8 Lưu Ý Khi Phỏng Vấn Xin Việc Làm Tại Công Ty Nhật

Interview TipsJune 23, 2019 17:07

luu-y-khi-phong-van-xin-viec-lam-tai-cong-ty-nhat

Bạn sắp dự phỏng vấn ở một công ty Nhật nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu và cần phải chuẩn bị những gì?
Một buổi phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật có gì đặc biệt so với các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác?
Hãy xem 8 lưu ý sau đây để không phải mắc các lỗi thông thường trong buổi gặp mặt quan trọng này nhé!

1. Ăn mặc chuyên nghiệp, gọn gàng

Khi phỏng vấn cho các công ty, đặc biệt là các tập đoàn lớn, lâu đời của Nhật, bạn nên chọn trang phục lịch sự theo thông lệ của người Nhật.

  • Nam: vest, áo sơ mi, quần tây, giày tây
  • Nữ: áo sơ mi, áo blouse, quần tây, blazer, váy công sở, giày kín mũi

Hướng dẫn chi tiết về trang phục khi đi phỏng vấn tại công ty Nhật.

luu-y-khi-phong-van-xin-viec-lam-tai-cong-ty-nhat-2

Nhưng tuỳ theo công ty và văn hoá của công ty mà trang phục đi phỏng vấn cũng có sự khác biệt. Với các công ty start-up, hoạt động trong ngành sáng tạo như IT, quảng cáo, truyền thông, hay những công ty Nhật đã hoạt động và hoà nhập với văn hoá bản địa ở Việt Nam, bạn có thể mặc những trang phục thoải mái hơn như áo sơ mi kết hợp quần jeans và giày thể thao. Nhưng hãy đảm bảo rằng vẻ ngoài của bạn sạch sẽ và gọn gàng. Nếu cảm thấy lo lắng, hãy hỏi trực tiếp nhà tuyển dụng về các yêu cầu như trang phục và tài liệu cần chuẩn bị trước khi dự phỏng vấn.

luu-y-khi-phong-van-xin-viec-lam-tai-cong-ty-nhat-3

2. Chào hỏi, giới thiệu theo cách của người Nhật

Một buổi phỏng vấn với công ty Nhật cũng diễn ra tương tự như các buổi phỏng vấn khác nhưng một số lễ nghi chào hỏi sẽ được chú trọng hơn.

  • Bạn phải gõ cửa trước khi bước vào phòng, đóng cửa lại khi đã bước vào, đứng chào giới thiệu bản thân, và chỉ ngồi xuống khi đã được người phỏng vấn mời vào chỗ đã chỉ định.
  • Khi ra về, hãy cảm ơn người phỏng vấn trước khi đứng dậy, nói lời chào tạm biệt và cảm ơn lần nữa trước khi mở cửa, và khi đã ra ngoài, cũng đừng quên đóng cửa lại.

Các quy tắc này sẽ có thể được giản lược trong một số trường hợp tương tự như cách bạn chọn quần áo phỏng vấn. Nhưng tốt nhất bạn nên tuân thủ quy tắc để đảm bảo lịch sự trong lần đầu tiên phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật.

3. Nói chuyện to rõ, khoẻ khoắn, phong thái tự tin

Người Nhật rất thích các ứng viên có tính cách hoạt bát, nhanh nhẹn, nhiệt tình và hứng thú với công việc. Khi phỏng vấn, những điều này được thể hiện không chỉ qua lời nói mà còn qua giọng điệu và hình thể của bạn. 

Trong khoảng thời gian có hạn được tiếp xúc và trao đổi với nhà tuyển dụng này, bạn nên nói chuyện một cách to rõ, khoẻ khoắn để thể hiện sự cởi mở và tự tin.

Về yếu tố thứ hai, chắc chắn ai cũng ít nhiều hồi hộp khi đi phỏng vấn và có những hành động trong vô thức. Nhưng hãy chứng tỏ mình là người có thể làm chủ tình thế bằng cách kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của mình.

  • NÊN: ngồi thẳng lưng, tay để gọn trên đùi, mắt hướng về người phỏng vấn nhưng cũng đừng gồng mình mà hãy thả lỏng.
  • KHÔNG NÊN: rung đùi, nhịp chân, bắt chéo chân, tay, sờ cằm, khoanh tay trước ngực, nghịch hay vò danh thiếp của người phỏng vấn. Các hành động này sẽ làm cho người đối diện cảm nhận được sự hồi hộp và bối rối của bạn, hay cảm thấy rằng bạn là người khó gần. 

4. Gửi email cảm ơn sau buổi phỏng vấn

Việc gửi email cảm ơn sau buổi phỏng vấn là không bắt buộc khi phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật nhưng sẽ để lại ấn tượng tốt và khéo léo nhắc nhở nhà tuyển dụng về sự hiện diện của bạn trong hàng loạt thí sinh khác. Nếu bạn đã làm tất cả để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn, đừng ngại gì mà không cố thêm chút nữa.

Bạn có thể gửi thông qua người đã liên lạc với bạn qua email, hoặc tốt hơn hãy xin liên hệ của người phỏng vấn trực tiếp mình nếu có thể. Liên hệ này không chỉ giúp ích cho việc nói lời cảm ơn mà còn là mở rộng kết nối chuyên nghiệp của bạn.

Đọc thêm: Những điều bạn nên làm sau buổi phỏng vấn

5. Tìm hiểu kĩ về công ty trước khi phỏng vấn

Trước khi đi phỏng vấn ở bất kì đâu, không chỉ với công ty Nhật, việc tìm hiểu về công ty là điều gần như bắt buộc. Người Nhật thường có lòng tự hào cao về công ty và công việc của mình; bạn sẽ tạo được thiện cảm hơn nếu có thể trả lời tốt câu hỏi “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”.

