Những Điều Cần Biết Về Bảo Hiểm Thất Nghiệp?

dieu-can-biet-ve-bao-hiem-that-nghiep

Khi nào và làm thế nào bạn được nhận trợ cấp thất nghiệp? Làm sao để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp? Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (bảo hiểm bắt buộc), thì ngoài khoản tiền trợ cấp, người lao động còn được nhận thêm những hỗ trợ như giới thiệu việc làm miễn phí, hỗ trợ học nghề. Sau đây là những điều bạn cần biết về bảo hiểm thất nghiệp tại Việt Nam để được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Việt Nam, bảo hiểm thất nghiệp là một khoản đóng bắt buộc đối với tất cả người lao động, trừ trường hợp đang hưởng lương hưu hoặc giúp việc gia đình. Khoản tiền đóng cho bảo hiểm thất nghiệp sẽ được đóng bởi cả người lao động và người sử dụng lao động với mức như sau:

  • Người lao động: 1% tiền lương tháng
  • Người sử dụng lao động: 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia

Khi hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm của mình và thỏa các điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ nhận được những hỗ trợ như sau:

1. Trợ cấp thất nghiệp

Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = 60% x Bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Lưu ý:

  • Người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: mức trợ cấp tối đa ≤ 5 lần mức lương cơ sở
  • Người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định: mức trợ cấp tối đa ≤ 5 lần mức lương tối thiểu vùng
  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp
  • Thời gian hưởng trợ cấp là không quá 12 tháng và được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:
    • Đóng đủ 12 - 36 tháng đầu tiên thì được hưởng 3 tháng trợ cấp
    • Sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp

2. Hỗ trợ học nghề

Mức hỗ trợ học nghề hằng tháng ≤ 1,000,000 VND, trong thời gian không quá 6 tháng.

Ngoài phần trợ cấp và hỗ trợ học nghề, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí từ trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước quản lý.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện chung

1/ Đã chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc, trừ các trường hợp:

  • đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật
  • hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng

2/ Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước quản lý về việc thành lập

3/ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp:

  • thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
  • đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
  • chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc
  • bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù
  • ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng
  • chết
Điều kiện cần để hưởng trợ cấp thất nghiệp

4/ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

  • 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định và không xác định thời hạn
  • 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ có thời hạn từ đủ 3 -12 tháng

Trong trường hợp bạn đóng bảo hiểm trên 36 tháng, nhưng có các tháng lẻ chưa đủ tròn 12 tháng để hưởng thêm 1 tháng lương, thì các tháng đóng bảo hiểm đó sẽ được tính cộng dồn cho các đợt hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau.

Điều kiện cần để hưởng hỗ trợ học nghề 4/ Tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

Doanh nghiệp tuyển dụng bạn sẽ có trách nhiệm lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.

Nếu bạn ký hợp đồng lao động với nhiều công ty thì bạn và công ty có hợp đồng lao động giao kết đầu tiên sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm. Và khi nghỉ tại công ty đó, công ty có giao kết hợp đồng lao động với bạn có hiệu lực kế tiếp sẽ chịu trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ chấm dứt trong các trường hợp sau:

  • hết thời hạn hưởng trợ cấp
  • có việc làm
  • bắt đầu hưởng lương hưu hằng tháng
  • 2 lần từ chối việc làm (phù hợp với ngành nghề, trình độ đã được đào tạo, hoặc đã từng làm) do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu
  • 3 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
  • đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
  • bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp
  • chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc
  • bị tòa án tuyên bố mất tích
  • bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù
  • ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • chết

Quy trình thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Hồ sơ

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
    • hợp đồng lao động, làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng
    • quyết định thôi việc
    • quyết định sa thải
    • quyết định kỷ luật buộc thôi việc
    • thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
  • Sổ bảo hiểm xã hội

2. Trình tự nhận trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc nhưng chưa có việc làm, bạn hãy trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp.

Sau đó trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, mà vẫn chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận. Nếu bạn không đến nhận trong vòng 2 ngày từ khi có quyết định hoặc ủy quyền cho người khác đến nhận trong vòng 2 ngày tiếp theo (4 ngày từ khi có quyết định), thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ tiến hành hủy quyết định trợ cấp thất nghiệp. Các trường hợp được ủy quyền:

  • ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền
  • bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền
  • hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

Thời gian đóng bảo hiểm khi quyết định bị hủy sẽ được cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên kèm theo thẻ bảo hiểm y tế. Nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn, thì hằng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó.

Nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện mà bạn đã đăng ký ban đầu. Nếu đã hưởng ít nhất 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Nếu trong thời gian 3 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định bạn không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được xem như không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu.

Ngoài các thời điểm kể trên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý vấn đề sau. Để được nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn cần thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hằng tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm theo đúng lịch hẹn. Nếu bạn không đến báo cáo trong vòng 2 ngày từ ngày hẹn, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định tạm dừng trợ cấp thất nghiệp. Khi còn trong thời hạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định, bạn đến báo cáo tìm việc tại trung tâm thì trong 2 ngày tiếp theo sẽ có quyết định tiếp tục trợ cấp cho bạn. Bạn sẽ không nhân được trợ cấp trong khoản thời gian tạm dừng.

Ví dụ:

dieu-can-biet-ve-bao-hiem-that-nghiep-2

Tham khảo:

Luật Việc Làm 2013

Nghị định 28/2015/NĐ-CP về Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Đọc thêm:

Thay đổi trong luật lao động 2019

Nội dung và cách trình bày CV ấn tượng

Cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới dành cho mình?

🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để xem và tìm kiếm tất cả tin tuyển dụng mới nhất từ Reeracoen Vietnam.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.