6 Xu Hướng Tại Nơi Làm Việc Trong Năm 2023

NewsOctober 05, 2023 09:35

6 xu huong tai noi lam viec

6 Xu Hướng Tại Nơi Làm Việc Trong Năm 2023

Từ sau đại dịch Covid 19, nền kinh tế đã có nhiều biến động mạnh mẽ. Trong đó, cách doanh nghiệp tuyển dụng và giữ chân nhân tài cũng đang phải đối mặt với hàng loạt thay đổi. Bên cạnh đó, môi trường làm việc đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi kinh tế, làn sóng layoff, phát triển công nghệ, tự động hóa, toàn cầu hóa và đại dịch COVID-19 trước đó.

Để theo kịp những "biến chuyển" này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời và thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về các xu hướng mới nhất tại nơi làm việc. Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu về các xu hướng này để xác định lại đặc tính nơi làm việc của mình và tạo ra một nền văn hóa tích cực, linh hoạt và hợp tác phù hợp với nhu cầu của người lao động hiện đại.

Top 6 Xu Hướng Tại Nơi Làm Việc Trong Năm 2023

Mô Hình Làm Việc Hybrid

Năm 2021 (khi đại dịch Covid bùng nổ mạnh mẽ nhất), Flexjobs đã đưa ra kết quả khảo sát rằng 65% nhân viên thích làm việc toàn thời gian tại nhà.

Đến năm 2023, hơn 800 doanh nghiệp tham gia khảo sát và 77% trong số đó cho biết công ty đã chuyển sang mô hình làm việc Hybrid. Lý do cho sự thay đổi này là vì các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới hiện đã hiểu và đánh giá cao những gì nhân viên mong muốn. Công việc kết hợp là mô hình làm việc linh hoạt dành cho nhiều nhân viên, cho phép họ đầu tư nhiều hơn vào công việc và nâng cao năng suất.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc bắt buộc nhân viên phải đến văn phòng hàng ngày để tăng thêm giá trị cho lực lượng lao động chỉ là chuyện lý thuyết và không hợp lý. Nhân viên hạnh phúc, gắn kết và hài lòng có thể cải thiện kết quả và giảm tình trạng kiệt sức trong công việc. Làm việc từ xa cũng làm giảm chi phí cơ sở vật chất cho doanh nghiệp, chi phí đi lại cho nhân viên, cùng một số các chi phí cơ hội khác. 

Tuy nhiên, mô hình kết hợp có thể tác động mạnh mẽ đến việc lập kế hoạch và liên lạc nội bộ. Từ đó, đòi hỏi các công cụ kỹ thuật số tiên tiến để cải thiện khả năng giao tiếp của công ty và quản lý nhân viên từ xa.

Tập Trung Vào Chế Độ Phúc Lợi

Theo thống kê, những nhân viên vui vẻ và tích cực sẽ cải thiện kết quả kinh doanh và thậm chí có thể khiến lợi nhuận tăng 23%. Đó là lý do tại sao người sử dụng lao động cần quan tâm đến phúc lợi của nhân viên. Dù vậy, đây không phải là ý kiến mới, phúc lợi đã và sẽ luôn nằm trong top xu hướng tại văn phòng làm việc.

Phúc lợi của nhân viên đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều tổ chức vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và văn hóa. Một cuộc khảo sát cho thấy 90% người sử dụng lao động đang đầu tư vào các chương trình sức khỏe tinh thần. 

Thống kê về văn hóa công ty cho thấy các tổ chức ưu tiên sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên cho thấy mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn. Một cuộc khảo sát năm 2022 của Cisco cho thấy 78% số người được hỏi nói rằng công việc từ xa và kết hợp đã cải thiện sức khỏe tổng thể của họ.

tap trung vao che do phuc loi cho nhan vien trong nam 2023

Ứng Dụng AI Và Kỹ Thuật Tự Động Hóa

Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa đang chuyển đổi các ngành nghề, điều này được thấy rõ nhất trong lĩnh vực sản xuất. Các nhà máy áp dụng các công nghệ mới báo cáo mức tăng 10–12% trong các lĩnh vực như sản lượng sản xuất, hiệu suất sử dụng nhà máy và năng suất lao động.

