TOP 7 CÂU HỎI PHỎNG VẤN SALES THƯỜNG GẶP 

Sales jobsNovember 16, 2022 09:13

cau hoi phong van sales thuong gap

TOP 7 CÂU HỎI PHỎNG VẤN SALES THƯỜNG GẶP 

Phỏng vấn vị trí Sales hay nói cách khác là chúng ta phải tìm cách sales bản thân mình. Nếu như phỏng vấn lập trình viên chú trọng vào các đồ án, thành tựu, thì việc phỏng vấn sales sẽ tập trung vào cả thành tựu và kỹ năng giao tiếp, thuyết phục trong buổi phỏng vấn. Vì thế, khi phỏng vấn vị trí sales bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức lẫn hình thức. 

Trước hết, đừng quên chuẩn bị trước những câu hỏi phỏng vấn sales có khả năng cao sẽ xuất hiện trong buổi phỏng vấn. Điều này giúp bạn có câu trả lời chỉn chu và nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá cao hơn về bạn. 

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu nhé!

7 Câu Hỏi Phỏng Vấn Sales Thường Gặp 

Trước khi đến với những câu hỏi phỏng vấn chuyên biệt cho sale, bạn cũng đừng quên chuẩn bị những câu hỏi chung mà buổi phỏng vấn nào cũng có (giới thiệu bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, …).

Sản Phẩm Mà Bạn Đã Từng Kinh Doanh Là Gì?

Câu hỏi thực chất muốn hỏi sâu hơn về kinh nghiệm của bạn nhằm mục đích đánh giá mức độ phù hợp giữa kinh nghiệm sale trong quá khứ và vị trí sale hiện tại công ty họ đang tuyển dụng.

Đối với câu hỏi này, hãy trả lời có chọn lọc và thành thật. Nếu bạn là một ứng viên có quá nhiều kinh nghiệm sales ở các loại hình sản phẩm khác nhau, bạn nên khéo léo chắt lọc lại những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. 

Bên cạnh đó, đừng chỉ liệt kê các kinh nghiệm, bạn cũng cần phải nói sâu hơn về những kỹ năng bạn sử dụng trong quá trình làm việc để có được thành tựu.

Đâu Là Thành Tựu Cao Nhất Của Bạn Trong Quá Trình Là Một Nhân Viên Sale?

Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ có được cái nhìn cụ thể nhất đối với năng lực của ứng viên. Khi trả lời, bạn cần lưu ý những ý sau đây:

  • Mô tả về dự án, doanh nghiệp, và công việc của bạn trong dự án này. 
  • Quá trình làm việc và khó khăn gặp phải.
  • Cách khắc phục để có được thành tựu như vậy.

Khi nói về thành tựu, đừng quên thần thái tự tin và chất giọng tự hào nhé. Điều này sẽ giúp bạn lan tỏa năng lượng tích cực đến nhà tuyển dụng và khiến buổi phỏng vấn vui vẻ hơn, phía doanh nghiệp cũng sẽ đánh giá cao sự nhiệt huyết của bạn trong công việc. 

kinh nghiem phong van sales

Đâu Là Thất Bại Lớn Nhất Mà Bạn Từng Gặp? 

Đây là câu hỏi khá đối lập với câu hỏi trên. Bạn nghĩ nên trả lời thật hay nói là “tôi chưa từng thất bại”?

Dù bạn có là một nhân viên, quản lý giỏi, việc gặp phải khó khăn là điều hiển nhiên và tất yếu trong công việc. Vì vậy, hãy trả lời thành thật những khó khăn và thất bại đó. Không có gì phải xấu hổ bởi con người thì ai cũng sẽ mắc sai lầm và thất bại. 

Theo kinh nghiệm phỏng vấn sale ở nhiều công ty, Reeracoen nhận ra rằng các công ty không quá quan tâm thất bại của bạn nhưng điều họ quan tâm đó chính là cách mà bạn khắc phục và vượt qua những khó khăn đó.

Vì thế, công thức trả lời cho câu hỏi này là: 

Khó khăn + cách giải quyết = kết quả (sau khi đã giải quyết thì như thế nào)

Bạn Hiểu Gì Về Sản Phẩm Của Chúng Tôi?

Trong câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong chờ sự tìm hiểu và đánh giá sơ bộ của bạn về sản phẩm. Bạn có thể lấy thông tin từ chính website hoặc các trang mạng xã hội khác của công ty. Đồng thời, dựa trên sự tìm hiểu đó, hãy phân tích về khách hàng tiềm năng và đưa ra một số nhận xét, những điểm cần có ở sản phẩm. 

