Covid-19 Tác Động Đến Thị Trường Tuyển Dụng Ra Sao?

Recruitment BlogSeptember 03, 2020 18:43

tac-dong-cua-covid-19-den-thi-truong-tuyen-dung

Covid-19 tác động như thế nào đến thị trường tuyển dụng và lao động?

Trước và trong Tết 2020, số lượng người tìm kiếm từ khóa “việc làm” trên Google tại Việt Nam tăng mạnh như những "mùa tuyển dụng" trước. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm bắt đầu giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái khi bước vào giai đoạn tháng 3, thời điểm bắt đầu xuất hiện nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Con số chỉ tăng lại ở thời điểm giữa tháng 4, gần thời điểm lệnh cách ly được dỡ bỏ, nhưng vẫn không cao bằng con số ở cùng kì năm ngoái, và giữ nguyên mức thấp cho đến đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam lần 2. Điều này thể hiện sự dè dặt của người tìm việc trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trên toàn thế giới.

tac-dong-cua-covid-19-den-thi-truong-tuyen-dung-search-term-1

tac-dong-cua-covid-19-den-thi-truong-tuyen-dung-search-term-2

tac-dong-cua-covid-19-den-thi-truong-tuyen-dung-search-term-3

tac-dong-cua-covid-19-den-thi-truong-tuyen-dung-search-term-4

Tính đến tháng 6/2020, Tổng Cục Thống kê ước tính rằng đã có 1,2 triệu người thất nghiệp, tỉ lệ thất nghiệp là 2.47%, cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, người tìm việc và các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, bán lẻ, dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nặng nhất.

Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến số người tìm việc mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội từ 01/04 cho đến 21/04, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đã giảm từ 30-35%. Nhưng ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được dở bỏ, có đến 83% doanh nghiệp cần tuyển để gia tăng nhân sự. Sau khi cắt giảm, tạm ngưng sản xuất trong mùa dịch thì nay khối sản xuất lại cần lượng lớn công nhân, kỹ thuật viên để đáp ứng các đơn hàng từ nước ngoài. Một trong những trường hợp đặc biệt, trái ngược với các ngành khác, ngành IT - ít bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 - lại có nhu cầu tuyển dụng tăng lên đến 40-50%.

Theo khảo sát của Reeracoen, thì chỉ khoảng 40% nhà tuyển dụng có ý định tiếp tục tuyển dụng ở thời điểm nửa tháng sau giãn cách xã hội, và có 1-3% vẫn muốn cắt giảm nhân sự. Hơn một nửa các doanh nghiệp được khảo sát đều cố gắng giữ mức thưởng, tăng lương như thường lệ, trong khi đó, khoảng 30% doanh nghiệp quyết định giảm ở các hạng mục này. Khoảng 90% không có kế hoạch giảm nhân sự và giảm lương, và số ít có mức giảm lương dao động từ 2-5%. Hơn 50% các công ty ngoài sản xuất cho nhân viên được làm tại nhà toàn bộ hoặc chỉ 1 phần, chỉ có 17% là không có áp dụng.

Dự đoán về thị trường tuyển dụng trong thời gian sắp tới và sau Covid-19?

Theo Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM dự đoán thì từ đây đến cuối năm sẽ còn 500,000 người bị mất việc trên địa bàn thành phố. Do sự thay đổi bất ngờ trong nhu cầu của các ngành hàng, thị trường tuyển dụng có nhiều hơn những ứng viên mà bình thường sẽ khó tiếp cận (trung thành với công ty, chưa có ý định tìm việc nhưng bị cho tạm ngưng làm việc,…).

Nhưng không vì thế mà công việc của nhân sự tại các doanh nghiệp dễ dàng hơn. Mỗi công ty cần có kế hoạch tuyển dụng và giữ nhân tài phù hợp. Nhiều ứng viên có thể chấp nhận làm việc trái ngành trong thời điểm này nhưng khi thị trường việc làm ổn định trở lại, họ vẫn có thể rời đi nếu doanh nghiệp không có chính sách phúc lợi và phát triển nhân viên tốt. Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta làm việc và tuyển dụng. Mỗi doanh nghiệp cần xác định cụ thể hơn kĩ năng cần thiết cho công việc, tạo ra môi trường phù hợp để làm việc từ xa, quản lý các kênh giao tiếp, đón nhân viên mới online. Chế độ giờ làm việc linh hoạt, hay cho phép nhân viên làm việc tại nhà có thể trở thành một nhu cầu, phúc lợi mới mà ứng viên quan tâm đến.

Sau khi tình hình Covid-19 được kiểm soát hơn, các ngành nghề được dự đoán là sẽ phục hồi nhanh trên toàn cầu bao gồm: công nghệ thông tin, vận tải, siêu thị-tạp hóa bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, dược, thực phẩm, học trực tuyến, cung cấp dịch vụ viễn thông, điện tử, xây dựng. Nhưng vẫn có một số ngành sẽ có tốc độ phục hồi chậm hơn như bán lẻ các mặt hàng hóa xa xỉ-không phải thức ăn, nhà hàng và quán rượu, tổ chức sự kiện, làm đẹp, hàng không.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nhân tài mới cho công ty, hãy liên lạc với Reeracoen Việt Namcông ty tư vấn tuyển dụng có 17 chi nhánh tại 10 quốc gia châu Á!
Trước nhiều sự thay đổi trong tuyển dụng bởi Covid-19, tư vấn viên của Reeracoen vẫn luôn nỗ lực tìm cách thích ứng và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp trong thời gian qua. Với kho ứng viên sẵn có để giới thiệu với bạn ngay lập tức, đội ngũ tư vấn viên nhiều năm kinh nghiệm của Reeracoen sẽ giúp bạn tìm kiếm được tài năng phù hợp với công ty.
Nhận tư vấn về dịch vụ tuyển dụng của Reeracoen