoen.com.vn.
👍 Hãy follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn để biết các công việc hấp dẫn trong tuần.