Khi Nào Là Quá Trễ Để Chuyển Việc?

Job Hunting TipsMay 20, 2020 16:58

qua-tre-de-chuyen-viec

Chuyển việc không phải là đặc quyền của tuổi trẻ, nhưng rất nhiều người rất ngại “đi bước nữa” ở độ tuổi tứ tuần. Mọi người vẫn thường nói không bao giờ là quá muộn để thay đổi nếu bạn thật sự quyết tâm. Tuy nhiên, trước khi có bất kì thay đổi nào trong công việc, chúng ta đều có những nỗi lo và những yếu tố cần cân nhắc. Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu vì sao vẫn không quá trễ để chuyển việc.

Cách vượt qua nỗi lo quá trễ để chuyển việc

Sau một thời gian dài, có thể bạn đã cảm thấy công việc không còn nhiều điều thú vị để khám phá hay không còn đỉnh cao nào để chinh phục và có ý định chuyển việc. Nhưng không thể nói chuyển việc là có thể chuyển ngay vì bạn đã có nhiều thứ để mất hơn lúc trẻ.

1/ Tài chính

Khi chuyển sang một ngành nghề hoàn toàn khác, nhiều khả năng mức lương và phúc lợi của công việc mới sẽ thấp hơn của công việc cũ. Trước đó, bạn cũng có thể tốn không ít chi phí cho các khóa học đào tạo để nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực bạn định chuyển sang.

  • Duy trì 2 hay nhiều công việc cùng lúc để đảm bảo nguồn tài chính ổn định. Ví dụ: vẫn làm công việc hiện tại hoặc chọn một công việc tương tự như hiện tại nhưng linh hoạt hơn về thời gian + nhận các công việc cộng tác viên, part-time, tình nguyện, thực tập sinh để trau dồi kinh nghiệm cho công việc mới.
  • Tư vấn hoặc kinh doanh riêng cũng là một lựa chọn để thay đổi công việc mà vẫn kiểm soát được tài chính của bạn.
  • Hãy thảo luận cùng gia đình để bạn có được sự ủng hộ về mặt tinh thần cho quyết định này. 

2/ Chịu sự giám sát và quản lý bởi đội ngũ trẻ hơn

Khi bắt đầu lại từ đầu ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, bạn có thể sẽ phải trải qua giai đoạn thực tập, đồng nghĩ với việc chịu sự quản lý bởi những người trẻ hơn mình. Khoảng cách về tuổi càng lớn càng có thể gây ra những xung đột trong cách làm việc.

  • Luôn mở lòng, suy nghĩ thoáng và sẵn sàng để học hỏi những điều mới từ bất kì đâu
  • Luôn sẵn lòng để giúp đỡ, đóng góp ý kiến, kiến thức dựa trên kinh nghiệm trước đây của mình cho lớp trẻ – sẽ có những kỹ năng và kinh nghiệm hữu ích cho nhiều công việc khác nhau, và người trẻ cũng cần học hỏi từ bạn

3/ Hối hận sau khi đã chuyển việc

Gắn bó với một công ty quá lâu, khá hài lòng với công việc cũ nhưng chuyển việc để tìm thử thách mới dễ khiến bạn rơi vào tâm lý muốn quay về vùng an toàn của mình khi kế hoạch thay đổi việc không như bạn mong muốn.

  • Cân nhắc kỹ trước khi chuyển việc. Có rất nhiều điều cần cân nhắc trước khi chuyển việc. Bạn muốn thay đổi công việc hay thay đổi ngành nghề? Bạn muốn thay đổi công việc vì mức lương hay vì muốn có nhiều thử thách hơn?  Sự chán nản của bạn là nhất thời hay dài lâu? Lý do bạn chán nản là vì công việc hay còn lý do nào khác?
  • Có kế hoạch rõ ràng. Sau khi đã biết rõ mình thực sự cần chuyển việc và lý do mình chuyển việc là gì, hãy đặt mục tiêu, mong muốn của bạn với công việc mới theo thứ tự ưu tiên. Xác định những bước chuẩn bị cần thiết: tài chính, học tập, thời hạn để tìm công việc mới, các bước và cách để tìm công việc mới.