Mặc dù những công nghệ mới này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với những người mới sử dụng, việc AI cung cấp thông tin sai lệch, ảo giác AI không phải là những trường hợp hiếm gặp. Ngoài ra, AI có thể loại bỏ việc làm, làm suy giảm kỹ năng tư duy phản biện và khiến thế hệ trẻ dựa vào nó thay vì tìm kiếm giải pháp sáng tạo. 

Trước khi thực hiện những đổi mới hiện đại này, chúng ta phải có cái nhìn toàn diện về công nghệ, lưu ý rằng nó cũng có những nhược điểm. Đồng thời, chúng ta cần chắc chắn rằng AI hoạt động dưới sự kiểm soát của chính mình!

Cân Bằng Giữa Cuộc Sống Và Làm Việc

Ngày nay, làm việc khuya hoặc nhiều tuần để kiếm thêm tiền chưa bao giờ là điều ưu việt. Những nhân viên hiện đại hiện đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn và những đặc quyền có tác động tích cực đến hạnh phúc của họ. Rốt cuộc, 69% nhân viên đang bị kiệt sức mặc dù đại dịch đã buộc hầu hết họ phải làm việc từ xa (CNBC).

Nhu cầu giữ cho nhân viên luôn vui vẻ và hài lòng đã tạo động lực cho xu hướng cân bằng giữa công việc và cuộc sống phát triển. Các doanh nghiệp đang gấp rút điều hướng các chiến lược để có lịch làm việc linh hoạt nhằm thu hút những tài năng hàng đầu và tăng tỷ lệ giữ chân. 

Những thứ khác đang định hình xu hướng này bao gồm làm việc từ xa, tuần làm việc nén, tiện nghi tại chỗ.

Cải Thiện Giao Tiếp Trong Doanh Nghiệp

Công nghệ thật sự đã tạo ra nhiều đổi mới và sự tiện lợi hơn trong giao tiếp kinh doanh. Tin nhắn tức thời, ứng dụng trò chuyện và phương tiện truyền thông xã hội đã xuất hiện, giúp việc liên lạc trở nên nhanh chóng và hiệu quả, giúp xây dựng mối quan hệ giữa các nhân viên. Ngoài ra, hiện nay còn có rất nhiều phần mềm gọi điện video đáng tin cậy dành cho các nhóm làm việc từ xa.

Không thể phủ nhận công nghệ đã thúc đẩy hoạt động giao tiếp trong kinh doanh. Tuy nhiên, trong khi tất cả chúng ta đều tôn vinh những đổi mới, rõ ràng mỗi đổi mới đều đi kèm với một loạt thách thức tiềm ẩn.

Nó cũng khiến nhân viên phải chịu áp lực rất lớn trong việc phải trả lời các cuộc gọi video liên tục. Bên cạnh đó, nó còn dẫn đến tình trạng quá tải trong giao tiếp. Hộp thư đến của bạn có thể tràn ngập vô số cuộc trò chuyện.

cai thien giao tiep trong va ngoai doanh nghiep

Nâng Cao Kỹ Năng Và Chương Trình Đào Tạo

Một trong những xu hướng tại nơi làm việc đó chính là: vấn đề nâng cao kỹ năng và chương trình đào tạo. Với bối cảnh kinh tế hiện tại, doanh nghiệp đã và đang gặp khó khăn trong việc giữ chân những nhân tài giỏi nhất. Kết quả là, ngày càng có nhiều công ty đang triển khai các chiến lược tuyển dụng và giữ chân sáng tạo.

Nâng cao kỹ năng và đào tạo là một trong những sáng kiến hàng đầu của doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra rằng mong muốn học hỏi và nâng cao kỹ năng sẽ thúc đẩy nhân viên ngày nay gắn bó hoặc rời bỏ vai trò hiện tại của họ. 

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc đào tạo và nâng cao kỹ năng sẽ nuôi dưỡng những tài năng hàng đầu và giúp duy trì các nhóm có hiệu suất cao. Ngoài ra, đào tạo còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân và đóng vai trò cơ bản trong việc giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Kết Luận 

Xu hướng tại nơi làm việc trong năm 2023 là sự hòa nhập giữa công nghệ và con người, nơi sự linh hoạt, sự chú ý đến nhân viên, sự đa dạng và phát triển kỹ năng mềm đều đang trở thành điểm chung của môi trường làm việc hiện đại. Điều này không chỉ tạo ra những nơi làm việc hiệu quả mà còn tạo ra những môi trường nơi mà mọi người có thể phát triển và thịnh vượng.