3 ĐIỀU CỐT LÕI SALES CẦN NHỚ 

Sales jobsNovember 30, 2022 08:58

3 dieu cot loi sales can nho

3 Điều Cốt Lõi Sales Cần Nhớ 

Như đã nói ở những bài trước, Sales là một nghề đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, cả kỹ năng cứng và mềm. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng còn điều gì khác làm nên một nhân viên kinh doanh giỏi? Đó chính là những “luật bất thành văn” mà mỗi Sales cần ghi nhớ. 

Những điều này thường sẽ không có mặt trong “khóa training” cụ thể của các công ty vì nó được đúc kết từ kinh nghiệm quý báu của những người từng trải. Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu những điều cốt lõi sales cần nhớ nhé!

Tin Vào Bản Thân, Tự Hào Sản Phẩm 

Một giao dịch mua bán thành công thì chắc chắn cả hai bên phải có sự tin tưởng và hài lòng về đối phương.

Nếu bạn muốn khách hàng tin tưởng bạn, thì trước hết, bạn phải có niềm tin với bản thân và sản phẩm của mình. Trong bất kỳ phân khúc, lĩnh vực nào, sự cạnh tranh cũng luôn luôn tồn tại. Vậy đâu là yếu tố khiến khách hàng chọn bạn mà không phải những công ty khác? 

Nhiều yếu tố giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định. Và hiển nhiên, giá cả là một trong số đó. Tuy nhiên, nhiều khách hàng sẵn sàng mua hàng với giá cả cao hơn khi bạn có thể trao họ niềm tin và dịch vụ tốt hơn. 

Đôi khi, trong những cuộc đàm phán, vì mong muốn có được khách hàng, nhiều nhân viên kinh doanh đã đồng ý giảm giá theo mong muốn của khách. Dù vậy, sự giảm giá này chưa chắc đem lại giao dịch thành công. Thay vào đó, những nhân viên Sales có kinh nghiệm sẽ tập trung lý giải phần giá chênh lệch cao hơn này, giúp khách hàng tin tưởng hơn về giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của công ty đem đến cho họ. 

Do đó, hãy luôn tìm thấy những lý do để nâng cao giá trị của bản thân và tự hào về sản phẩm của mình. 

Thấu Hiểu - Biết Mình Biết Ta, Trăm Trận Trăm Thắng

Điều này đặc biệt quan trọng với những ai đang làm Sales B2B. Đầu tiên, bạn phải tìm hiểu thông tin cơ bản của khách hàng để trả lời cho câu hỏi: tại sao khách hàng cần sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Việc tìm hiểu trước này có rất nhiều lợi ích: 

  • Giúp bạn tiết kiệm thời gian trong các buổi gặp gỡ khách hàng trực tiếp. 
  • Tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. 
  • Giúp bạn chuẩn bị những luận điểm để trình bày và giải quyết nhu cầu khách hàng tốt hơn. 

Mỗi sản phẩm đều có lợi ích và các khía cạnh riêng. Nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh không phải là truyền tải tất cả đặc điểm của sản phẩm đến khách hàng. Thay vào đó, nhân viên sales phải chọn lọc và cho khách hàng thấy được sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ giải quyết được vấn đề gì cho khách. Thấu hiểu nhu cầu cấp thiết của khách hàng sẽ là yếu tố tiền đề để bạn thúc đẩy doanh số. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc biết và hiểu những “nỗi đau” của khách hàng không có nghĩa là bạn sẽ nhắc đi nhắc lại điều này trong buổi trao đổi. Không ai thích điểm yếu của mình bị lặp đi lặp lại quá nhiều lần! Thay vào đó, hãy khéo léo trình bày về những tính năng của sản phẩm, giúp khách hàng ngầm hiểu rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn chính là giải pháp cho họ! 

Chữ Tín Làm Ưu Tiên - “Một Lần Bất Tín, Vạn Lần Bất Tin” 

ban hang khong gian doi

Bất kể sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì, nói dối luôn là cách tồi tệ nhất để bán hàng. Những trường hợp nói dối trong quá trình sales bao gồm: phóng đại nhiều lần công dụng sản phẩm, che giấu những mặt xấu, tác dụng phụ của sản phẩm, thêm những dịch vụ không có khả năng thực hiện,...

Việc hứa hẹn quá mức về giá trị của sản phẩm khiến khách hàng cho rằng sản phẩm của bạn là một món “hời” với họ. Từ đó, sẽ làm kỳ vọng của khách hàng tăng cao. Sau một quá trình sử dụng, không đạt được như những gì bạn đã tư vấn, khách hàng sẽ đánh giá xấu về sản phẩm và cả thương hiệu của công ty bạn. 

Thay vì vậy, hãy thực hiện nhiều hơn là nói, ví dụ: chương trình miễn phí dùng thử đã đạt được những thành công nhất định đối với một số ngách sản phẩm. Nếu kỳ vọng thấp nhưng sản phẩm của bạn lại thực hiện nhiều giá trị hơn, thì trải nghiệm họ có được sẽ tốt hơn rất nhiều lần. Điều này làm giá trị thương hiệu của công ty bạn tăng cao trong mắt khách hàng và sẽ là “tiền đề” cho những giai đoạn bán hàng trong tương lai. 

Kết luận

Ngoài những kỹ năng sales cần có, bạn cũng cần tiếp thu thêm kinh nghiệm từ những nhân viên sales lâu năm để cải thiện cách tư vấn và ứng biến trong từng tình huống cụ thể. 

Trên đây, Reeracoen đã bật mí 3 quy luật bất thành văn mà mỗi sales nên nhớ. Trong từng trường hợp cụ thể cách áp dụng có thể khác nhau một chút, nhưng về cơ bản thì nền tảng là giống nhau. Để trở thành một nhân viên sales tốt, để có thể tìm được một việc làm Sales phù hợp thì hãy không ngừng nâng cấp bản thân và kiến thức của mình nhé!