Làm sao để trả lời câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?”

Interview TipsApril 24, 2019 17:01

Tai sao chung toi nen tuyen ban?

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp trong các buổi phỏng vấn và cũng là một trong những câu hỏi khó nhằn nhất. Bởi vì với câu hỏi này, chúng ta phải trả lời cụ thể và chính xác tại sao mình lại vượt trội hơn các ứng viên khác cùng ứng tuyển vào vị trí này. Điều quan trọng cần nhớ đó là các nhà tuyển dụng khi đưa ra quyết định tuyển ai cũng là lúc họ đặt cược danh tiếng của mình vào ứng viên này. Vì vậy, hãy thể hiện bản thân mình bằng sự tự tin cùng với các minh chứng rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc. Câu hỏi này cũng có thể là chìa khóa mở cửa cho lời đề nghị làm việc.

📚 Tìm hiểu điều công ty cần

Bước đầu tiên, đó là bạn phải tìm hiểu thông tin. Bắt đầu bằng việc đọc mô tả công việc thật kỹ. Nếu công việc yêu cầu các kỹ năng mềm như sự linh hoạt hoặc chỉ số EQ cao thì có thể họ đang cần tìm kiếm một người có thể thích nghi nhanh với các nhiệm vụ mới và chủ động trong công việc, hoặc một người có thể thấu hiểu những người xung quanh và kỹ năng quản lý tốt. Dựa vào mô tả công việc bạn có thể hiểu thêm về những kinh nghiệm hay kỹ năng mà bạn cần thể hiện trong buổi phỏng vấn.

Tiếp theo hãy tìm hiểu thêm các thông tin về địa điểm, website, ngành nghề, tình hình kinh doanh và các thông tin về công ty. Điều này giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về những điều công ty cần và hiểu hơn về vị thế và các bước tiến của công ty trong ngành hoặc lĩnh vực đang hoạt động.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu thêm thông tin trên trang mạng xã hội, blog của công ty. Việc này quan trọng cho việc giúp bản thân bạn đạt được một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tuyển dụng ngày nay đó là phù hợp văn hóa công ty. Đây cũng là cơ hội thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty.

🌟 Chất lượng hơn số lượng

Trong buổi phỏng vấn, bạn cần thể hiện được các kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, các khóa đào tạo đã tham dự. Bạn sẽ muốn giữ cho những thông tin này có sự thống nhất. Có khả năng bạn sẽ làm mất sự chú ý của nhà tuyển dụng nếu đưa ra quá nhiều ví dụ khi thể hiện các điều trên, những lúc này thì chất lượng quan trọng hơn số lượng. - Kinh nghiệm & Kiến thức – hãy trình bày về kinh nghiệm để có được cái nhìn chung và hãy khẳng định rằng bạn có đủ những kiến thức phù hợp với vị trí. Đây là cơ hội để giải thích cụ thể hơn về các kinh nghiệm trong ngành đặc thù và về vị thế hoặc vấn đề mà bạn biết công ty đang gặp phải. - Thành tích – các nhà quản lý thích những thành tích cụ thể được minh chứng bằng những con số. Nếu có thể hãy đưa ra các chỉ tiêu mà bạn đạt được qua các con số, ví dụ như bạn quản lý một đội 24 người, tăng doanh thu 150% hay hoàn thành 9 dự án với khách hàng A, B, C. - Kỹ năng & Độ phù hợp văn hóa – khi bạn đã xác định được loại kỹ năng mềm nào là cần thiết với công ty, hãy đưa ra các ví dụ bạn đã áp dụng trong thức tế.

⚡ Phản ứng nhanh nhạy

Dù bạn có nghiên cứu thông tin nhiều như thế nào thì bạn vẫn có thể có một vài thông tin, đặc biệt về các phần công việc mà công ty chưa chia sẻ vì một lý do nào đó.

Hãy nghĩ kỹ về tất cả các kinh nghiệm, kỹ năng để chuẩn bị trước để khi nhà tuyển dụng đặt ra bất kì câu hỏi nào bạn đều có những phương án để trả lời. Khi trả lời câu hỏi thường bạn dễ bỏ qua việc lắng nghe. Tuy nhiên đây lại là kỹ năng quan trọng nhất trong mỗi buổi phỏng vấn. Hãy lắng nghe kỹ càng những điều đã được trao đổi và bạn cần hiểu rõ về những điều mà công ty muốn nghe ở bạn.

🔥 Vũ khí bí mật

Đây là điều khiến bạn nổi bất hơn các ứng viên khác. Sau khi đã trình bày về các kỹ năng, vào lúc này bạn có thể nghĩ rằng mình đã thể hiện được mình là ứng viên phù hợp nhất. Điều này là việc tốt, tuy nhiên điều gì khiến bạn nổi bật hơn các ứng viên tiềm năng khác? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp các kỹ năng đặc biệt. Bạn cần mang tới điều mà những người khác không có. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ, và điều này giúp đội Sales có thế phát triển thêm thị trường nước ngoài. Hãy kết thúc câu trả lời của bạn với một điều ấn tượng, phù hợp và thú vị. Nếu bạn có thể tìm ra một câu trả lời mang tính phiêu lưu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với một câu trả lời rập khuôn và bó buộc với vị trí công việc. Đây là một câu hỏi mang lại một cơ hội tuyệt vời để khiến bản thân mình nổi bật hơn những người còn lại. Vì vậy đừng ngại thể hiện sự khác biệt.

Nguồn: entrepreneur.com

Dịch: LN - Reeracoen