Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc: Work-Life Balance Là Gì?

NewsOctober 13, 2023 09:09

su can bang trong cuoc song va cong viec la rat quan trong

Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc: Work-Life Balance Là Gì?

Ngày nay, nơi mà cuộc sống trở nên hối hả và công việc trở thành một phần không thể tránh khỏi của chúng ta, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc trở nên ngày càng quan trọng. Đối diện với áp lực từ môi trường xã hội, gia đình, và chính bản thân, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy không ngừng của công việc và trách nhiệm hàng ngày, để rồi đánh mất đi ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

Trong bối cảnh đó, khái niệm cân bằng cuộc sống và công việc (Work-life balance) được cả doanh nghiệp và người lao động quan tâm hơn bao giờ hết! Trong bài viết này, Reeracoen sẽ khám phá sự quan trọng của việc duy trì một sự cân bằng này. Hãy cùng nhau bắt đầu hành trình tìm kiếm ý nghĩa thực sự trong cả cuộc sống và công việc của chúng ta.

Vì Sao Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc Lại Quan Trọng?

Đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có thể hỗ trợ duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên không chỉ có tác động tốt đến sức khỏe và các mối quan hệ mà còn có thể cải thiện năng suất và hiệu suất công việc cuối cùng của nhân viên. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu nhân viên của bạn có thời gian xử lý việc vặt trong cuộc sống thì họ có khả năng tập trung cao hơn vào công việc. Họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn, mắc ít lỗi hơn và có nhiều khả năng trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn hơn.

Các doanh nghiệp nổi tiếng về khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã trở thành “công ty mơ ước” với nhiều ứng viên - đặc biệt là khi việc thu hút và giữ chân nhân viên trẻ ngày nay thật sự khó khăn. Có thể bạn chưa biết, Oxford Economic đã nói rằng: “Chi phí thay thế một nhân viên trung bình khoảng 30.000 bảng Anh và phải mất tới 28 tuần để họ bắt kịp tiến độ.” 

Hãy ghi nhớ điều này, việc giữ cho nhân viên hiện tại của bạn luôn vui vẻ là một ý tưởng hay. Tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn thu hút được nguồn nhân tài có giá trị cho những tân binh và tăng tỷ lệ giữ chân. Nó sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời đảm bảo nguồn nhân tài nội bộ ở mức độ cao.

Đối với nhân viên

Sức Khỏe Tinh Thần:

Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian và năng lượng cho công việc trong một thời gian dài mà bỏ qua các hoạt động giải trí, thư giãn và giao tiếp xã hội, tinh thần của chúng ta có thể bị căng thẳng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lo âu và trầm cảm. 

Việc không thể tách rời công việc khỏi cuộc sống cá nhân sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ kiệt sức, vì vậy điều quan trọng là khuyến khích nhóm của bạn dành thời gian nghỉ ngơi và thực sự thư giãn.

Một sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống giúp giảm stress và tăng cường tinh thần lạc quan.

nhan vien luon tim kiem su can bang cuoc song va cong viec

Sức Khỏe Thể Chất:

Ngoài việc quên đi các hoạt động giải trí, có thể bạn cũng đã quên mất việc thiết lập một lịch trình tập luyện thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh? 
Đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Một số nhân viên văn phòng thường gặp phải các vấn đề sức khỏe: đau cổ vai gáy, nhức mỏi lưng, hệ tiêu hóa kém, tiểu đường,... 

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống giúp chúng ta tập luyện đủ và ăn uống tốt, làm cho cơ thể giữ được sức khỏe.

Gia Đình và Mối Quan Hệ:

Mối quan hệ gia đình và tình bạn cũng đòi hỏi thời gian và chăm sóc. Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho công việc, các mối quan hệ này có thể bị xa cách. 
Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc giúp chúng ta dành thời gian cho những người yêu thương, tăng cường gắn kết và hạnh phúc gia đình.

Tăng Hiệu Suất Làm Việc:

Nghỉ ngơi và giải trí đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng suất làm việc. Khi chúng ta cảm thấy sảng khoái và đầy năng lượng từ cuộc sống, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn và sáng tạo hơn khi quay lại công việc.

Ngoài ra, sự phân chia cân bằng và hợp lý giữa công việc và cuộc sống giúp chúng ta giải quyết mọi vấn đề khác (ngoài công việc). Từ đó, khả năng tập trung trong công việc cũng được nâng cao đáng kể, tăng năng suất và chất lượng công việc!

Giúp Định Hình Đam Mê Và Mục Tiêu:

Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc cho phép chúng ta tìm ra và duy trì những đam mê ngoài công việc, những sở thích và hoạt động mà chúng ta yêu thích. Điều này giúp chúng ta xây dựng một cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Trong ngày nay, nơi mà công việc và cuộc sống cá nhân chúng ta thường xuyên chồng chéo lẫn nhau, việc duy trì sự cân bằng giữa chúng không chỉ là một lựa chọn mà là một yếu tố không thể thiếu để giữ cho chúng ta sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Doanh Nghiệp Làm Gì Để Cải Thiện Sự Cân Bằng Trong Cuộc Sống Và Công Việc?

