Thị Trường Lao Động Đầy Sôi Động Đầu Năm 2023

NewsFebruary 09, 2023 11:08

Thị Trường Lao Động Đầy Sôi Động Đầu Năm 2023

Cuối năm 2022, thị trường lao động Việt Nam đầy biến động trước sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp buộc cắt giảm nhân sự để thu hẹp quy mô và chi phí. Từ đó, dẫn đến nhiều lao động bị mất việc và cần tìm kiếm việc làm mới trong đầu năm 2023.

Theo các báo cáo từ trung tâm dịch vụ Việc làm, năm nay nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh. Trong 2023, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng để có thêm nhiều chế độ cũng như mức lương để thu hút nhân viên tài năng, tiếp nhận công việc. 

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu nhanh thị trường lao động vào đầu năm 2023 nhé! 

thi truong lao dong 2023

Nhu cầu tuyển dụng tăng 

Theo các báo cáo thị trường, nhu cầu tuyển dụng đã tăng 20-40% so với trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, mức tăng này cũng không quá chênh lệch so với các năm trước. 

Cụ thể, một số ngành đang có nhu cầu lớn trong việc tuyển dụng như: Logistics, du lịch, dịch vụ nhà hàng khách sạn, bất động sản, tài chính-ngân hàng, công nghệ-thông tin,...

Cuối năm 2022 và trong quý I/2023, nhu cầu tuyển dụng đạt hơn 377,000 người, trong đó Hà Nội có khoảng 100,000-120,000. Điều này góp phần tạo sự cân bằng chung về cung cầu lao động trong thời gian gần sắp tới. 

Bên cạnh việc thị trường tuyển dụng đang khá sôi động vào đầu năm, chúng ta có thể nhận thấy rằng “làn sóng chuyển việc năm mới” không còn quá nổi bật như những năm trước.

Tại Hồ Chí Minh, có hơn 94% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại và với hơn 98% lao động trở lại làm việc. Và tại Hà Nội, 99,2% doanh nghiệp hoạt động lại bình thường cùng với 97,8% nhân viên quay lại làm việc. 

Bên cạnh việc nhu cầu tuyển dụng diễn ra sôi động thì số lượng doanh nghiệp mở cửa, hoạt động trở lại cũng là một điểm tích cực của thị trường lao động trong quý I/2023.

Dự định của người lao động

Yếu tố cần cân nhắc khi chuyển việc

mong muon nguoi lao dong

Trên đây là 5 yếu tố mà người lao động đặc biệt quan tâm mỗi khi chuyển việc. Trong đó, yếu tố lương và môi trường làm việc chiếm phần trăm cao nhất. 

Mức thu nhập

Như đã đề cập ở trên, một trong những yếu tố người lao động cân nhắc nhiều nhất đó chính là mức lương. Theo khảo sát, người lao động có kỳ vọng khá cao về sự thay đổi mức thu nhập mỗi lần chuyển việc. Trong đó, mức mong muốn tăng từ 20-30% chiếm vị trí cao nhất ~19%, cao hơn 5-10% so với năm 2022. 

Dù vậy, nhóm “có thể thương lượng” mức lương vẫn chiếm 15,57%. Điều này chứng minh rằng, có nhiều yếu tố khác không liên quan mức thu nhập vẫn có ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi công việc của họ. 

Thời gian gắn bó với 1 công ty 

Đối với nền kinh tế đang có nhiều biến động như hiện nay, đa số người lao động đều cần sự an toàn và chắc chắn cho thu nhập hiện tại của họ. Vì thế, thời gian gắn bó lâu dài là một lựa chọn rộng rãi cho người cho động. 44,28% người lao động được khảo sát là chưa muốn thay đổi công việc trừ khi có cơ hội tốt hơn. 

Kết luận 

Việc cập nhật những thay đổi cũng như xu hướng của thị trường lao động không chỉ cần thiết cho doanh nghiệp mà cũng rất quan trọng đối với người lao động. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra những mục tiêu mới, lộ trình mới phù hợp trên con đường sự nghiệp. 

Nếu bạn muốn cập nhật thêm nhiều việc làm tiếng Nhật mới, thì hãy tìm trực tiếp tại: https://www.reeracoen.com.vn/

Nguồn: internet, nld