4/ Nhà tuyển dụng e ngại những ứng viên lớn tuổi

Nhiều người nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ e ngại những ứng viên lớn tuổi vì cho rằng họ khó bị quản lý bởi cấp trên, hiệu suất và nhiệt huyết làm việc của họ không bằng những người trẻ tuổi hơn, họ không thể hòa nhập với văn hóa làm việc năng động, nhiều thay đổi, hay lương của họ cao và khó để đàm phán lương.

Nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Các công ty luôn cần nhân tài dày dặn kinh nghiệm nếu bạn thể hiện được giá trị bạn có thể mang lại cho công ty, tinh thần cởi mở luôn học hỏi những điều mới.

  • Thể hiện giá trị mang lại cho công ty. Giá trị bạn mang lại không phải là nhiệt huyết, sức làm việc của những người trẻ. Thế mạnh của bạn nằm ở mối quan hệ rộng, những bài học về những lỗi sai và cách khắc phục lỗi sai, khả năng và tầm nhìn của một người quản lý, người từng trải, khả năng cải tiến quy trình và hệ thống, từ đó tiết kiệm chi phí cho công ty cũng như có những bước lập kế hoạch, triển khai chính xác hơn.
  • Thể hiện sự linh hoạt. Lắng nghe ý kiến của những người xung quanh để học hỏi, đưa ra chính kiến phù hợp và thuyết phục khi cần thiết. Và bạn cũng có thể lợi thế hơn các ứng viên trẻ tuổi về mặt tài chính và gia đình (con cái đã lớn).
  • Thẳng thắn và suy nghĩ thực tế về mức lương mong muốn của mình. Nếu bạn có kế hoạch làm nhiều công việc để duy trì mức thu nhập của mình như cũ hay bạn không có nhiều khoản cần tiêu xài như trước đây nữa, bạn có thể chia sẻ điều này với nhà tuyển dụng để thuyết phục họ rằng mức lương không phải là ưu tiên lớn nhất.
  • Sử dụng mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội mới. Các mối quan hệ của bạn với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp cũ, các nhà tuyển dụng, hay headhunter sẽ giúp bạn trong việc giới thiệu bạn một công việc mới và bảo chứng cho năng lực và động lực làm việc của bạn.

Những chuẩn bị khi chuyển việc

1. Cập nhật hồ sơ xin việc. Tập trung vào thế mạnh: kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, mối quan hệ rộng, kỹ năng mềm, bằng cấp, khóa huấn luyện. Sắp xếp kinh nghiệm theo thứ tự hợp lý để làm nổi bật ý chính, không nhất thiết phải kể toàn bộ lý lịch làm việc của mình nếu không liên quan.

Xem thêm: Cách viết hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm liên quan

2. Bằng cấp và kinh nghiệm. Học thêm các khóa học để cập nhật kiến thức hoặc bổ sung kiến thức còn thiếu, nếu bạn quyết định chuyển sang một ngành hoàn toàn khác. Trải nghiệm ở nhiều vị trí dành cho người mới để học hỏi kinh nghiệm.

3. Tài chính và tinh thần. Chuẩn bị một khoản vừa đủ để trang trải trong khoản thời gian bạn tìm việc và tinh thần để chấp nhận lời từ chối nếu bạn đang chuyển sang một lĩnh vực mới.

4. Xây dựng lại hình ảnh cá nhân. Khi muốn chuyển sang một công việc hoàn toàn khác, hãy định vị lại bản thân mình. Việc bạn học được gì và là chuyên gia trong một lĩnh vực trước đây cũng rất quan trọng nhưng sẽ không còn là trọng tâm. Bạn là một người đang học tập, giàu nhiệt huyết, và có những chuẩn bị rõ ràng cho thử thách mới.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, hãy để Reeracoen hỗ trợ bạn.

💁‍♀ Liên hệ với tư vấn viên của Reeracoen. Chúng tôi luôn sẵn sàng để tìm kiếm, giới thiệu, và tư vấn những vị trí phù hợp với hồ sơ của bạn.
🌏 Xem các thông tin tuyển dụng mới nhất trong nhiều ngành nghề được cập nhật thường xuyên tại www.reeracoen.com.vn.
👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn để biết các công việc hấp dẫn trong tuần.