Khuyến Khích Nghỉ Phép

Nghỉ phép hàng năm là điều cần thiết. Nghỉ làm sẽ mang lại cho nhân viên cơ hội nghỉ ngơi và tận hưởng, đó cũng là cơ hội tuyệt vời để phục hồi và nạp lại năng lượng. Trong những ngày nghỉ phép, nhân viên có thể làm những điều mình thích: nghỉ ngơi tại nhà, đi du lịch mà không cần bận tâm đến công việc. Điều này rất cần thiết để bạn cải thiện năng suất và sự tập trung khi họ quay trở lại văn phòng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những ngày nghỉ lễ làm tăng năng suất của công ty và giảm căng thẳng. Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ đã báo cáo, trong đó cho thấy rằng số lượng kỳ nghỉ nhiều hơn sẽ làm giảm bớt nỗi đau tâm lý của con người.

Do đó, hiện nay nhiều công ty đã đưa ra một số chính sách giúp khuyến khích nhân viên nghỉ phép: tăng số lượng ngày phép, quy định lại về việc bảo lưu/quy đổi ngày phép,...

Nghỉ Giải Lao Giữa Giờ

Cơ thể con người không được thiết kế để nhìn chằm chằm vào màn hình sáng hàng giờ liền. Nó không tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta.
Doanh nghiệp có thể thiết kế lịch nghỉ giữa giờ (chỉ cần khoảng 10-15 phút) để nhân viên có thể tự do và thoải mái hơn trong việc nghỉ ngơi.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt một phòng trò chơi nơi mọi người có thể giao lưu và thư giãn đầu óc khỏi công việc trong giờ nghỉ hoặc sau giờ làm việc căng thẳng. 

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có những chính sách như vậy, bạn cần sắp xếp tốt hơn khung thời gian của mình để có những khoảng nghỉ ngơi nhỏ (tầm 5-10 phút) mỗi 2-3 tiếng chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên, hiện tại có những doanh nghiệp khá "cứng nhắc" với việc giải lao giữa giờ. 

Cân Nhắc Áp Dụng Một Số Xu Hướng Mới:

Ở Pháp có một luật gọi là “Quyền ngắt kết nối”. Nó đảm bảo có giới hạn về số lượng công việc được thực hiện ngoài giờ hành chính. Tùy vào văn hóa khu vực, đây cũng là một ý kiến doanh nghiệp có thể tham khảo và cân nhắc. 

Điều này có nghĩa là bạn nên tránh liên hệ với họ ngoài giờ làm việc để họ có thể nghỉ ngơi hoàn toàn và nạp lại năng lượng sau những căng thẳng trong công việc hàng ngày.

Ngoài ra, hiện nay, đã và đang có những doanh nghiệp áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần. Họ cũng đã cho biết chính sách này làm tăng mức độ hài lòng của nhân viên. Theo đó, dù làm ít ngày hơn nhưng năng suất không hề giảm và thậm chí còn cao hơn.

tang cuong ngay nghi phep

Nhân Viên Cần Làm Gì Để Duy Trì Sự Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc? 

Quản Lý Thời Gian:

  • Sử dụng kỹ thuật quản lý thời gian như lập lịch, ưu tiên công việc theo độ ưu tiên và giới hạn thời gian làm việc không cần thiết.

  • Hãy học cách nói "không" cho những yêu cầu không cần thiết hoặc không phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn.

Tự Chăm Sóc Bản Thân:

  • Hãy dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, bao gồm cả việc tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm.

  • Hãy biết đến giới hạn của bạn và không ngần ngại đề cập đến nó khi cần thiết.

Học Cách Nói Không 

Thật khó để nói không với hầu hết mọi người, đặc biệt là với sếp và đồng nghiệp của bạn. Chúng ta cũng cần học cách nói không trong công việc và cả cuộc sống, đặc biệt nếu chúng ta là người hay chiều lòng mọi người. 

Gia đình chúng ta thường đưa ra những yêu cầu về thời gian của chúng ta mà chúng ta có thể cảm thấy khá choáng ngợp và gần như không thể thực hiện được. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn khi nói không và sau đó chúng ta cảm thấy kiệt sức và kiệt sức, không còn gì cho bản thân.

Việc thiết lập những ranh giới trong cuộc sống cá nhân cũng quan trọng như việc thiết lập chúng trong công việc. Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy không thoải mái, nhưng hãy học cách nói không mà không cảm thấy cần phải biện minh cho phản ứng của mình và sau đó bỏ qua và đừng cảm thấy tội lỗi về điều đó.

Kết luận 

Cuộc sống không chỉ là về việc đạt được thành công nghề nghiệp mà còn về việc xây dựng một cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc. Vì vậy, việc duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc hãy dành thời gian để thực hiện những hoạt động mà bạn yêu thích, để chăm sóc bản thân và để tận hưởng những khoảnh khắc quý báu với gia đình và bạn bè. 

Bằng cách này, chúng ta không chỉ đạt được thành công trong sự nghiệp mà còn xây dựng được một cuộc sống đẹp đẽ và ý nghĩa, là nơi mà hạnh phúc thực sự bắt đầu.