NHỮNG KHÓ KHĂN PHẢI ĐỐI MẶT KHI THEO NGÀNH CNTT (IT)

IT jobsSeptember 14, 2022 08:43

kho khan nganh it

Bên cạnh những thông tin về “độ hot của ngành Công nghệ thông tin”, bạn đã bao giờ từng nghĩ rằng liệu khi theo ngành này, chúng ta cần phải đối mặt với những khó khăn gì? Thật vậy, một trong những lý do lớn nhất khiến việc làm IT trở thành “điểm nóng” trên thị trường lao động hiện nay chính là những khó khăn mà ngành IT và sinh viên đang phải đối mặt. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này và lường trước được những “chông gai”, hãy cùng Reeracoen tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Khó Khăn Và Những Phương Pháp Khắc Phục Của Ngành IT 

5 Khó Khăn Lớn Nhất Của Ngành CNTT 

Có quá nhiều sự lựa chọn 

Sự đa dạng này có thể là một cơ hội lớn cho những ai đang theo học IT và muốn chuyên môn hóa kỹ năng của mình. Tuy nhiên, nó cũng trở thành thử thách mà các sinh viên mới gặp phải. Khi kiến thức còn mơ hồ, chưa có định hướng rõ ràng, sinh viên sẽ gặp khó khăn trong việc chọn lựa chuyên môn mà mình muốn theo đuổi. 

Có thế, sau một khoảng thời gian học tập, họ sẽ bắt đầu cảm thấy chán nản và không đủ sức để theo học nó. Từ đó, chất lượng đầu ra sẽ giảm và một số sinh viên sẽ tốn thời gian để bắt đầu lại từ đầu!

Các kiến thức luôn được cập nhật mỗi ngày

Để có được những công trình công nghệ như hiện nay, chúng ta đã phải trải qua rất nhiều cuộc cách mạng công nghệ được cập nhật và tối ưu mỗi ngày, thậm chí là từng giờ. 

Vì thế, khi bạn đang nghiên cứu công cụ này, có thể một công cụ mới tốt hơn, hiện đại hơn đã được ra mắt. Như vậy, không có nghĩa bạn luôn phải thực hiện 1 cuộc chạy đua công nghệ. Thay vào đó, chúng ta nên chọn lọc để học hỏi. 

Ví dụ, vào tháng 9 năm 2020, Java đã cho ra mắt phiên bản mới SE 15. Tùy nhiên, các lập trình viên vẫn tiếp tục học và sử dụng phiên bản Java 8 (được phát hành từ 2014).

Sử dụng máy tính quá nhiều

Hiện nay, không chỉ riêng IT mà các ngành văn phòng khác đều yêu cầu sử dụng máy tính khá nhiều. Tuy nhiên, khi bạn là một lập trình viên (hoặc dân Công nghệ thông tin nói chung), việc sử dụng máy tính còn đòi hỏi sự tập trung cao độ của bạn. 

Điều này sẽ khiến bạn dễ gặp phải các loại bệnh lý về mắt về lâu dài. Đồng thời, nó cũng khiến bạn dễ bị nhức đầu và các vấn đề đau mỏi xương khớp. 

su dung may tinh qua nhieu

Sự cạnh tranh

Như đã đề cập ở các bài viết trước đây, việc làm ngành CNTT đang là một trong những điểm hot nhất trên thị trường lao động Việt Nam. Để tuyển được một nhân viên có chất lượng, nhiều công ty chấp nhận đưa ra mức lương cao hơn và đãi ngộ tốt hơn. 

Chính vì thế, ngày càng có nhiều người muốn theo đuổi con đường sự nghiệp này. Dù vậy, nhưng đặc thù ngành này đòi hỏi rất nhiều ở ứng viên từ kinh nghiệm, tư duy đến khả năng chịu đựng áp lực. Vì thế, không phải cứ tốt nghiệp là sẽ có công việc tốt. Thay vào đó, bạn luôn phải cố gắng trau dồi các kỹ năng, liên tục thực hiện các đồ án để đưa ra sản phẩm hoàn thiện chỉn chu. 

Sự đánh đổi

Sự đánh đổi đầu tiên đó chính là sức khỏe. Ngoài việc sử dụng máy tính thường xuyên, “dân IT” cũng thường xuyên thức khuya. Vì làm việc vào ban đêm sẽ có sự yên tĩnh tuyệt đối giúp họ tập trung cao độ hơn. 

Sau đó, chính là sự đánh đổi về thời gian và các mối quan hệ xung quanh. Đôi khi, nhân viên IT (CNTT) phải làm hơn 8h/ngày vì các vấn đề phát sinh thêm (bug, update,...) và họ sẽ khó rời khỏi công việc khi đang trên mạch suy nghĩ. 

Vì thế, cuộc sống “xoay quanh” máy tính sẽ khiến thời gian họ dành cho các mối quan hệ dần ít đi. Và họ sẽ quen với việc “làm bạn” với chiếc máy tính, dẫn đến tâm lý bị tù túng và có những trường hợp phải đối diện với vấn đề trầm cảm do áp lực công việc cao. 

Phương Hướng Khắc Phục 

Tìm hiểu kỹ 

Để tránh chọn sai ngành, các bạn sinh viên mới nên tìm hiểu thật kỹ về lộ trình của từng lĩnh vực: môn học, ngôn ngữ lập trình nào được sử dụng chủ yếu, định hướng nghề nghiệp ra sao, ... 

Khi các bạn đã xác định rằng đây chắc chắn là ngành muốn học thì hãy bắt đầu trang bị cho mình thêm các kiến thức nền, rèn luyện tư duy để nhanh chóng nắm bắt và thích nghi. 

Thời gian nghỉ mắt 

Bất kỳ khi nào bạn nhớ ra hoặc nhận ra mình đang quá mỏi mắt, hãy dành thời gian nhắm mắt lại hoặc nhìn sang chỗ khác trong một vài phút để mắt được nghỉ ngơi. 
Bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp mắt được thư giãn!

lam viec can phai nghi mat

Cân bằng thời gian và cuộc sống 

Có những ngày bạn sẽ rất bận rộn với công việc và không thể có thời gian giải trí. Vì thế, hãy tận dụng thời gian rảnh để ra ngoài tham gia thể thao hoặc gặp gỡ bạn bè. Dù rằng bạn có thể mong muốn ở trong nhà tận hưởng những giây phút thư giãn, nhưng việc ra ngoài có thể giúp tâm lý bạn thoải mái hơn, đồng thời duy trì các mối quan hệ bạn bè. 

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Việc thức khuya chắc chắn là không thể tránh khỏi trong cuộc sống của 1 lập trình viên. Do vậy, đừng bỏ bê ăn uống. Thức ăn ngon, đầy chất dinh dưỡng có thể khiến bạn vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn khi đối mặt với “bug”!

Kết luận 

Ngành CNTT luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và sinh viên IT phải luôn nỗ lực vượt qua tất cả thử thách để theo đuổi con đường sự nghiệp của mình. Vì thế, nếu bạn có dự tính hoặc đang theo học Công nghệ thông tin, hãy lường trước những điều trên để chuẩn bị tâm lý vững chắc. 

Bạn cũng nên nhớ rằng đối với ngành này, tốt nghiệp là chưa đủ, bạn cần phải trải nghiệm thật nhiều, có khả năng tư duy thật tốt để có thể “nổi bật” và trở thành ứng viên tiềm năng cho các doanh nghiệp!