Những Điều Cần Lưu Ý Để Vượt Qua Phỏng Vấn Công Ty Nhật

Interview TipsMarch 01, 2023 10:39

nhung luu y de vuot qua phong van cong ty nhat

Những Điều Cần Lưu Ý Để Vượt Qua Phỏng Vấn Công Ty Nhật

Phỏng vấn là một hình thức trao đổi thông tin trực tiếp giữa ứng viên và phía doanh nghiệp để cả hai bên đánh giá mức độ phù hợp của nhau. Một buổi phỏng vấn xin việc thành công sẽ được tác động bởi nhiều yếu tố, từ nội dung đến hình thức. Nếu bạn đã từng một hoặc nhiều lần “rớt” phỏng vấn xin việc, bạn đã tìm ra lý do cho sự thất bại này chưa? 

Để tăng cơ hội thành công tại các công ty Nhật, bạn cần chuẩn bị cho mình không chỉ là kiến thức mà còn là thái độ. Dưới đây, Reeracoen sẽ liệt kê những điều cần lưu ý để vượt qua phỏng vấn xin việc. 

Cần Chuẩn Bị Những Gì Trước Buổi Phỏng Vấn

Chắc chắn rằng việc chuẩn bị trước buổi phỏng vấn là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn hệ thống lại lượng thông tin và kiến thức cần có để trình bày rõ ràng và mạch lạc, mà còn giúp bạn có thể tự tin hơn trong suốt quá trình này. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đường đi đến địa điểm công ty trước để hạn chế rủi ro bị trễ giờ, bởi vì văn hóa của người Nhật là “luôn đúng giờ”. Nếu đi trễ, bạn sẽ để lại điểm trừ khá lớn cho nhà tuyển dụng. 

Trong trường hợp bạn vẫn đang thắc mắc về những thông tin cần tìm hiểu trước buổi phỏng vấn, Reeracoen sẽ giúp bạn liệt kê tại đây:

  • Thông tin công ty (sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, sơ bộ về văn hóa công ty qua mạng xã hội,...)
  • Thông tin cụ thể và yêu cầu đối với vị trí bạn ứng tuyển (mô tả công việc)
  • Bộ câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn (các câu hỏi chung chung về thông tin cá nhân và công việc cũ)
  • Một số tài liệu để giúp bạn chứng minh kỹ năng của bản thân (portfolio) (nếu có)

Thái Độ Cần Thể Hiện Trong Buổi Phỏng Vấn 

Tự tin nhưng không tự đại 

Đầu tiên, Reeracoen muốn đề cập trước đến sự tự tin. Sự tự tin là một trong những yếu tố giúp ứng viên có được điểm cộng lớn từ phía nhà tuyển dụng. Nó giúp nhà tuyển dụng tin tưởng vào kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, cũng như giúp đem lại nguồn năng lượng tích cực trong công việc. 

Tuy nhiên, hãy tự tin mà không kiêu ngạo! Dù bạn có là một người đầy kinh nghiệm và có kỹ năng tốt trong công việc, khi đến môi trường mới bạn cũng cần học tập và cần sự giúp đỡ của mọi người để thích nghi nhanh chóng. Vì vậy, sự tự đại/kiêu ngạo sẽ là thái độ bị nhà tuyển dụng đánh giá xấu!

Tinh thần học hỏi 

Như đã nói, việc học hỏi là chắc chắn cần thiết dù bạn ở vị trí nào. Vì thế, bạn hãy luôn cho nhà tuyển dụng thấy rằng bên cạnh những kỹ năng hiện có, bạn luôn trong tư thế sẵn sàng học hỏi thêm để thích nghi với công việc và phát triển bản thân. 

Nếu nhà tuyển dụng đánh giá khả năng học hỏi của bạn cao, đây sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn vượt qua phỏng vấn tại các công ty đấy nhé!

viec lam cong ty nhat

Tinh thần lạc quan, tích cực

Đầu tiên, hãy chào và mỉm cười với nhà tuyển dụng để giảm bớt không khí căng thẳng và tạo ấn tượng tốt.

