2023: Đánh Dấu Sự “Bền Chặt” Trong Quan Hệ Việt Nhật

NewsMay 10, 2023 08:43

MOI QUAN HE VIET NHAT

2023: Đánh Dấu Sự “Bền Chặt” Trong Quan Hệ Việt Nhật

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn được xem là một trong những mối quan hệ ngoại giao đáng chú ý nhất trong khu vực Đông Á. Cả hai nước đang có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang chịu ảnh hưởng của nhiều thách thức và biến động khác nhau.

Với những tiến bộ đã đạt được trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, khoa học và công nghệ trong những năm qua, Việt Nam và Nhật Bản đang có thể hợp tác và phát triển trong nhiều lĩnh vực mới, bao gồm năng lượng tái tạo, y tế và phát triển đô thị thông minh. 

Vậy trong năm 2023, mối quan hệ Việt Nam Nhật Bản có tiếp tục được củng cố và phát triển hay không? Hãy đọc tiếp cùng Reeracoen để tìm hiểu những vấn đề liên quan và tiềm năng mới của thị trường lao động!

Cột Mốc 50 Năm Quan Hệ Việt Nhật 

Từ thế kỷ 16, khi các thương nhân Nhật Bản đến Việt Nam để trao đổi hàng hóa, nó đã bắt đầu đánh dấu cho một mối quan hệ vững chắc giữa 2 quốc gia. Tuy nhiên, đến ngày 21 tháng 9 năm 1973, mối quan hệ Việt Nhật mới được chính thức thiết lập. 

Khi đó, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã trở nên chặt chẽ hơn, với nhiều thỏa thuận kinh tế và hợp tác được ký kết. Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên một mức độ mới, với nhiều chương trình hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ được thực hiện.

Bối cảnh quốc tế và khu vực cũng có tác động đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và việc ký kết các thỏa thuận thương mại như TPP và VJEPA đã mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Cho đến năm 2023, kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia Nhật Bản và Việt Nam đã và đang mở ra thêm những cơ hội và tiềm năng mới nhằm thúc đẩy phát triển trong tương lai. Những vấn đề liên quan đến các dự định thúc đẩy hợp tác kinh tế đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong Hội thảo kinh tế cấp cao Việt Nam và Nhật Bản tại Hà Nội đầu tháng 3. 

Ngoài ra, chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản được tổ chức tại Thanh Hóa trong tháng 5 vừa qua có sự góp mặt của hơn 300 doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này thể hiện tầm quan trọng và hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ hơn giữa hợp tác kinh tế 2 nước trong tương lai. 

ky niem 50 nam quan he viet nhat

Mối Quan Hệ Này Có Mở Ra Cơ Hội Cho Thị Trường Lao Động?

Nhật Bản là một trong những quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam lớn nhất: hơn 4.800 dự án ở 57/63 tỉnh thành Việt Nam, với tổng số vốn trên 64 tỷ USD. Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của 2 nước Việt Nam và Nhật Bản cũng đạt gần 50 tỷ USD (đứng vị trí thứ 4).

Ngoài ra, trước mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 của Việt Nam, nước ta cần đạt tăng trưởng GDP 6-7% liên tục các năm. Vì vậy, đây cũng chính là động lực thúc đẩy sự hợp tác kinh tế của cả Việt Nam và Nhật Bản. 

Trước biến động và thay đổi của các chuỗi cung ứng trên thế giới, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang chuyển các cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Đó là bởi vì dân số Việt Nam hơn 90 triệu người mà trong đó phần lớn là người trẻ đang ở độ tuổi lao động. Nó tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành sự lựa chọn hàng đầu để mở rộng hàng đầu cho các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng sản xuất. 

Hiện tại, thị trường Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động. Trong đó, có hơn 60% đã và đang có kế hoạch mở rộng quy mô tại Việt Nam (vượt mức trung bình 47% của ASEAN). Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường lao động. 

Dù rằng, trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đứng trước những biến động lớn do dịch Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu, năm 2023 và những năm sắp tới là giai đoạn quan trọng trong sự phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam. 

Vì thế, cơ hội việc làm tiếng Nhật tại các công ty Nhật có thể coi là xu hướng trong tương lai gần khi các doanh nghiệp Nhật mở rộng quy mô tại Việt Nam. 

Kết Luận 

Việt Nam và Nhật Bản đã tìm kiếm và xây dựng nhiều lĩnh vực hợp tác kinh tế, giáo dục, khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, việc phát triển mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản cũng đặt ra nhiều thách thức và cần được thúc đẩy hơn nữa. Thị trường lao động Việt Nam là một trong những thách thức đó, khi mà nhiều công ty Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm kiếm nhân lực giá rẻ. Việc tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng lao động Việt Nam là một trong những cách để giải quyết vấn đề này.