VÌ SAO LẬP TRÌNH VIÊN CÓ THÓI QUEN LÀM VIỆC VÀO BAN ĐÊM?

IT jobsSeptember 20, 2022 09:00

it làm viec vào ban dem

Hầu hết các lập trình viên có thói quen làm việc vào ban đêm. Họ cho rằng đây là quãng thời gian đem lại sự tập trung cao độ nhất trong ngày vì không gian lúc này sẽ yên tĩnh, không còn sự phiền nhiễu từ người khác. 

Dù họ biết rằng “thức khuya” là một thói quen xấu, thế nhưng đây lại dường như trở thành một đặc điểm không thể thiếu của ngành Công nghệ thông tin (IT). Vậy liệu còn lý do gì khác để họ làm việc vào ban đêm như vậy? 

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu ngay câu trả lời cụ thể và đầy đủ nhất trong bài viết dưới đây!

3 Lý Do Chính Khiến Lập Trình Viên Có Thói Quen Làm Việc Vào Ban Đêm

Sự Tập Trung Cao Độ

Đặc tính của ngành Công nghệ thông tin là đòi hỏi sự liên tục và liền mạch của dòng suy nghĩ để viết ra những dòng code đúng mục đích và có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, không chỉ những ngành mang tính sáng tạo, mà IT cũng cần sự tập trung cao độ vì chỉ cần vài phút lơ là cũng có thể gây ra hậu quả hệ lụy. 

Ban ngày, thường các lập trình viên sẽ còn nhiều mối bận tâm khác: làm việc với tester, với khách hàng, account, trả lời email, họp, làm báo cáo,… Chính vì thế, việc viết code có thể bị cản trở và ngắt quãng. Điều này khiến họ dần hình thành xu hướng làm việc vào buổi tối và khuya. 

Ngoài ra, các lập trình viên thường có thích làm việc trong chính không gian riêng của mình và hạn chế sự quấy rầy đến từ môi trường xung quanh. 

Cơ Chế Não Bộ

Đi ngủ đúng giờ chắc chắn rằng sẽ khiến chúng ta tỉnh táo hơn trong suốt ngày làm việc sau. Sự tỉnh táo này sẽ khiến chúng ta đạt được hiệu quả cao. Thế nhưng, bạn có thắc mắc tại sao những lập trình viên không làm việc làm lúc sáng để có sự tỉnh táo hay không? 

Có một sự thật rằng, khi não bộ mệt mỏi thì nó sẽ có khả năng tập trung cao hơn. Thật vậy, vào buổi sáng, khi chúng ta sử dụng những chất kích thích như trà, cà phê,... thì não bộ sẽ trở nên hiếu động hơn, dẫn đến sự mất tập trung. Trái lại khi mệt mỏi, não bộ sẽ sử dụng năng lượng còn lại để tập trung viết code.

Ánh Sáng Máy Tính

anh sang xanh tu vi tinh

Màn hình vi tính hoặc điện thoại đều tích hợp thêm ánh sáng xanh để người dùng nhìn rõ nội dung hơn. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với loại ánh sáng này vào ban đêm, não bộ chúng ta sẽ dừng sản xuất melatonin (hormone giúp điều hòa giấc ngủ).

Chính vì thế, khi họ sử dụng vi tính tập trung vào ban đêm, nó có thể “đánh lừa” não bộ quên đi sự mệt mỏi và có thể làm việc xuyên suốt đến 2 hoặc 3 giờ sáng. Việc lặp đi lặp lại của việc thức khuya này sẽ tạo ra một đồng hồ sinh học khác cho các lập trình viên. 

Kết luận 

Để đạt được sự tập trung cao độ, các lập trình viên có thói quen làm việc vào ban đêm để hạn chế các sự phiền nhiễu. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh sẽ giúp họ tỉnh táo, quên đi sự mệt mỏi vào ban đêm. 

Dù vậy, việc thức khuya vẫn đem lại những tác hại đáng kể đối với sức khỏe. Vì thế, việc rèn luyện thêm các thói quen để gia tăng sự tập trung giảm khối lượng giờ làm việc buổi tối sẽ rất cần thiết. Ngoài ra, hãy ăn uống và luôn phân bổ thời gian nghỉ ngơi thích hợp!