Thái độ tích cực chính là điều mà mọi nhà tuyển dụng mong muốn và tìm kiếm ở mỗi ứng viên. Theo kinh nghiệm hơn 6 năm làm việc với hơn 1000 khách hàng, Reeracoen nhận ra rằng các doanh nghiệp/công ty không thích tuyển người có thái độ tiêu cực trong cuộc sống vì điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc của họ! 

Sự chỉn chu 

Trong công việc, những người chỉn chu luôn được nhà tuyển dụng yêu thích. Tại buổi phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ đánh giá toàn diện thái độ của ứng viên thông qua: sự chuẩn bị cho phỏng vấn, trang phục, cách xử lý vấn đề, … Từ đó, kết luận mức độ chỉn chu của ứng viên. 

Những Điểm Cần Lưu Ý Khi Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn 

Không trả lời dài dòng

Ở bất kỳ câu hỏi nào, bạn cũng nên trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi. “Ngắn gọn, đầy đủ” là yếu tố cần thiết để “ghi điểm” với nhà tuyển dụng. Việc trả lời lan man, dài dòng sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp về khả năng giao tiếp và sự logic của bạn. 

Điều này không có nghĩa các câu trả lời của bạn sẽ chỉ là Có hoặc Không. Đối với những câu hỏi như thế, bạn cần giải thích thêm để chứng minh cho ý của mình, giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về vấn đề đang đề cập. 

Sắp xếp các ý trả lời 

Việc sắp xếp các ý theo trình tự logic cũng là một trong những “yêu cầu ngầm” của nhà tuyển dụng, đặc biệt với những vị trí có yêu cầu cao về kỹ năng giao tiếp và thuyết trình. Ngoài ra, nó còn giúp câu trả lời của bạn thêm phần dễ hiểu.

Không nói xấu công việc cũ 

Nếu nhận được các câu trả lời về công việc và công ty cũ, đừng nói xấu hay kể lể về những điều không mấy tốt đẹp. Công việc là do chính bạn chọn lựa, vậy khi nói xấu như thế, chẳng khác nào bạn đang hạ thấp giá trị bản thân về quyết định và sự lựa chọn đó. 

Cuộc “nói xấu” cũng sẽ đem lại năng lượng tiêu cực cho buổi phỏng vấn - điều mà không doanh nghiệp nào mong muốn. Thay vì nói xấu, hãy “nói giảm, nói tránh” rằng công việc cũ không còn phù hợp với định hướng phát triển hôm nay của bạn (đừng hời hợt hay nói qua loa, hãy phân tích rõ hơn về định hướng phát triển đó).

phong van cong ty nhat

Thành thật

Hãy thành thật! 

Nhà tuyển dụng có nhiều cách để kiểm tra những thông tin mà bạn nói (kiểm tra mục người tham khảo). Thêm vào đó, bạn cũng đừng quên rằng bạn còn 1-2 tháng thử việc để nhà tuyển dụng đánh giá về khả năng của bạn. 

Vì thế, thay vì nói dối và bị phát hiện, hãy thành thật nhận ra các yếu điểm của bản thân và tìm phương hướng để giải quyết chúng. 

Kết luận

Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, đừng quá áp lực, hãy bình tĩnh trong buổi phỏng vấn. Các buổi phỏng vấn là để đánh giá mức độ phù hợp của cả 2 phía, vì vậy, bạn cũng đừng nên bỏ qua những cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về họ. Bạn chỉ có thể làm việc lâu dài, gắn bó với doanh nghiệp nếu cả lương thưởng và môi trường phù hợp với chính mình. 

Reeracoen mong rằng với những điều cần lưu ý để vượt qua phỏng vấn trong bài viết này, bạn sẽ có thể gia tăng cơ hội thành công nhận việc và tìm kiếm được một việc làm phù hợp để phát triển!