Từ đó, phía doanh nghiệp sẽ thấy được khả năng và sự tỉ mỉ của bạn trong việc tìm hiểu công việc này. 

Khi Tư Vấn Cho Một Khách Hàng Bạn Sẽ Tư Vấn Điều Gì?

Câu trả lời của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kỹ năng và năng lực sale của bạn. Bạn phải luôn nhớ rằng, để bán được sản phẩm bạn cần hiểu khách hàng cần gì, “nỗi đau” của họ là gì (customer's pain points), chứ không chỉ đơn giản là đưa ra tất cả khía cạnh của sản phẩm. 

Việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn giải quyết câu hỏi “vì sao khách hàng cần sản phẩm này” và sau đó bạn hãy từ từ đưa ra kế hoạch tháo gỡ các khó khăn bằng sản phẩm/dịch vụ từ phía công ty của bạn. Hiểu khách hàng giúp bạn tăng tỉ lệ thành công lên đến 80%. 

Khi Khách Hàng Từ Chối, Bạn Sẽ Xử Lý Như Thế Nào?

Các câu hỏi phỏng vấn sale thường chú trọng đến kỹ năng xử lý tình huống. Việc khách hàng từ chối mua hàng cũng là một trong những tình huống gặp nhiều nhất trong quá trình sales. Việc xử lý cần phải khéo léo, không được bộc lộ sự thất vọng/tức giận của bạn khi bị họ từ chối, khéo léo thay đổi nhận thức của khách hàng về sản phẩm,...

Bạn có thể tham khảo cách trả lời sau đây, tuy nhiên, bạn nên linh hoạt để trả lời cụ thể hơn, hoặc thêm bớt các ý để phù hợp hơn với doanh nghiệp bạn ứng tuyển:

  • Khi bị từ chối, hãy hiểu và đồng tình với khách để giảm sự căng thẳng trong cuộc trò chuyện. 
  • Tìm hiểu rõ hơn những vấn đề khiến họ từ chối hoặc không hài lòng. 
  • Nếu khách hàng vô tình hiểu sai về một vài vấn đề, hãy khéo léo giải thích lại cho họ. Đừng vội nói “anh/chị hiểu nhầm/sai rồi ạ” mà hãy nói “À, về vấn đề này để em giải thích rõ hơn mình nhé!”. Tức là, đừng đổ lỗi cho khách hàng. 
  • Nếu sản phẩm đó không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bạn nên giới thiệu sản phẩm/dịch vụ khác phù hợp hơn. Tuy nhiên, trong những trường hợp thật sự không có sản phẩm nào phù hợp với họ, bạn hãy chân thành xin lỗi và thể hiện sự hợp tác (giao dịch) trong tương lai nếu có cơ hội. 

phong van sale

Bạn Sẽ Làm Gì Nếu Không Đạt Target Hoặc Bị Khách Hàng Phàn Nàn?

2 vấn đề đều là vấn đề thường gặp ở một nhân viên sale, đặc biệt là nhân viên sale ít kinh nghiệm. Câu hỏi này được đưa ra nhằm tìm hiểu về sự trung thực và thái độ khi đối mặt với khó khăn của ứng viên. Chắc chắn rằng, trong suốt quá trình làm việc, dù là một sale tốt, bạn chắc hẳn cũng sẽ có những lần không đạt target và bị khách hàng phàn nàn. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề, bạn nên liệt kê ra bối cảnh vấn đề, nguyên nhân dẫn đến vấn đề. Dựa vào những lý do đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp và cách khắc phục để phấn đấu hơn vào tháng tới. 

Tóm lại, những gì bạn cần làm đó chính là thành thật nhận ra vấn đề của bản thân và tìm cách khắc phục dần. 

Kết luận 

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn sales thường gặp mà Reeracoen đã tổng hợp được, bạn có thể tham khảo các lưu ý để chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn của mình. Bạn hãy lưu ý đọc kỹ mô tả công việc để điều chỉnh các câu trả lời phù hợp hơn với với vị trí ứng tuyển. Bạn càng thể hiện được sự phù hợp của mình, cơ hội trúng tuyển càng lớn! 

Và nếu bạn đang tìm kiếm việc làm tiếng Nhật hoặc việc làm Sales thì đừng ngại tham khảo thêm trên trang chủ của Reeracoen nhé: https://www.reeracoen.com.vn/vi/jobs/search