Việc nghiên cứu trước cũng có lợi cho chính bạn vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì mình sẽ làm, cần phải làm và liệu công việc có phù hợp với định hướng của mình hay không; và giúp ích cho việc lựa chọn trang phục và luyện tập trước khi phỏng vấn.

Những yếu tố bạn nên tìm hiểu bao gồm lịch sử hình thành, văn hoá công ty, khách hàng, lĩnh vực kinh doanh, và những thành tựu mà công ty đạt được.

Ngoài cách nghiên cứu qua internet thông thường, bạn còn có thể tìm đến những nguồn tin đáng tin cậy hơn như nhân viên, đối tác, hay khách hàng của công ty đó.

6. Trung thực khi trả lời các câu hỏi

Người Nhật đề cao tính cách và tinh thần hợp tác trong công việc. Thông qua những trao đổi ở buổi phỏng vấn, công ty thường sẽ đánh giá được thái độ và tính cách của bạn nhiều hơn là về kinh nghiệm và kỹ năng.

Hãy bảo đảm là mình trung thực với các câu trả lời trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt khi phát hiện ra rằng bạn đang nói quá về kinh nghiệm hay hiểu biết của mình.

Lưu ý: bạn không nên nói dối trong buổi phỏng vấn, nhưng trung thực cũng không đồng nghĩa với việc bạn phải kể hết tất cả những dự định của mình.

Xem thêm "Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp".

7. Thể hiện sự am hiểu của mình về công ty/công việc

Các công ty Nhật luôn chào đón những ai có tinh thần cầu tiến; họ sẵn sàng nhận các ứng viên chưa có kinh nghiệm và training từ đầu nếu ứng viên đó chịu khó học hỏi. Nhưng đương nhiên nếu bạn đã có tính cách phù hợp và thái độ tốt, kinh nghiệm và kỹ năng nổi trội sẽ làm bạn sáng giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Nên tập trung nói về những gì mình biết để tránh lúng túng khi bị hỏi sâu về những vấn đề bạn không có kiến thức. Tuy nhiên, khi được người phỏng vấn đặt những câu hỏi nằm ngoài hiểu biết của mình, bạn phải trả lời như thế nào?

Việc trung thực thừa nhận lỗi sai và điều chưa biết của mình có thể tạo ra phản ứng tiêu cực. Nhưng một cách khéo léo để xoay chuyển tình thế này thành tích cực chính là thể hiện ý chí muốn học hỏi, bằng cách nhờ người đặt câu hỏi giải thích thêm về câu trả lời chính xác.

8. Đến đúng giờ và báo trước nếu đến muộn/dời lịch/hủy phỏng vấn

Người Nhật rất coi trọng giờ giấc. Trong văn hóa công sở, đến đúng giờ là chưa đủ; bạn cần đến sớm ít nhất 10 phút trước khi bắt đầu làm việc hay họp để ổn định và chuẩn bị sẵn sàng.

Trước khi phỏng vấn, bạn cần gửi thư xác nhận tham dự buổi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng. Đến sớm khoảng 10-15 phút sẽ cho bạn thời gian chỉnh trang quần áo nhưng cũng không khiến người phỏng vấn quá khó xử khi phải để bạn đợi lâu.

Trong trường hợp bạn có nguy cơ bị muộn phỏng vấn, cách tốt nhất là gọi điện thoại cho nhà tuyển dụng và trình bày rõ nguyên nhân và thời gian bạn có thể đến (trễ bao nhiêu phút). Nhưng cũng có những tình huống bất khả kháng, bạn cần có cách xử lý khéo léo hơn. Khám phá 4 cách ứng phó khi muộn phỏng vấn.

Nếu bạn không thể sắp xếp thời gian đến buổi phỏng vấn, hãy gọi điện cho nhà tuyển dụng càng sớm càng tốt để sắp xếp 1 lịch khác. Không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng có thể sắp xếp được lịch mới cho bạn, nhưng ít nhất bạn đã thông báo trước và không để nhà tuyển dụng rơi vào tình huống bất ngờ.

Dù việc hủy phỏng vấn là việc không được khuyến khích. Nhưng nếu bạn cảm thấy không phù hợp và không muốn tham dự buổi phỏng vấn, bạn nên xin lỗi và thông báo hủy với lý do phù hợp bằng cách gọi điện hoặc email để nhà tuyển dụng không chờ đợi và có thời gian sắp xếp cho các buổi phỏng vấn khác.

Bạn có nên thực hiện tất cả các lưu ý trên?

Được xem là đất nước với nhiều truyền thống và tôn trọng lễ nghi thì việc bạn thực hiện các phép lịch sự, quy tắc xã giao của Nhật là điều rất quan trọng. Nếu bạn không muốn tạo ra ấn tượng khác biệt văn hoá quá lớn với nhà tuyển dụng, tốt nhất bạn hãy nên thực hiện các quy tắc này khi phỏng vấn xin việc làm tại công ty Nhật.

5 điểm cần nhớ: Lịch sự - Tự tin - Khiêm tốn - Trung thực - Chuẩn bị kỹ càng

Khi ứng tuyển thông qua Reeracoen, bạn sẽ được nhận tư vấn cụ thể về công việc và những lưu ý khi phỏng vấn. Với các vị trí đi Nhật, bạn còn có cơ hội thực tập phỏng vấn trước với tư vấn viên người Nhật.

Hãy cùng khám phá cơ hội việc làm với Reeracoen nhé!

📩 Gửi CV mới nhất về email resume@reeracoen.com.vn và nêu rõ nguyện vọng của bạn để bắt đầu hành trình cùng Reeracoen.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn của Reeracoen Vietnam để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.
🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để tự tìm kiếm sâu hơn những cơ hội mới cho bản thân.